ส.ค. ต้องออกไป! ฝ่ายค้านขีดเส้นตาย รบ.ประยุทธ์ ไร้ศักยภาพ ทำคนจนพุ่ง-หนี้ท่วม

Home » ส.ค. ต้องออกไป! ฝ่ายค้านขีดเส้นตาย รบ.ประยุทธ์ ไร้ศักยภาพ ทำคนจนพุ่ง-หนี้ท่วม



ส.ค. ต้องออกไป! ฝ่ายค้านขีดเส้นตาย รัฐบาลประยุทธ์ ไร้ศักยภาพ ทำคนจนพุ่ง-หนี้ท่วม ฉุดประเทศถึงจุดต่ำสุด บริหารผิดพลาดประชาชนนอนตายข้างถนน

เมื่อเวลา 17.40 น. วันที่ 6 พ.ค. 2565 ที่ห้องวันวาน เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา พรรคร่วมฝ่ายค้านจัดประชุมหัวข้อ “ผนึกกำลัง ขีดเส้นใต้ความล้มเหลว ขีดเส้นตายรัฐบาล” โดยมีแกนนำและตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน อาทิ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ นายชัยธวัช ตุลาธร เลขาธิการพรรคก้าวไกล นายวิรัตน์ วรศสิริน รองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ นายนายเทวกฤต พรหมมา รองหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย ร่วมประชุม

จากนั้น นพ.ชลน่าน อ่านแถลงการณ์พรรคร่วมฝ่ายค้าน “ขีดเส้นใต้ความล้มเหลว ขีดเส้นตายรัฐบาลที่สิ้นสภาพ” ระบุว่า ประเทศไทยกำลังอยู่ในจุดที่ต่ำที่สุด เผชิญวิกฤตในทุกมิติ วิกฤตตัวผู้นำนายกฯ ที่ไร้ศักยภาพ ขาดความน่าเชื่อถือ นำพาประเทศมาถึงทางตัน เป็นรัฐบาลหมดสภาพในการบริหารราชการแผ่นดิน อีกทั้งยังจะสิ้นสภาพในมิติความถูกต้องตามตัวบทกฎหมายปมวาระนายกฯ 8 ปี

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า วิกฤตเศรษฐกิจที่สร้างความทุกข์ยากแก่พี่น้องประชาชนอย่างแสนสาหัส ทำลายสถิติการเพิ่มขึ้นของคนจน หนี้สาธารณะ หนี้ครัวเรือน การตกงาน การขาดดุลงบประมาณสูงสุดในประวัติศาสตร์ชาติภายใต้การบริหารของรัฐบาล วิกฤตสาธารณสุขที่คร่าชีวิตประชาชนต้องนอนตายกลางถนนเป็นจำนวนมาก กลายเป็นประเทศที่ติดเชื้อลำดับต้นๆ ของโลก

“สาเหตุจากการบริหารและมาตรการที่ผิดพลาด ควบคุมโรคระบาดแบบไร้ทิศทาง กระทำเสมือนชีวิตของประชาชนนั้นไร้ค่า ไร้ความหมาย วิกฤตการเมือง เผด็จการในคราบประชาธิปไตย ได้สร้างประวัติศาสตร์ที่เลวร้ายทิ้งไว้ให้ประเทศอย่างต่อเนื่องยาวนานด้วยรัฐธรรมนูญฉบับวางยาพิษ รวมถึงระบบนิติบัญญัติของเสียงข้างมากที่ล้มเหลว สภาอันทรงเกียรติกลายเป็นสภาที่ซื้อได้ด้วยเงิน”

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า ทั้ง 4 วิกฤตปะทุขึ้นพร้อมกัน เป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อประเทศชาติ นำความทุกข์ยากมาสู่ประชาชนอย่างมากมายมหาศาล พรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นร่วมกันว่าหากปล่อยให้สถานการณ์เหล่านี้ดำเนินต่อไป จะสร้างความเสียหายจนไม่อาจเยียวยาแก้ไขได้ จึงมีมติร่วมกันขีดเส้นตายให้รัฐบาลที่หมดสิ้นสภาพนี้ นับตั้งแต่การเปิดประชุมสภาสมัยสามัญ 22 พ.ค.65 เป็นต้นไป ในการดำเนินการของพรรคร่วมฝ่ายค้านใน 4 วาระสำคัญ

ได้แก่ 1.การพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ช่วงเดือนพ.ค.-มิ.ย. 2.การพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กับร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองในเดือนมิ.ย. 3.การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลตามมาตรา 151 และ 4.การดำรงตำแหน่งนายกฯ รวมกันแล้วไม่เกิน 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในเดือน ส.ค.

“พรรคร่วมฝ่ายค้านขอประกาศว่าวันนี้เรารวมพลัง เพื่อยุติรัฐบาลที่สิ้นสภาพ โดยการขีดเส้นตายการทำงานของรัฐบาลนี้ ทำหน้าที่ได้ไม่เกินเดือน ส.ค.ที่จะถึง พรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องคืนอำนาจ คืนชีวิต คืนความกินดีอยู่ดี คืนประชาธิปไตยให้กับประชาชนทุกคน” นพ.ชลน่าน กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ