"สุทิน" ย้ำ เลิกเกณฑ์ทหารเร็ว-แรงปานเน็ต5G ไม่หนักใจ สส.ก้าวไกล ด้อยค่าเป็นโฆษก

Home » "สุทิน" ย้ำ เลิกเกณฑ์ทหารเร็ว-แรงปานเน็ต5G ไม่หนักใจ สส.ก้าวไกล ด้อยค่าเป็นโฆษก

“สุทิน” ย้ำ เลิกเกณฑ์ทหาร ทำให้เร็ว-แรง ปานเน็ต 5 จี สั่งกองทัพหั่นตัวเลข นำงบเติมค่าประกอบเลี้ยง ให้รับเงินเดือนจริง 10,000 บาท พร้อมเพิ่มโอกาสจูงใจด้านอาชีพ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง แนวทางยกเลิกเกณฑ์ทหารว่า ต้องทำควบคู่กันไประบบสมัครใจและบังคับเกณฑ์ทหารยังคงต้องมีอยู่ แต่ควรไปกระตุ้นให้คนสมัครเยอะขึ้น หากครบตามที่กองทัพต้องการ ก็ไม่ต้องเกณฑ์ ทั้งนี้กองทัพได้ให้ความร่วมมืออยู่แล้ว และทำมาหลายปี แต่เราจะเพิ่มความเร็ว ความแรง เหมือนอินเตอร์เน็ต 5G โดยการสร้างแรงจูงใจพิเศษขึ้นมา

ตนสั่งให้กองทัพกลับไปลดตัวเลขทหารเกณฑ์ จากเดิมประมาณ 90,000 -100,000 คน ลงอีกและ รณรงค์ให้คนสมัครใจ ด้วยการเพิ่มสวัสดิการ เพิ่มเงินเดือน โดยไม่ต้องรบกวนงบประมาณของประเทศ เช่น หากสามารถลดได้ 10,000 คน เราจะนำงบของจำนวนที่ลดลงไปเติมเป็นค่าประกอบเลี้ยง ซึ่งปกติจะหักจากเงินเดือนที่ทหารเกณฑ์ จำนวน 3,000 บาท จากที่ได้รับ 10,000 บาท หากสามารถเติมเต็มตรงนี้ ส่งผลให้ ทหารเกณฑ์ได้เงินเดือนจริง 10,000 ต่อเดือน เชื่อว่าต่อไปคนมาเกณฑ์ทหารจะได้รับเงินเดือนเต็ม

นายสุทิน ยังย้ำว่า จะเพิ่มโอกาสให้คนที่มาสมัครใจเป็นทหารเกณฑ์ ได้มีชีวิตที่ดีขึ้นในการประกอบอาชีพ สามารถไปต่อเป็นนักเรียนนายสิบ โดยอยากจะทำให้ค่ายฝึกทหารเกณฑ์ คล้ายโรงเรียนนายสิบ หรือโรงเรียนนายสิบตำรวจ ช่วยสร้างแรงจูงใจได้ อีกประการหนึ่งปัญหาใหญ่ก็คือเรื่องยาเสพติดในค่ายทหารเกณฑ์ พร้อมเชื่อมั่นว่าเด็กที่ติดยาเสพติดแล้วมาเป็นทหารเกณฑ์ จะสามารถบำบัดพวกเขาเหล่านี้ได้ ตลอดจนจูงใจกับผู้ปกครองว่าลูกหลานที่มาที่นี้หายจากติดยา ได้รับอนาคตที่ดี ได้เงินเดือนเต็ม

ไม่หนักใจ ถูก สส.ก้าวไกล ด้อยค่า มองเป็นเพียงโฆษกกระทรวงกลาโหม เชื่อเป็นแค่วาทกรรม ระบุปฏิรูปกองทัพต้องชัดเจนภายใน 2 ปี

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวถึงกรณี สส.พรรคก้าวไกลออกมาอภิปรายด้อยค่าว่านายสุทินเหมือนเป็นเพียงแค่โฆษกกระทรวงกลาโหม รู้สึกกดดันหรือหนักใจหรือไม่ ว่า ตนไม่หนักใจ เป็นธรรมชาติของฝ่ายค้าน ซึ่งก็ด้อยค่าจริงๆ แต่เราเชื่อว่า การนำเสนอและการทำงานต่อไปนี้ มันพิสูจน์ได้ เรื่องการปฏิรูปกองทัพวันนี้เราก็คุยกันจำนวนมาก ตนมองว่าการปฏิรูปทุกองค์กร มีประมาณ 3 ปัจจัย ปัจจัยที่ 1 คือ ปัจจัยภายในที่ผู้นำองค์กรนั้น ลุกขึ้นมาปฏิรูปเอง บางองค์กรคนในบริษัท ภายในลุกขึ้นมาเรียกร้อง ให้ปฏิรูปไม่งั้นเจ๊ง

และปัจจัยที่ 3 คือคนภายในนิ่ง แต่คนภายนอกให้ปฏิรูป กองทัพวันนี้ตนได้เอกซเรย์ดู มี 3 สาเหตุ ซึ่งตัวผู้นำกองทัพก็ได้พูดเรื่องนี้มานานแล้ว ตัวคนในกองทัพก็มีแผนหลายเรื่อง และสังคมวันนี้ก็เรียกร้อง 3 ปัจจัยนี้ตนคิดว่า ก็ดำเนินการไป สิ่งที่ตนพูดไม่ว่าจะเป็นการลดกำลังพล การปรับภารกิจกองทัพการพัฒนาเทคโนโลยี และนโยบาย สร้างความโปร่งสายตรวจสอบได้ ตนว่าอันนี้ก็คือการปฏิรูปแล้ว

เมื่อถามว่ามีกรอบเวลาของนโยบายหรือไม่นายสุทินกล่าวว่า สิ่งที่ตนพูดมาทั้งหมดเป็นนโยบายเร่งด่วนทั้งนั้น เป็นไปได้เราจะทำให้เห็นความชัดเจนภายใน 2 ปี

เมื่อถามย้ำว่ามีคนแซวว่านายสุทินเป็นโฆษกประจำกระทรวงกลาโหมไปแล้ว นายสุทิน กล่าวว่า เป็นวาทกรรม แต่ความจริงแล้ว เราต้องดูการทำงานเอาให้ชัด อะไรที่มันใช่ก็ต้องบอกว่ามันใช่ เช่นเรื่องการลดกำลังพล ถ้าเขาทำแล้วเราไปบอกว่าคนอื่นทำหรือไม่ได้ทำมันก็ไม่ใช่

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีจะดูแลกระทรวงกลาโหมเองด้วยใช่หรือไม่ หรือแบ่งงานให้กับรองนายกรัฐมนตรี นายสุทิน กล่าวว่ายังไม่ทราบ และยังไม่มีการแบ่งกระทรวงทั้งหมด

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ