ส่อพลิกอีก! สมศักดิ์ ลุ้นหวนใช้สูตรปาร์ตี้ลิสต์หาร 100 ชี้ พปชร.-ภท. กระทบหนัก

Home » ส่อพลิกอีก! สมศักดิ์ ลุ้นหวนใช้สูตรปาร์ตี้ลิสต์หาร 100 ชี้ พปชร.-ภท. กระทบหนัก



สมศักดิ์ ลุ้นพลิกสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ หวนใช้ 100 หาร ชี้มีผลกับบางพรรคโดยเฉพาะภูมิใจไทย เผยคุยประชาธิปัตย์-ก้าวไกลแล้ว

เมื่อวันที่ 21 ก.ค.2565 ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงข้อกังวลสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 500 ว่า น่าจะอยู่ไม่ได้ และจะมีปัญหาตามมาทีหลัง เพราะย้อนแย้งกัน ทั้งนี้ ตนได้พูดคุยกับสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และสมาชิกพรรคก้าวไกลบางคน ซึ่งแต่ละคนเริ่มเห็นคล้อยตามกับที่ตนคิดไว้

ผู้สื่อข่าวถามว่าปัญหาที่กังวลคืออะไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า แม้ที่ผ่านจะไม่ได้ขัดกฎหมาย แต่สมมติว่าจำนวนส.ส.ที่จะได้ คือจำนวนที่เลือกบัญชีรายชื่อ และหารด้วย 500 จะได้ส.ส.พึงมี แต่ถ้าได้ส.ส.เขตมากกว่า ดังนั้น ส.ส.บัญชีรายชื่อจะไม่ได้ ยกตัวอย่าง สมมติพรรคภูมิใจไทย อาจจะได้ส.ส. 50 เขต แต่บัญชีรายชื่อได้ 5 ล้าน เท่ากับส.ส.บัญชีรายชื่อ จะไม่ได้เลย และถ้าเขาได้ส.ส. 60 คน ก็คงไม่พอใจ เช่นเดียวกับพรรคพลังประชารัฐ

เมื่อถามว่าได้พูดคุยหรือไม่ว่าถ้าหาทางออกไม่ได้ สถานการณ์จะเป็นอย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ทางแรกคือ กลับมาใช้หารด้วย 100 เพราะเรื่องยังไปไม่ไกล หรือยกเลิกทั้งหมด ซึ่งเสียงในสภาสามารถทำได้ แต่เรื่องนี้ต้องลองถามพรรคภูมิใจไทยดู

เมื่อถามย้ำว่าที่ระบุถึงพรรคภูมิใจไทย แสดงเป็นตัวแปรในเรื่องนี้หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เขากระทบเยอะ โดยเฉพาะบัญชีรายชื่อจะไม่ได้ ส่วนจะได้ด้วยวิธีอะไรก็แล้วแต่ ซึ่งอาจจะมีทั้งที่ถูกหรือไม่ถูก

เมื่อถามว่าในพรรคพลังประชารัฐได้คุยเรื่องนี้หรือยัง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า “ให้กระดาษเอาไปคิดว่า ตามนี้นะ”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ