สุชาติ เปิดนโยบาย ‘คืน เพิ่ม สร้าง’ เพื่อผู้ใช้แรงงาน ลั่น รทสช.พร้อมทำทันที

Home » สุชาติ เปิดนโยบาย ‘คืน เพิ่ม สร้าง’ เพื่อผู้ใช้แรงงาน ลั่น รทสช.พร้อมทำทันที



สุชาติ เปิดนโยบาย ‘คืน เพิ่ม สร้าง’ เพื่อผู้ใช้แรงงาน ลั่น รวมไทยสร้างชาติ เป็นรัฐบาล พร้อมทำทันที หวังสร้างรากฐานให้ทุกคนมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2566 ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายสุชาติ ชมกลิ่น รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ร่วมแถลงนโยบายของพรรค เพื่อพี่น้องผู้ใช้แรงงาน โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค เป็นประธาน พร้อมผู้บริหารและแกนนำพรรคเข้าร่วม

นายสุชาติ กล่าวว่า สิ่งที่พรรครวมไทยสร้างชาติจะทำ เพื่อผู้ใช้แรงงานและประชาชน เมื่อกลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้งนั้น พรรคมีนโยบายเพื่อมุ่งสร้างรากฐานความมั่นคงให้ผู้ใช้แรงงานมีคุณภาพชีวิตที่ดี ภายใต้นโยบาย “คืน เพิ่ม สร้าง”

โดย “คืน”เงินชราภาพให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 และมาตรา 39 จำนวน 30 เปอร์เซ็นต์ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับผู้ใช้แรงงาน ซึ่งขณะนี้การแก้ไขกฎหมายดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านคณะกรรมการกฤษฎีกา เข้าไปสู่สภาผู้แทนราษฎรแล้ว

หากพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้กลับเข้ามาเป็นรัฐบาล ก็สามารถขับเคลื่อนตามขั้นตอนต่างๆ เพื่อให้สามารถใช้บังคับได้ทันที ซึ่งเรื่องนี้เป็นการแก้ไข พ.ร.บ.ประกันสังคม 3 ขอ ขอเลือก ขอคืน ขอกู้ ที่พี่น้องผู้ใช้แรงงานเรียกร้องให้สำนักงานประกันสังคมแก้ไขกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากในช่วงโควิดที่ผ่านมา ผู้ใช้แรงงานได้รับผลกระทบขาดสภาพคล่องทางการเงิน ไม่สามารถมีเงินมาจับจ่ายใช้สอยได้ จนต้องไปกู้หนี้ยืมสินจากเงินนอกระบบ ซึ่งเรื่องนี้พล.อ.ประยุทธ์ มีความห่วงใย และสั่งการให้ตนไปดูแล ซึ่งต้องใช้เวลา 2 ปีในขั้นตอนต่างๆ ทั้งการพิจารณาปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย ตั้งคณะกรรมการ ทำประชาพิจารณ์ เพื่อนำกฎหมายเข้าสู่ ครม. พิจารณา

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า “เพิ่ม” โดยจะเพิ่มเงินสงเคราะห์ให้แก่บุตรของผู้ประกันตน ตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 10 ขวบ จากเดิมที่สำนักงานประกันสังคม จ่ายเงินสงเคราะห์บุตร ตั้งแต่เด็กแรกเกิดจนถึง 6 ขวบ ให้บุตรครอบครัวละไม่เกิน 3 คน คนละ 600 บาท และใช้สิทธิ์ส่วนนี้อยู่ประมาณ 1.3 ล้านคน และในช่วงโควิดได้ปรับเป็น 800 บาท โดยนโยบายของพรรครวมไทยสร้างชาติ จะปรับเป็น 1,000 บาท ขณะนี้ได้ร่างรายละเอียดต่างๆ ไว้แล้ว และสามารถทำได้ทันที

โดยเงินในส่วนนี้ไม่ได้ใช้งบประมาณแผ่นดิน แต่ใช้เงินกองทุนประกันสังคม ซึ่งพรรครวมไทยสร้างชาติ มีวินัยการเงินการคลัง คำนึงถึงสิ่งที่ทำได้ ทำจริง รวมถึงเพิ่มเงินชราภาพ ให้แก่ผู้ประกันตนที่อายุ 55 ปี เป็น 10,000 บาท เพื่อให้ผู้ประกันตนที่เกษียณแล้วมีเงินใช้อย่างเพียงพอ

“สร้าง” สร้างโรงพยาบาลประกันสังคมเพื่อรักษาดูแลผู้ประกันตนกว่า 13 ล้านคน ยามเจ็บป่วย เป็นความภาคภูมิใจของผู้ใช้แรงงาน รวมทั้งเร่งผลักดันกฎหมายร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและคุ้มครองแรงงานนอกระบบ พ.ศ. ….เพื่อให้แรงงานนอกระบบและผู้ประกอบอาชีพอิสระ แม่ค้า พ่อค้า หาบเร่แผงลอย ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง แท็กซี่ ไรเดอร์ ได้เข้าสู่ระบบ มีประกันสังคมและความมั่นคงในชีวิต มีกองทุนเพื่อพี่น้องแรงงานนอกระบบในการส่งเสริมการประกอบอาชีพ

ทั้งหมดนี้เป็นนโยบายที่พรรค รทสช.ได้คิดไว้ทั้งหมดแล้ว เพื่อสร้างรากฐานความมั่นคงให้กับพี่น้องผู้ใช้แรงงาน ได้มีความเป็นอยู่ที่ดี มีอาชีพ มีรายได้ที่มั่นคง และมีคุณภาพชีวิตที่ดี

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ