ลูกชาย 2 ขวบ ติดเชื้อ "ซิฟิลิส" พ่อแม่ผลเป็นลบทั้งคู่ แทบทรุด หมอเฉลยติดจากใคร?!

Home » ลูกชาย 2 ขวบ ติดเชื้อ "ซิฟิลิส" พ่อแม่ผลเป็นลบทั้งคู่ แทบทรุด หมอเฉลยติดจากใคร?!

ลูกชาย 2 ขวบ ติดเชื้อ “ซิฟิลิส” พ่อแม่เถียงกันบ้านแทบแตก แต่ตรวจออกมาผลเป็น “ลบ” ทั้งคู่ สุดท้ายหมอเฉลยติดจากใคร?!

ตามรายงานของ Hangzhou Daily เด็กชายวัย 2 ขวบในเมืองหางโจว เจ้อเจียง ประเทศจีน จำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดเล็กน้อยในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แม่จึงพาไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจสุขภาพก่อนการผ่าตัด โดยไม่คาดคิดว่าจะตรวจพบเชื้อซิฟิลิส ซึ่งเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และเนื่องจากช่องทางแพร่เชื้อซิฟิลิสสู่ลูกได้มากที่สุดคือผ่านทาง “พ่อแม่” ทำให้พ่อแม่ของเด็กชายทะเลาะกันอย่างรุนแรง อย่างไรก็ตาม ต่อมาผลตรวจหาเชื้อกลับออกมาว่าทั้งคู่มีผลเป็นลบ

ต่อมา แพทย์ได้ทราบจากผู้เป็นแม่ว่าโดยปกติเด็กชายจะได้รับการดูแลจากปู่ย่า จึงขอให้คนสองคนเข้ารับการตรวจเพิ่มเติมทันที ผลออกมาว่าคุณปู่มีผลลบ แต่คุณย่ามีผลเป็นบวก และเธอไม่รู้ว่าตนเองติดเชื้อซิฟิลิสได้อย่างไร พ่อของเด็กชายยังบอกแพทย์ด้วยว่าคุณย่าชอบเอาอาหารเข้าปากและ “กัดมันเป็นชิ้นๆ” ก่อนที่จะป้อนให้หลานชาย เขาคาดเดาว่านิสัยนี้เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อซิฟิลิสของลูกชาย พร้อมพูดระบายตรงๆ ว่า “เราเอ่ยเตือนนิสัยนี้หลายครั้งแล้ว แต่ก็ยังไม่ยอมเปลี่ยน”

ทั้งนี้ แพทย์เปิดเผยว่าแหล่งที่มาของการติดเชื้อซิฟิลิสเพียงแหล่งเดียวคือ “ผู้ป่วยซิฟิลิส” และซิฟิลิสส่วนใหญ่ติดต่อผ่านทางเพศ, การถ่ายทอดจากแม่สู่ลูก และการส่งผ่านเลือด เฉพาะภายใต้สภาวะที่บังเอิญเท่านั้นจึงจะสามารถแพร่เชื้อทางอ้อมได้ ในกรณีนี้สันนิษฐานว่าคุณยายมีนิสัยการเลี้ยงเด็กเช่นนี้จึงทำให้เกิด “การติดเชื้อทางอ้อมก็เป็นไปได้เช่นกัน” เช่น ในระหว่างกระบวนการเคี้ยวอาหาร เนื่องจากมีเลือดออกตามเหงือก น้ำลาย และอาหารปนเปื้อนอื่นๆ เด็กอาจติดเชื้อซิฟิลิส ผ่านทางแบคทีเรียที่มีชื่อว่า ทรีโพนีมา แพลลิดัม (Treponema pallidum) หลังจากรับประทานอาหารนั้น

นอกจากนี้แพทย์ยังเตือนด้วยว่า แม้ว่าซิฟิลิสจะไม่ติดต่อผ่านการสัมผัสตามปกติในแต่ละวัน แต่ยังคงควรใส่ใจกับสุขอนามัยในครัวเรือน และสุขอนามัยส่วนบุคคล เลี่ยงใช้ห้องอาบน้ำสาธารณะ และอย่าใช้ผ้าเช็ดตัว อ่างล้างหน้า และของใช้ส่วนตัวอื่นๆ ร่วมกับผู้อื่น

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ