หนุ่มแต่งตร.เต็มยศ บุกศาลากลางเมืองคอน อ้างมาตรวจราชการ สุดท้ายโดนรวบไปโรงพัก

Home » หนุ่มแต่งตร.เต็มยศ บุกศาลากลางเมืองคอน อ้างมาตรวจราชการ สุดท้ายโดนรวบไปโรงพัก



หนุ่มแต่งตร.เต็มยศ บุกศาลากลางเมืองคอน อ้างมาตรวจราชการมีไมโครชิปที่ติดตั้งอยู่ในหู สุดท้ายโดนรวบไปโรงพัก

วันที่ 19 พ.ค. 65 ร.ต.อ.เอกพงศ์ พงศ์ขาว รอง สว.ป.สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช นำกำลังเข้าตรวจสอบชายฉกรรจ์แต่งตัวเป็นตำรวจยศพลตำรวจตรี ที่ลานจอดรถศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช หลังจากเจ้าหน้าที่ประจำศาลากลางฯ แจ้งว่ามีชายแต่งเครื่องแบบตำรวจ มีกระบี่ประดับพู่เงินสำหรับนายตำรวจชั้นสัญญาบัตร ขี่รถจยย.พ่วงข้างบรรทุกสับปะรดและแตงโมเข้ามาบอกว่าจะมาตรวจงานในศาลากลางจังหวัดฯ

จากการตรวจสอบพบว่าชายรายนี้ อายุ 33 ปี เป็นชาว ต.ควนชะลิก อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช พูดจาฉะฉาน และอ้างว่า ตนเองคือ “พันตำรวจเอกพิเศษขุนหลวงอาทิตย์บรมวงศาราชเดช ราชองครักษ์” จบระดับชั้นปริญญาโทรัฐศาสตร์การจัดการระหว่างประเทศ หลักสูตรผู้บริหารระดับสูง ตัวเองนั้นมีการสั่งการผ่านไมโครชิปที่ติดตั้งอยู่ในรูหู ได้ปฏิบัติการในหลายเรื่องสำคัญในจังหวัด

อย่างก็ตามในขณะที่เจ้าหน้าที่ศาลากลางและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พูดคุยอยู่นั้น ชายรายนี้บอกว่าอาจเข้าข่ายหมิ่นประมาทเจ้าพนักงานตามมาตรา 136 และผู้ที่ไม่มีสิทธิแต่งเครื่องแบบตามมาตรา 146 จะต้องถูกจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยระหว่างที่พูดอยู่นั้นเจ้าหน้าที่ได้สังเกตพฤติกรรมว่าอาจจะเป็นผลมาจากยาเสพติด หรือเป็นภาวะที่เกี่ยวข้องกับจิตเวชหรือไม่อยู่ตลอดเวลา

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวไปยัง สภ.เมือง เพื่อตรวจสอบว่ามีประวัติเป็นโรคจิตเวชหรือเกี่ยวข้องกับยาเสพติดหรือไม่ หากเป็นโรคจิตเวชจะต้องส่งไปรักษา และหากเกี่ยวข้องยาเสพติดจะต้องถูกดำเนินคดี ตามความผิด มาตรา 146 ที่ระบุว่า ผู้ใดที่ไม่มีสิทธิที่จะสวมเครื่องแบบ หรือประดับเครื่องหมายของเจ้าพนักงานหรือไม่มีสิทธิใช้ยศตำแหน่ง เครื่องราชอิสริยาภรณ์ หรือสิ่งที่หมายถึงเครื่องราชอิสริยาภรณ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ความผิดตาม พ.ร.บ.ตำรวจ พ.ศ.2547 มาตรา 108 ที่ระบุว่า ผู้ใดแต่งเครื่องแบบตำรวจโดยไม่มีสิทธิ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือนถึง 5 ปี และถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่ง ได้กระทำภายในเขตซึ่งประกาศใช้กฎอัยการศึก หรือประกาศภาวะฉุกเฉิน หรือเพื่อกระทำความผิดอาญา ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่1 ปี ถึง 10 ปี

และความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องหมายราชการ พ.ศ.2482 มาตรา 6 ที่ระบุว่า ห้ามไม่ให้บุคคลใดใช้เครื่องหมายราชการ เว้นแต่หน่วยงานราชการที่กำหนดเครื่องหมายนั้นๆ จะได้อนุญาตให้ใช้เครื่องหมายได้ ถ้าฝ่าฝืนมีความผิด จำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 2,000 บาท

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ