"ชัชชาติ" ยืนยัน บก.ลายจุด ขออนุญาติชุมนุมถูกต้อง วอนเจรจาอย่างสันติ เลี่ยงปะทะรุนแรง

Home » "ชัชชาติ" ยืนยัน บก.ลายจุด ขออนุญาติชุมนุมถูกต้อง วอนเจรจาอย่างสันติ เลี่ยงปะทะรุนแรง

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ลั่น บก.ลายจุด ขออนุญาติชุมนุมอย่างถูกต้อง แม้จะนอกพื้นที่การชุมนุมสาธารณะที่เคยประกาศไว้ พร้อมวอนเจรจากันอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัย เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะและความรุนแรง

วันนี้ (24 ก.ค. 66) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงก่อนการประชุมผู้บริหาร กทม. ถึงกรณีการชุมนุมสาธารณะ พร้อม ครั้งที่ 1 ในบริเวณแยก อโศก-เพชรบุรี ขาเข้า ใกล้กับศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 ที่เกิดขึ้นวานนี้

นายชัชชาติ กล่าวว่า แม้การชุมนุมดังกล่าวจะเกิดขึ้นนอกพื้นที่ชุมนุมที่ กทม. ได้จัดไว้ให้ แต่แกนนำการชุมนุม (บก. ลายจุด) ได้มาขออนุญาตใช้พื้นที่ในการจัดการชุมนุมสาธารณะ กับทาง สน.ทองหล่อ และ สำนักงานเขตวัฒนา ทั้งในด้านวัตถุประสงค์ของการชุมนุม เวลาที่ใช้ในการชุมนุม และสิ่งต้องห้ามในการชุมนุม เช่น อาวุธต่าง ๆ ซึ่งในด้านสถานการณ์ที่เกิดขึ้น อาจมีรายละเอียดที่ไม่ตรงตามที่ตกลงกันไว้ตั้งแต่ต้นบ้าง เช่น แกนนำการชุมนุมแจ้งว่าจะมีการปิดถนนทางด้านขาออกของแยกอโศกเพียง 1 เลนครึ่ง แต่จากจำนวนของมวลชนที่มาร่วมการชุมนุม ทำให้ในท้ายที่สุด ก็เกิดการปิดถนนในบริเวณแยกอโศกมนตรีทั้ง 8 เลน

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า พื้นที่การชุมนุมสาธารณะที่เคยประกาศไว้แล้ว เช่น บริเวณลานคนเมืองกรุงเทพมหานคร ก็จะยังสามารถใช้ในการชุมนุมสาธารณะได้เช่นเดิม แต่หากผู้ชุมนุมเลือกใช้พื้นที่ชุมนุมสาธารณะนอกเหนือจากที่ประกาศไว้ การดำเนินการต่าง ๆ ย่อมอยู่ภายใต้การควบคุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยที่ทางกรุงเทพมหานครจะอำนวยความสะดวกได้เพียงรถสุขาเคลื่อนที่สาธารณะ และบุคลากรทางการแพทย์

ส่วนกรณีที่การชุมนุมไม่ใช่การปักหลักปราศรัยในพื้นที่ แต่เป็นลักษณะของการเดินขบวนไปตามเส้นทางต่าง ๆ นั้น นายชัชชาติกล่าวว่าจะต้องมีการเตรียมพร้อมรับมือ ปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงขอให้ผู้ชุมนุมและประชาชนที่อาจได้รับความไม่สะดวกจากการชุมนุมเจรจากันอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัยต่อกัน เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะและความรุนแรง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ