สั่งปิด! โรงงานน้ำแข็ง หลังสารแอมโมเนียรั่ว พบยอดผู้ป่วยพุ่ง 160 ราย

Home » สั่งปิด! โรงงานน้ำแข็ง หลังสารแอมโมเนียรั่ว พบยอดผู้ป่วยพุ่ง 160 ราย
โรงงานน้ำแข็ง-ปก-min

จ.ชลบุรี สั่งปิดโรงงานน้ำแข็ง หลังพบสารแอมโมเนียรั่ว ล่าสุด! ค่าอากาศยังเกินมาตรฐาน เจ้าของโรงงานพร้อมดูแลผู้ได้รับผลกระทบ

จากกรณีเมื่อเวลา 23.30 น.วันที่ 17 เมษายน 2567 ได้เกิดแหตุ การรั่วไหลของ สารแอมโมเนีย ของโรงงานน้ำแข็งราชา เลขที่ 54 ถนนชัยพรวิถี ( ซอยหนองปรือ ) หมู่ 12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก หลังรับแจ้งเหตุเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณะภัย และหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ฯเมืองพัทยา และ กู้ภัยในพื้นที่ใกล้เคียง กว่า 300 นาย เข้าพื้นที่ทำการตรวจสอบทันทีและระงับเหตุ จนทำให้สถานการณ์คลี่คลายได้เมื่อเวลา 03.00 น.

แอมโมเนียรั่ว (14)-min

ส่วน ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อ เวลา 10.00 น. ของวันที่ 18 เม.ย. 67 นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง นพ.อภิรัตน์ กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ชลบุรี นายวินัย อินทร์พิทักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอบางละมุง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบค่าสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งรั่ว

แอมโมเนียรั่ว (15)-min

นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เปิดเผยหลังพื้นตรวจสอบว่า หลังเกิดเหตุผู้ว่าราชการจังหวัดได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และตรวจสอบถามสภาพอนามัยของประชาชนในพื้นที่โดยรองโรงน้ำแข็ง ซึ่งหลังจากตรวจสอบโรงงานดังกล่าวแล้วในเบื้องต้นจะสั่งการให้ปิดสถานที่ห้ามคนเข้าออกเป็นเวลา 3-7 วัน พร้อมให้เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดตรวจสอบน้ำแข็งและน้ำดื่มที่อยู่ในโรงงาน พร้อมห้ามให้มีการออกไปจำหน่าย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชนว่าไม่มีสินค้าปนเปือนสารแอมโมเนียที่รั่วไหลไปสู่ท้องตลาด

  • สลด! กระบะหลับใน พุ่งชนพระขณะบิณฑบาต มรณภาพคาที่ เจ็บอีก 2
  • 7 วันอันตราย ช่วงวันสงกรานต์ 2567 รวมยอดอุบัติเหตุ รวม 2,044 ครั้ง
  • หนุ่มใหญ่ ตัดพ้อ! ถูกโกงค่าแรง ตัดสินใจจบชีวิต กระโดดน้ำดับ

ทั้งนี้ จากมีการตรวจสอบเครื่องมือเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตว่าเกิดความบกพร่องจุดใด ก่อนที่จะรับรองให้กลับมาเปิดใช้ต่อไป ซึ่งจากากรสอบถามเจ้าของโรงงานทราบว่า 30 ปีไม่เคยเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ซึ่งการจาการลงพื้นที่ตรวจสอบค่าสารแอมโมเนีย ในเวลานี้พบว่าค่าที่ตรวจสอบยังอากาศยังเกิน 3 DPM ซึ่งจากความเป้นจริงจะต้องไม่เกิน 1 DPM ส่วนน้ำอยุ่ระหว่างการดำเนินการตรวจวัด ทั้งนี้อยากฝากให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกเกิดสมควรหากมีอาการให้ไปพบแพทย์ ทางจังหวัดชลบุรีพร้อมดูแลพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่

แอมโมเนียรั่ว (19)-min

ด้าน นายบุญอนันต์ พัฒนสิน ผู้บริหารโรงงานน้ำแข็งราชา เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์ของโรงน้ำแข็งเปิดบริการตามปกติ ในส่วนของจุดรั่วไหลเจ้าหน้าที่ได้ปิดระบบเรียบร้อยแล้ว และจะทำการตรวจเช็คหาจุดรั่วอีกครั้งโดยละเอียด ยืนยันว่าไม่มีการระเบิด การไฟไหม้ มีเพียงการรั่วไหลของแอมโมเนียเท่านั้น ซึ่งเมื่อตอนเกิดเหตุพนักงานเกิดความตกใจเลยวิ่งหนีโดยไม่มีการปิดวาล์ว ทำให้สารแอมโมเนียลอยปะปนในอากาศ จนทำให้ชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ แสบตา แสบจมูก มากกว่า 100 ราย

โดยผู้บริหารโรงน้ำแข็งได้เข้าดูแล เยี่ยมเยียน และให้การช่วยเหลือ ซึ่งส่วนใหญ่ออกจากโรงพยาบาลแล้ว และพนักงานของโรงน้ำแข็งก็กลับมาทำงานแล้วเช่น มีเพียง 3-4 ราย ที่ยังคงต้องเฝ้าดูอาการอยู่ที่โรงพยาบาล ทั้งนี้ ทางผู้บริหารโรงน้ำแข็ง ต้องขออภัยที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น และขอขอบคุณ เจ้าหน้าที่อำเภอบางละมุง ตำรวจ กู้ภัยและโรงพยาบาล และหน่วยงานอื่นๆ ที่เข้ามาช่วยเหลือและระงับเหตุได้อย่างรวดเร็ว

แอมโมเนียรั่ว (27)-min

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ