ส.ว.สถิตย์ ประกาศโหวต 'พิธา' เป็นนายกฯ ชม 'ไอติม' สื่อสารดี เข้าใจคนต่างวัย

Home » ส.ว.สถิตย์ ประกาศโหวต 'พิธา' เป็นนายกฯ ชม 'ไอติม' สื่อสารดี เข้าใจคนต่างวัย



ส.ว.สถิตย์ ประกาศโหวต ‘พิธา’ เป็นนายกฯ ตามเสียงข้างมากของ ส.ส. ชม ‘ไอติม’ สื่อสารดี เข้าใจคนต่างวัย ผ่านจดหมายเปิดผนึกถึง ส.ว.

18 พ.ค. 2566 – นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า เดิมมีอยู่ 2 คำคือ ‘แลนด์สไลด์’ และ ‘ปิดสวิตช์ ส.ว.’ ความหมายของสองคำนี้คือ ไม่จำเป็นต้องใช้เสียง ส.ว. แต่ใช้เสียงของ ส.ส. 376 คน ถ้าเป็นไปตามนั้น ส.ว. ก็ไม่จำเป็นต้องใช้สิทธิ

ตอนแรกตนตั้งใจจะงดออกเสียง เพราะเมื่อได้เสียงเกิน 376 เสียงแล้ว ตนก็ไม่จำเป็นต้องใช้สิทธิ ควรจะเป็นสิทธิของ ส.ส. แต่เมื่อรวมกันแล้ว 313 เสียง และไม่ตั้งใจที่จะรวบรวมมากกว่านี้ แสดงว่า ‘เปิดสวิตช์ ส.ว.’ แล้ว ตนในฐานะ ส.ว. ต้องใช้สิทธิตามหลักการประชาธิปไตย ด้วยการโหวตให้ตามเสียงข้างมากของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

นายสถิตย์ ยังกล่าวถึง นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้จัดการการสื่อสารและการรณรงค์นโยบายพรรคก้าวไกล ที่ได้โพสต์จดหมายเปิดผนึกถึง ส.ว. 250 คนว่า สิ่งที่ นายพริษฐ์ ได้ทำถือว่าเป็นประโยชน์มาก มีวิธีการสื่อสารที่ดี ให้เกียรติ จูงใจ มีเหตุผล เป็นการพูดที่เข้าใจคนต่างวัย เป็นการสื่อสารที่มีตรรกะของความเข้าใจมากกว่าการสร้างความไม่เข้าใจระหว่างรุ่น ซึ่งทำให้มีผลในทางที่ดี

ถ้าพูดตามหลักการ ไม่ว่าใครที่มาแนวทางนี้ ควรได้รับการสนับสนุน แต่ต้องเป็นเงื่อนไขที่ว่าได้สัญญากับประชาชนไว้แล้วว่าจะทำอะไร ไม่ใช่ประชาชนเลือกมาแล้วไปทำอีกอย่างที่ประชาชนไม่รับทราบ อย่างนั้นก็สนับสนุนไม่ได้ และวุฒิสมาชิกก็สามารถใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองอีกชั้นหนึ่ง ไม่ใช่เป็นหุ่นยนต์อย่างที่เขาพูดกัน สมาชิกวุฒิสภา คือสมาชิกที่มีวุฒิภาวะ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ