สาว 19 ไข้ขึ้นสูงหลัง "ถอนขน" ที่นิ้วเท้า หนักถึงขั้นเข้า รพ.ด่วน หมออธิบายชัดเกี่ยวกันยังไง?!

Home » สาว 19 ไข้ขึ้นสูงหลัง "ถอนขน" ที่นิ้วเท้า หนักถึงขั้นเข้า รพ.ด่วน หมออธิบายชัดเกี่ยวกันยังไง?!

สาวเวียดนามวัย 19 ไข้ขึ้นสูงหลังถอนขนที่นิ้วเท้า หนักถึงขั้นเข้าโรงพยาบาล รักษายาว 1-2 สัปดาห์ หมออธิบายให้ฟังชัดๆ แค่ถอนขนทำไมกลายเป็นเรื่องใหญ่?

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ที่ผ่านมา Dr.Le Van Thieu แผนกโรคติดเชื้อทั่วไป โรงพยาบาลแห่งชาติสำหรับโรคเขตร้อน (ฮานอย) ระบุว่า ทีมแพทย์เพิ่งได้รับเคสหายาก ผู้ป่วยหญิงอายุ 19 ปี อาศัยอยู่ในกรุงฮานอย มาพบแพทย์ในสภาพที่ขาซ้ายบวมแดง ปลายนิ้วหัวแม่เท้าเป็นหนอง และมีไข้สูงเกิน 39 องศาเซลเซียส

จากการซักถามผู้ป่วยกล่าวว่า เธอบังเอิญเห็นขนคุดบนนิ้วหัวแม่เท้าจึงดึงออก อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก็มีอาการอักเสบและบวม และหลังจากผ่านไปหนึ่งวัน อาการของเธอก็แย่ลงอย่างมาก กระทั่งถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลโดยด่วน

แพทย์อธิบายโดยเปรียบเทียบว่า การกำจัดขนเหมือนกับการทำลายชั้นป้องกันตามธรรมชาติของร่างกาย เปิดช่องทางให้แบคทีเรียสามารถบุกรุกเข้ามา โดยเฉพาะ สตาฟิโลคอคคัส ออเรียส (Staphylococcus Aureus) ซึ่งเป็นปรสิตที่ผิวหนัง แบคทีเรียหลายชนิดในตระกูลนี้ ที่สามารถทำให้เกิดการติดเชื้อในมนุษย์ได้

เช่นเดียวกับเคสนี้ที่ทำให้เกิดเซลล์เนื้อเยื่ออักเสบ (Cellulitis) ที่เท้าซ้ายทั้งหมดของผู้ป่วย ซึ่งหลังจากเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล แพทย์ได้สั่งยาปฏิชีวนะสำหรับรักษาอาการติดเชื้อ คาดว่าจะใช้ระยะเวลาการรักษาทั้งสิ้น 1-2 สัปดาห์

ทั้งนี้ จากข้อมูลของ VietNamNet ระบุว่า การติดเชื้อ Staphylococcus Aureus มักแพร่กระจายผ่านการสัมผัสกับละออง การจาม หรือการสัมผัสกับสิ่งของส่วนตัวของผู้ติดเชื้อ ซึ่ง Staphylococcus Aureus บนผิวหนัง ยังสามารถเข้าสู่ร่างกายทางบาดแผลเปิดเล็กๆ ได้ด้วย ดังนั้น เมื่อคนไข้ถอนขนจะเกิดแผลที่ผิวหนัง และแบคทีเรียก็เข้าไปทำให้เกิดเซลล์เนื้อเยื่ออักเสบ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ