หมอมานพ โพสต์เฟซ กรณี ‘บีม ปภังกร’ ดับ ย้ำเตือน ถึงภาวะ ‘ใหลตาย’

Home » หมอมานพ โพสต์เฟซ กรณี ‘บีม ปภังกร’ ดับ ย้ำเตือน ถึงภาวะ ‘ใหลตาย’



หมอมานพ โพสต์เฟซบุ๊ก กรณี ‘บีม ปภังกร’ นักแสดงชื่อดังดับสุดช็อก ย้ำเตือน ภาวะใหลตาย ชี้หัวใจเต้นผิดจังหวะร้ายแรง พบบ่อยในคนเอเชีย ผู้ชายอายุน้อย

วันที่ 23 มี.ค.2565 ทางศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีการเสียชีวิตสุดช็อก ของนักแสดงหนุ่ม “บีม ปภังกร ฤกษ์เฉลิมพจน์” พระเอก ซีรีส์ ‘เคว้ง’ เสียชีวิตแล้ว เผย นอนหลับปลุกไม่ตื่น โดยเน้นย้ำให้เห็นความสำคัญของภาวะ ‘ใหลตาย’ (SUDS) ซึ่งพบบ่อยในคนเอเชีย โดยเฉพาะผู้ชายอายุน้อย

โดยศ.นพ.มานพเผยว่า สาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งคือภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะร้ายแรง (malignant arrhythmia) ซึ่งส่วนนึงเกิดจากโรคพันธุกรรม มีกลายพันธุ์ของยีนหลายชนิด เช่น long QT syndrome, Brugada syndrome, ARVD หรือกลุ่ม cardiomyopathy ปัจจุบันสามารถให้การวินิจฉัยได้ด้วย next generation sequencing โดยการทำ molecular autopsy ช่วยหาเหตุการเสียชีวิต และค้นหาสมาชิกครอบครัวที่เสี่ยงเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกได้

อ่านข่าว ช็อกวงการบันเทิง! ‘บีม ปภังกร’ พระเอกซีรีส์ ‘เคว้ง’ เสียชีวิตแล้ว

จากข้อมูลการศึกษาคนไทยที่ใหลตาย การชันสูตรศพและ molecular autopsy หาสาเหตุการเสียชีวิตได้ถึง 81% โดยยีนก่อโรคใหลตายมีหลายยีน แม้บางโรคจะรู้จักกันดีเช่น Brugada syndrome แต่ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่พบว่าไม่ได้เกิดจากยีนก่อโรคนี้ ปัจจุบันมีหลักฐานว่า Brugada syndrome มีลักษณะเป็น polygenic มากกว่าจะเป็น single gene disorder แล้ว

นอกจากนี้ยังมียีนก่อโรคอื่นที่พบได้ เช่น long QT, cardiomyopathy, arrhythmogenic right ventricular dysplasia เป็นต้น นอกจากภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะแล้ว มีโรคพันธุกรรมอื่นที่ก่อให้เกิดหัวใจหยุดเต้นหรือเสียชีวิตเฉียบพลันได้คล้ายใหลตาย เช่น Marfan syndrome, aortic rupture, ลิ่มเลือดอุดตันในปอดจาก thrombophilia, เส้นเลือดหัวใจอุดตันจาก familial dyslipidemia ซึ่งการตรวจศพจะบอกได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ