หมอยง เผย คนที่ฉีด 3 เข็ม แล้วติดโควิด เหมือนได้วัคซีนเข็ม 4

Home » หมอยง เผย คนที่ฉีด 3 เข็ม แล้วติดโควิด เหมือนได้วัคซีนเข็ม 4



หมอยง เผย คนที่ฉีด 3 เข็ม แล้วติดโควิด เหมือนได้วัคซีนเข็ม 4 ชี้เป็นภูมิคุ้มกันลูกผสมที่ดี หากผู้ติดเชื้อหายมาแล้วจะฉีดเข็ม 4 เพิ่ม ให้รอหลัง 6 เดือน

27 มิ.ย. 2565 – ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวบรรยายผ่านระบบออนไลน์ถึงสถานการณ์โรคโควิด-19

ศ.นพ.ยง กล่าวว่า ช่วง 3 สัปดาห์ของเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ศูนย์ได้ถอดรหัสพันธุกรรมผู้ป่วยโควิด-19 ในกรุงเทพฯ 206 ราย พบว่ายังเป็นสายพันธุ์ย่อยโอมิครอน BA.2 แต่ข้อมูลทั่วโลกพบ BA.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เฉลี่ยเดือน พ.ค. อยู่ที่ร้อยละ 3.7 เพิ่มขึ้นเดือน มิ.ย. เป็นร้อยละ 30

ขณะที่ประเทศไทยพบรายงานการเพิ่มขึ้นของ BA.5 ในเดือน พ.ค. จากร้อยละ 1.6 เป็นร้อยละ 8 ในเดือน มิ.ย. เป็นสัญญาณเตือนเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่ต้องกลัว เพราะยังไม่มีหลักฐานความรุนแรง รวมถึงการเสียชีวิตที่เพิ่ม อีกทั้งการถอดรหัสพันธุกรรมในหลายประเทศมีแนวโน้มลดลง ความถูกต้องแม่นยำก็น้อยลง

เดือน ก.ค. คาดว่าจะเห็นยอดติดเชื้อสูงขึ้นจนถึงเดือน ส.ค. ต้องเตรียมรับมือ จากนั้นจะค่อย ๆ ลดลงไปต่ำสุดช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย. เพราะเป็นช่วงปิดเทอม และจะกลับสูงอีกทีช่วงเปิดเทอม เดือน ม.ค.

ศ.นพ.ยง กล่าวต่อว่า ผู้ได้รับวัคซีนไป 3 เข็มแล้วติดเชื้อ การติดเชื้อถือเป็นการรับวัคซีนเข็มที่ 4 เป็นภูมิคุ้มกันลูกผสมที่ดี จึงไม่จำเป็นต้องฉีดเข็มที่ 4 หากจะฉีดขอให้รอไปหลัง 6 เดือน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ