สังฆราช เตือนสติ บิ๊กตู่ ให้ใจเย็น ลดหงุดหงิด เจ้าตัวลั่นไม่ถอดใจ อนาคตอยู่ที่ปชช.

Home » สังฆราช เตือนสติ บิ๊กตู่ ให้ใจเย็น ลดหงุดหงิด เจ้าตัวลั่นไม่ถอดใจ อนาคตอยู่ที่ปชช.



สมเด็จพระสังฆราชฯ เตือนสติ บิ๊กตู่ ให้ใจเย็น ลดหงุดหงิด เจ้าตัวรับหงุดหงิดเพราะงานเยอะ ปัดตอบอนาคตการเมือง ย้ำเป้าหมายอยู่ที่ประชาชน ลั่นไม่เคยถอดใจ

เมื่อเวลา 10.50 น.วันที่ 1 ม.ค.2566 ที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร กรุงเทพมหานคร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าเฝ้าถวายเครื่องสักการะสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ 2566 ว่า สมเด็จพระสังฆราชฯทรงประทานพรและ ได้พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องของพระพุทธศาสนา พร้อมขอให้ใจเย็นมีสมาธิและสติ ถือเป็นพระเมตตาของพระองค์ท่านที่มอบให้

ขณะเดียวกันทรงตรัสถึงเรื่องความสงบเรียบร้อย และความรักความสามัคคีอย่างที่ได้ประทานในคำขวัญไปแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดคือความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง เพราะประเทศเราไม่เหมือนคนอื่น เรามีการทำบุญกับพระสงฆ์ ทำบุญให้วัดควบคู่กันไป และเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ให้กับประชาชน ซึ่งประเทศอื่นไม่เหมือนกับประเทศไทย ซึ่งตนได้กราบทูลฯไปว่า ศาสนาพุทธเป็นศาสนาแห่งความสมานฉันท์ เป็นกลางไม่มากหรือน้อยเกินไป ขณะเดียวกันต่างประเทศก็ให้ความสำคัญกับศาสนาพุทธ

“ก็ขอให้ช่วยกันให้ชาติบ้านเมืองผ่านช่วงนี้ไปให้ได้ก่อน”

ทั้งนี้ นายกฯ ไม่ตอบว่าการเมืองจะมีความเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่ แต่หันไปโบกมือทักทายประชาชนแทน

ผู้สื่อข่าวถามว่าสมเด็จพระสังฆราชฯ ทรงประทานพรส่วนตัวอะไรหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ทรงประทานกำลังใจให้” เมื่อถามว่าฝากถึงบ้านเมืองอย่างไรนั้น นายกฯ กล่าวว่า ท่านให้รักและสามัคคี
เมื่อถามว่าเป้าหมายทางการเมืองในปี 2566 ตั้งเป้าไว้อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ทำมาอยู่แล้ว ไม่ต้องตั้งเป้าอะไร เพราะเป้าหมายคือประชาชน เป้าหมายที่ทำก็เพื่อประชาชนทั้งหมด เมื่อถามย้ำว่าเป้าหมายในปีนี้สูงหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบ แต่แสดงอารมณ์หงุดหงิดทางสีหน้าเล็กน้อย ก่อนหันโบกมือทักทายประชาชนแทน

ผู้สื่อข่าวถามว่าที่สมเด็จสังฆราชฯ ทรงตรัสให้ใจเย็นลงหมายความว่าอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ หันมากล่าวว่า “ท่านไม่ได้ว่าฉันใจร้อน ไม่ใช่แบบนั้น แต่เพราะเรื่องมันเยอะ ท่านทรงตรัสต่อว่า ขอให้ตั้งสติให้ดี อย่าหงุดหงิด ซึ่งกราบบังคมทูลฯไปว่า ได้พยายามอยู่แล้ว เราไม่ใช่คนที่อยู่ดีๆ จะโมโหเมื่อไหร่”

เมื่อถามว่าของขวัญในปี 2566 นี้อยากได้อะไร พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า อยากให้บ้านเมืองสงบ บ้านเมืองเจริญก้าวหน้าพัฒนา ไปสู่ความมั่นคงมั่งคั่งยังยืน

ผู้สื่อข่าวถามว่าปีนี้เป็นห่วงอะไรเป็นพิเศษบ้างพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอบด้วยน้ำเสียงมีอารมณ์หงุดหงิดทันทีว่า “แล้วเธอเป็นห่วงอะไรไหมล่ะ เป็นห่วงไหมที่ถามฉันแบบนี้ ถ้าเธอห่วงก็จะได้ช่วยแก้ ถ้าเธอไม่ห่วงก็ไม่ต้องช่วยฉัน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเดินทางกลับ ประชาชนที่มารอต้อนรับ ได้ตะโกนให้กำลังใจนายกฯ พร้อมขอจับมือ โดยระบุว่า “นายกฯสู้ๆ ลุงตู่ขออย่าถอดใจนะ” พล.อ.ประยุทธ์ ตอบเสียงดังว่า “ผมไม่เคยถอดใจอยู่แล้ว” ก่อนเอามือทุบที่หน้าอกตัวเองเพื่อแสดงความมั่นใจ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ