สุริยะ ชี้ สาเหตุรางจ่ายกระแสไฟหลุด ของ รถไฟฟ้าสายสีชมพู มาจากสิ่งนี้

Home » สุริยะ ชี้ สาเหตุรางจ่ายกระแสไฟหลุด ของ รถไฟฟ้าสายสีชมพู มาจากสิ่งนี้

สาเหตุรางจ่ายกระแสไฟหลุด

สาเหตุรางจ่ายกระแสไฟหลุด ของ รถไฟฟ้าสายสีชมพู สุริยะ รมว.คมนาคม ชี้ คาดว่าเกิดจากดินตอนเคลียร์คืนพื้นที่ถนน จนทำให้เกิดการกระชากแบบนี้

วันที่ 24 ธันวาคม 2566 เมื่อช่วงเวลาประมาณ 05.00 น. เกิดเหตุการระทึก เมื่อรางรถไฟฟ้าสายสีชมพู หรือรางจ่ายกระแสไฟฟ้ารถไฟสายสีชมพู เกิดหลุดร่วงลงมาบนท้องถนนโดนรถยนต์เสียหายหลายคัน และมีเสาไฟฟ้าแรงสูงหักใกล้ล้มอีก 1 ต้น เหตุเกิดหน้าตลาดกรมชลประทาน ถนนติวานนท์ ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งรางดังกล่าวหล่นลงมาเสียหายยาวว่า 5 กิโลเมตร ซึ่งขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกำลีงเร่งแก้ปัญหา เพื่อให้สามารถใช้ถนนได้ตามปกติ

สาเหตุรางจ่ายกระแสไฟหลุด (1)

ล่าสุด เมื่อช่วงเวลาประมาณ 12.30 น. ที่ผ่านมา นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อเข้าร่วมตรวจสอบ และดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เบื้องต้นจากการตรวจสอบ นายสุริยะ เผย สาเหตุรางจ่ายกระแสไฟหลุด ในครั้งนี้ว่า อุบัติเหตุครั้งนี้อาจสืบเนื่องมาจากดิน เนื่องจากช่วงบริเวณดังกล่าวกำลังมีการปรับปรุงพื้นที่เคลียร์ถนนคืน อาจทำให้เศษดินขึ้นไปค้างอยู่บนราง แล้วเกิดการสะดุด หรือ กระชาก จนตัวยึดรางได้รับความเสียหายแล้วหล่นลงมา

  • รถไฟฟ้าสายสีชมพู รางหล่น ทำการจราจรติดขัด โปรดหลีดเลี่ยงเส้นทาง
  • พ่อเล่านาที รางจ่ายไฟ รถไฟฟ้าฟ้าสายสีชมพู ร่วงทับรถ วิ่งหอบลูกหนีตาย
  • เปิดภาพ แท่นยึดรางจ่ายกระแสไฟฟ้า ของ รถไฟฟ้าสายสีชมพู

ส่วนสาเหตุที่ดินจากพื้น จะกระเด็นขึ้นไปหล่นบนรางจ่ายกระแสไฟฟ้าได้นั้น จากที่ดูแม้อยู่สูงห่างกันหลายเมตร แต่เบื้องต้นพบว่า บริเวณดังกล่าวมีรถเครนยกของอยู่ ซึ่งรถเครนคันดังกล่าวอาจทำการดึงชิปพราย หรือตัวกั้นดินที่ใช้ในการช่วยการก่อสร้าง อาจทำให้เศษดินกระเด็นขึึ้นไปด้านบนไป และเมื่อรถตรวจรางวิ่งผ่านมาโดนเข้า ทำให้เกิดการกระชากช่วงข้อต่อ จนทำให้ข้อต่อยึดรางจ่ายกระแสไฟได้รับความเสียหาย และหลุดลงมาอย่างที่เห็นในข่าวที่นำเสนอไป

สาเหตุรางจ่ายกระแสไฟหลุด (2)

ทั้งนี้ บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี ชี้แจงว่า รางที่หล่นลงมานั้น คือ รางจ่ายกระแสไฟฟ้า (Conductor rail) โดย ทางเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานทุกฝ่าย ได้เร่งตรวจสอบหาสาเหตุทันที และจากเหตุการณ์ดังกล่าว บริษัทฯ กราบขออภัยในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น และไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้กันพื้นที่ด้านความปลอดภัยให้แก่ประชาชน และดำเนินการตามมาตรการในการป้องกันเหตุ พร้อมตรวจสอบอย่างละเอียด อย่างไรก็ตามหากมีความคืบหน้าทางทีมข่าวจะมารายงานให้ทราบ



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ