สุดารัตน์ ถก สปป.ลาว แก้ PM2.5 ลั่นถ้าเป็นรัฐบาล ยุติฝุ่นข้ามพรมแดนใน 3 ปี

Home » สุดารัตน์ ถก สปป.ลาว แก้ PM2.5 ลั่นถ้าเป็นรัฐบาล ยุติฝุ่นข้ามพรมแดนใน 3 ปี



สุดารัตน์ บินตรง สปป.ลาว ถกแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ชงตั้งคณะกรรมการร่วม 2 ชาติ ลั่นถ้าไทยสร้างไทยเป็นรัฐบาล ยุติหมอกควันข้ามพรมแดนใน 3 ปี

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2566 ที่กระทรวงกสิกรรมและป่าไม้ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายสุพันธ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกฯ พรรคไทยสร้างไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พณฯ เพชร พรมภิทักษ์ รมว.กสิกรรมและป่าไม้ สปป.ลาว และได้หารือถึงปัญหาหมอกควัน ฝุ่น PM 2.5 ที่กำลังส่งผลกระทบอย่างหนักกับประชาชนในสปป.ลาว และไทย

คุณหญิงสุดารัตน์ เปิดเผยว่า ได้รับเกียรติจาก รมว.กสิกรรมและป่าไม้ สปป.ลาว ให้เวลามาพูดคุย เพราะทั้งไทยและลาวต่างเจอปัญหาหมอกควัน และฝุ่น PM 2.5 จากการเผาพืชไร่ เผาป่า ทำให้เกิดหมอกควันพิษ ข้ามไปมา 2 ประเทศ ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนย่ำแย่ ซึ่งทาง สปป.ลาว เห็นปัญหาตรงกันว่าเป็นเรื่องที่ต้องแก้ไขร่วมกัน

“ทางพรรคไทยสร้างไทยเสนอว่า ถ้าเราได้เป็นรัฐบาล ต้องมาตกลงในลักษณะการสร้างความร่วมมือ เป็นคณะทำงานร่วม JC ลดการเผาป่า ซึ่งเรามองใน 2-3 เรื่องที่ตรงกัน เช่น สนับสนุนเกษตรกรปรับเปลี่ยนใช้เครื่องมือไถกลบแทนการเผา ซึ่งจะสร้างรายได้จากการใช้เศษการเพาะปลูกมาขายเป็น Bio plastic

ส่วนพื้นที่เชิงเขาลาดชัน ต้องแก้ไขเรื่องสิทธิที่ดิน ต้องทำทันที โดยจะส่งเสริมให้เปลี่ยนการเพาะปลูกพืชไร่แนวเชิงเขาเป็นการปลูกพืชยืนต้น ซึ่งจะเสนอให้รายได้กับเกษตรกร 2,000 บาท ต่อปีต่อไร่ เพราะการปลูกไม้ยืนต้นทำให้ได้คาร์บอนเครดิตด้วย” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวต่อว่า ด้านรมว.กสิกรรมและป่าไม้ฯ ยอมรับว่า ปีนี้ปัญหาหมอกควันและฝุ่น PM 2.5 ของลาวรุนแรงมากกว่าทุกปี ปัญหาเกิดจากหลายสาเหตุ ทั้งการบุกรุกพื้นที่กสิกรรม การทำมาหากินในเขตป่า และการเผาป่า ซึ่งทางรัฐบาลได้ระดมกำลังในการดับไฟป่า อย่างเร่งด่วน และในระยะยาวจะต้องปกป้องรักษาป่าไม้ โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วม

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ในระยะสั้นทั้ง 2 ประเทศ ต้องช่วยกันดับไฟป่า ซึ่งในไทยจะต้องระดมกำลังอาสาสมัครไปดับไฟป่าทุกปี โดยจะต้องช่วยสนับสนุนอุปกรณ์เครื่องมือ และเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า เพื่อไม่ให้ประชาชนต่อสู้อย่างโดดเดี่ยว โดยทั้งไทยและลาวสามารถสร้างความร่วมมือสนับสนุนเรื่องนี้ต่อกันได้

“การแก้ปัญหานี้ต้องมีคณะกรรมการร่วม และต้องทำเป็นวาระแห่งชาติ ให้เป็นวาระแห่งภูมิภาค และวาระระดับโลก ถ้าพรรคไทยสร้างไทยได้เป็นรัฐบาล จะแก้ปัญหาหมอกควันข้ามพรมแดนให้แล้วเสร็จภายใน 3 ปี ด้วยการเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกรให้มีช่องทางในการเพิ่มรายได้ ด้วยการปลูกไม้ที่สามารถนำไปขายสร้างรายได้ ลดการเผาป่าทำไร่

ที่สำคัญคือการสนับสนุนการกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำ เป็นเงินกู้ระยะยาวให้ประชาชน ในการจัดการเครื่องจักรเพื่อทำเกษตรกรรม โดยรัฐเข้ามาช่วยเหลือ และต้องมีมาตรการในการสนับสนุนให้ประชาชนมีเครื่องมือที่ลดการเผาป่า อีกทั้งต้องประสานความร่วมมือไปยัง ไทย ลาว และเมียนมา และยกระดับไปสู่เวทีอาเซียน รวมถึงระดับโลก ในการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนไปพร้อมกันด้วย” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ