หญิงนอนฝันร้าย 4 คืนติด ในหูได้ยินเสียงปริศนา ต้องให้แพทย์ส่องกล้องดู มีอะไรอยู่ข้างใน?

Home » หญิงนอนฝันร้าย 4 คืนติด ในหูได้ยินเสียงปริศนา ต้องให้แพทย์ส่องกล้องดู มีอะไรอยู่ข้างใน?

หญิงนอนฝันร้าย 4 คืนติด ในหูได้ยินเสียงปริศนา แพทย์ส่องกล้องเจอชัดๆ แมงมุมลอกคราบ

ข้อมูลที่ตีพิมพ์ในวารสาร New England Journal of Medicine ระบุว่า หญิงวัย 64 ปีในไต้หวัน ต้องทรมานกับการนอนฝันร้ายเป็นเวลา 4 คืน สุดท้ายตัดสินใจเดินทางไปพบแพทย์ที่คลินิกหู คอ จมูก เนื่องจากได้ยิน “เสียงกรอบแกรบและเสียงคลิกไม่หยุดหย่อน” ในหูซ้ายของเธอ หลังจากส่องกล้องดูจึงทราบสาเหตุของอาการ ทำเอาขนลุกขนพอง

จากการส่องกล้องจึงเห็นว่าภายในมีแมงมุมตัวเล็กๆ กำลังเคลื่อนไหวอยู่ในหูของเธอ และมีซากจากการลอกคราบจำนวนหนึ่งด้วย โดยแมงมุมตัวยาวประมาณ 2-3 มม.

“เธอไม่รู้สึกเจ็บปวดใดๆ เพราะแมงมุมมีขนาดเล็กมาก” ดร.เถิงชิน หวัง ผู้ร่วมเขียนกรณีศึกษานี้ และผู้อำนวยการแผนกหู คอ จมูกของโรงพยาบาลเมืองไถหนาน กล่าว  พร้อมบอกด้วยว่า แม้ว่าจะเคยเห็นมดและแมลงสาบภายในระบบการได้ยินของผู้ป่วยแต่นี่เป็นครั้งแรกที่แพทย์เห็นแมงมุมลอกคราบในหูของผู้ป่วยด้วย

อย่างไรก็ดี นี่ไม่ใช่ครั้งแรกในโลกที่เกิดเคส “แมงมุมเข้าหูคน” โดยเมื่อเร็วๆ นี้ ผู้หญิงคนหนึ่งจากฟาร์มิงตัน รัฐมิสซูรี แบ่งปันประสบการณ์เลวร้ายของการมีแมงมุมอยู่ในหู เช่นเดียวกับในปี 2019 หญิงชาวมิสซูรี พบแมงมุมสีน้ำตาลที่มีพิษร้ายแรงซ่อนตัวอยู่ในหูเช่นกัน

โดยส่วนมากสัตว์ที่พบในหูของผู้ป่วยมักได้แก่ มดตัวเล็ก แมลงสาบ ผีเสื้อกลางคืน และยุง พวกมันสามารถทะลุผ่านช่องหูชั้นนอกและไปถึงแก้วหู ทำให้ผู้ป่วยได้ยินเสียงต่อเนื่อง ผู้ป่วยไม่ควรพยายามกำจัดแมลงเหล่านี้ด้วยตัวเอง แต่ควรไปพบแพทย์ทันที

Dr.Stacey Ishman ผู้เชี่ยวชาญด้านหู จมูก และคอ จากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน กล่าวกับ NBC ระบุว่า “โดยส่วนใหญ่แล้วหูจะปกติโดยสมบูรณ์อหากมีความเสียหายเกิดขึ้นกับช่องหู พูดตามตรงว่ามักเกิดจากการที่ผู้คนพยายามเอามันออกมากกว่าเกิดจากตัวแมลงเอง”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ