สาวเก็บบ้าน เจอ "ชาม" ที่ถูกลืม เอาไปฝากขายเล่นๆ รวยไม่รู้ตัว มีคนซื้อต่อ 10 ล้าน!!!

Home » สาวเก็บบ้าน เจอ "ชาม" ที่ถูกลืม เอาไปฝากขายเล่นๆ รวยไม่รู้ตัว มีคนซื้อต่อ 10 ล้าน!!!

สาวอังกฤษเคลียร์ของในบ้าน เจอ “ชาม” ที่วางอยู่บนหิ้ง เพิ่งรู้เป็นมรดกตกทอดของราชวงศ์จีน สุดท้ายคนแย่งกันประมูล รวยไม่รู้เรื่อง!!!

ระหว่างทำความสะอาดบ้าน หญิงชาวอังกฤษบังเอิญเจอ “ชาม” ที่วางอยู่บนหิ้ง ในความทรงจำของเธอชามใบนี้ถูกวางอยู่ตรงนี้มานานหลายปีแล้ว และครอบครัวของเธอก็ลืมมันไปแล้วเช่นกัน โดยชามใบเล็กสีขาวผสมด้วยสีฟ้าอ่อน ภายนอกแกะสลักอย่างประณีต เป็นลวดลายดอกบัวดอกโบตั๋น และดอกแมลโล พร้อมด้วยผลทับทิม ลูกพลับ และลูกพีช

ผู้หญิงคนนี้ตัดสินใจนำชามกระเบื้องไปที่โรงประมูลในเมืองบาธ เทศมณฑลซอมเมอร์เซ็ต ประเทศอังกฤษ เพื่อตรวจสอบมูลค่าที่แท้จริง ซึ่งหลังจากการตรวจสอบอย่างละเอียด ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าชามกระเบื้องนี้เป็นสมบัติที่หายากมาก มีอายุมาตั้งแต่สมัยจักรพรรดิหย่งเจิ้งของจีน (ค.ศ.1678-1735) ซึ่งก็คือชามใบนี้ถูกสร้างมาถึงเกือบ 300 ปีแล้ว

ในขั้นต้น ผู้เชี่ยวชาญประเมินราคาของชามจากประมาณ 20,000-30,000 ปอนด์ (ประมาณ 9 แสน – 1.3 ล้านบาท) แต่สุดท้ายชามใบนี้ก็ได้รับความสนใจอย่างมาก จนนำไปสู่การประมูลที่ถูก “เสนอราคาอย่างดุเดือด” ก่อนตกเป็นของผู้ซื้อชาวจีน ที่ทุ่มเงินจ่ายในราคา 220,000 ปอนด์ (ประมาณ 9.8 ล้านบาท) หรือก็คือ 10 เท่าของราคาที่ประเมินไว้

นายอีวาน สตรีท ผู้เชี่ยวชาญด้านวัตถุโบราณ และเป็นผู้ดำเนินการประมูลจาก Aldridges of Bat กล่าวว่า เจ้าของชามที่ล้ำค่าใบนี้ ไม่รู้ถึงมูลค่าที่แท้จริงของมันด้วยซ้ำ เธอแค่เจอมันระหว่างการเก็บกวาดบ้าน แต่เมื่อเธอนำมาที่โรงประมูล เพียงแค่เขาเห็นก็รู้ทันทีว่ามันเป็นของดี และเมื่อตรวจสอบก็ยิ่งมั่นใจว่ามันเป็นเครื่องลายครามของจีน ของแท้ๆ ที่หายากมาก

นายสตรีทยังกล่าวด้วยว่า ที่ชามใบนี้เป็นที่ต้องการของนักสะสม และมีมูลค่ามากเป็นพิเศษ จนสามารถทำสถิติใหม่สำหรับการเปิดประมูลโดย Aldridges of Bath เนื่องจากรัชสมัยของจักรพรรดิหย่งเจิ้งของจีนนั้น สั้นเพียง 13 ปีเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าวัตถุที่มีคุณภาพจึงหายากในช่วงเวลานั้น

“ชามประเภทคล้ายกันนี้ มีเพียง 4 ใบเท่านั้นที่เข้าสู่ตลาดการประมูลในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ที่เปิดประมูลครั้งใหญ่ในฮ่องกง ขายไปในราคา 110,000 ปอนด์ ดังนั้นเราและเจ้าของชามต่างรู้สึกประหลาดใจและดีใจ ที่ได้ราคาสูงถึงสองเท่า”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ