สาวทำงานได้ 3 วัน โดนไล่ออก เหตุเลิกงานตรงเวลาเกินไป

Home » สาวทำงานได้ 3 วัน โดนไล่ออก เหตุเลิกงานตรงเวลาเกินไป



เล่นเอาแชร์กันสนั่นบนโลกออนไลน์จีน หลังสาวจีนทำงานได้ 3 วันถูกไล่ออก เจ้านายให้เหตุผลแค่เธอเลิกงานตรงเวลา ชาวเน็ตถึงกับลั่นบริษัทไม่มีเหตุผล-รับไม่ได้

เว็บไซต์ต่างประเทศ รายงานว่า สาวชาวจีนรายนี้นามสกุลหวัง แชร์ประสบการณ์ที่ไม่คิดว่าจะเจอกับตัวเองจากการทำงานในบริษัทแห่งหนึ่ง หลังทำงานได้ 3 วัน เจ้านายเรียกเธอไปตำหนิและไล่ออก เพียงเพราะเธอเลิกงานกลับบ้านตรงเวลาเกินไป ต่อมาเธอตัดสินใจยื่นฟ้องบริษัทเรียกร้องค่าชดเชยตามกฏหมาย

หวาง เล่าว่า เธอเริ่มงานในบริษัทโฆษณาแห่งหนึ่งไม่ได้ระบุตำแหน่ง เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยบริษัทจะเริ่มงานตั้งแต่ 9.30-18.30น. ซึ่งเมื่อเวลา 18.34 ในวันแรกของการทำงานเธอส่งข้อความหาหัวหน้าว่า “มีงานอะไรให้ทำอีกมั้ย ถ้าไม่มี ฉันขอกลับบ้านก่อนนะคะ” ต่อมาอีกวันเธอก็ส่งข้อความหาหัวหน้าเช่นเคย แต่ทั้ง 2 วันหัวหน้าไม่เคยตอบข้อความ เธอจึงคิดว่าไม่มีงานอะไรแล้ว เธอจึงกลับบ้าน

สาวชาวจีนนามสกุล หวัง

แต่แล้ววันที่ 3 ของการทดลองงานหญิงสาวกลับถูกเจ้านายเรียกเข้าไปพบและตำหนิว่าเธอละทิ้งหน้าที่ไป โดยหัวหน้าถามว่า “คุณส่งข้อความแบบนี้มา หมายความว่าอย่างไร?” และชี้ว่าตอนที่เขาต้องการจะมอบหมายงานให้ เธอกลับออกไปจากบริษัทแล้ว

หญิงสาวคิดว่าตัวเองทำไม่ผิด จึงอธิบายว่า “ฉันแจ้งหัวหน้าแล้วค่ะ แต่หัวหน้าไม่ตอบฉัน” หัวหน้าสวนกลับว่า “ฉันต้องตอบเธอภายในไม่กี่วินาทีหรือไง?”

ภาพประกอบ

หลังการโต้เถียงดังกล่าวหญิงสาวถูกเลิกจ้าง โดยทางบริษัทระบุเหตุผลในหนังสือบอกเลิกสัญญาจ้าง คือ มีเรื่องขัดแย้งกับเจ้านายอย่างไร้เหตุผล ขาดวินัยในการทำงาน และไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ของบริษัทมาเป็นอันดับแรก

ด้านหญิงสาวคิดว่าเหตุผลของทางบริษัทที่เลิกจ้างเธอไม่เป็นธรรม เธอจึงตัดสินใจไปที่สำนักงานตุลาการที่มีเขตอำนาจเหนือบริษัทเพื่อยื่นเรื่องร้องเรียน โดยหวังว่าบริษัทจะชดใช้ค่าเสียหายตามกฎหมาย

ขณะเดียวกัน หญิงสาวกล่าวว่า เธอเข้าใจดีเรื่องที่งานในอุตสาหกรรมโฆษณาต่างมีปัญหาเรื่องการทำงานล่วงเวลา ซึ่งเธอก็ยอมรับในจุดนั้น ถึงได้เลือกมาทำงานที่นี่ เธอยอมรับได้ที่เขาบ่นเธอเรื่องการเลิกงานตรงเวลาในวันก่อนๆ แต่เธอไม่อาจยอมรับ ถ้าเขาจะใช้มันเป็นเหตุผลในการกล่าวหาเธออย่างไม่เคารพกัน

เรื่องราวดังกล่าวเกิดข้อถกเถียงกันอย่างมากบนโลกออนไลน์ โดยความเห็นชาวเน็ตส่วนใหญ่ต่อว่าบริษัทไม่มีเหตุผลจริงๆ ว่า “ได้เวลาเลิกงานแล้ว ไม่มีงานอื่นให้ทำ ทำไมฉันเลิกงานไม่ได้” “โครงสร้างบริษัทเล็กเกินไป” “เลิกงานในเวลาที่กำหนดเป็นกฎหมาย ถ้าปฏิบัติตามกฎหมายจริงๆ บริษัทนี้จะขาดทุน” และความเห็นไปในทางเดียวกันนี้อีกมากมาย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ