สะเทือนใจ! แม่เผลอหลับ ลูกน้อยพลิกตัวหายใจไม่ออก รู้อีกทีลูกเสียชีวิต

Home » สะเทือนใจ! แม่เผลอหลับ ลูกน้อยพลิกตัวหายใจไม่ออก รู้อีกทีลูกเสียชีวิต
แม่ลูกอ่อน-min

เพจดังแชร์เรื่องราวสะเทือนใจ เตือนภัยแม่ลูกอ่อนเผลอหลับ ลูกน้อยพลิกตัวเองขณะกินนม สุดท้ายส่งโรงพยาบาลไม่ทันต้องเสียลูกไปไม่รู้ตัว

เรียกได้ว่าข่าวนี้เป็นข่าวที่น่าสลดและสะเทือนใจเป็นอย่างมาก สำหรับ คุณแม่มือใหม่ ที่อาจจะยังไม่เคยมีลูกหรือไม่มีเวลาดูแลลูกน้อยให้ดี จนในท้ายที่สุดต้องเสียแก้วตาดวงใจไปตลอดกาล เมื่อทางเพจดังอย่าง อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 6 นั้นออกมาเล่าเรื่องราวของคุณแม่ครอบครัวหนึ่ง ซึ่งคุณแม่นั้นได้เผลอหลับหลังจากที่ได้ให้ลูกน้อยกินนม ซึ่งน้องนั้นอยู่ในวัยที่กำลังหัดพลิกตัวคว่ำหงาย และแม่ไม่รู้จึงทำให้ลูกนั้นเสียชีวิต โดยทางเพจ นั้นได้ระบุข้อความว่า

เตือนภัยอุทาหรณ์ #พ่อแม่ที่ต้องดูแลลูกน้อยให้ดีอย่าให้คลาดสายตา เด็กวัยกำลังพลิกคว่ำพลิกหงาย / คุณแม่น้องบอกว่า ช่วงบ่ายหลังจากเอานมให้ลูกกินเสร็จ และให้ลูกนอนในฟูก ส่วนตนเองได้เผลอหลับไป พอตื่นขึ้นมาปรากฏว่าหาลูกไม่เจอ จึงเปิดผ้าห่มและผ้าอ้อม ก็เห็นลูกชายนอนคว่ำหน้า ตอนนั้นยังหายใจอยู่จึงรีบนำส่ง รพ.สต. บ้านจั่นอ.เมืองอุดร แต่เมื่อไปถึงปรากฏว่าเสียชีวิตแล้ว โดยลูกชายเพิ่งเริ่มคลานและพลิกตัว คาดว่านอนหงายแล้วพยายามพลิกตัว ทำให้หน้าคว่ำและช่วยตัวเองไม่ได้ แสดงความเสียใจกับครอบครัวน้องด้วยนะคับ

โดยทางด้านผู้ใช้โซเชียลต่างเข้ามาแสดงความเสียใจและแสดงความคิดเห็นกันอย่างแพร่หลาย อาทิ

คุณแม่น่าจะเพลียสุดๆแล้วครับ ไม่ใด้หลับใด้นอน.. เข้าใจเลยครับ / แม่คงใจสลาย ขอแสดงความเสียใจด้วยค่ะ / เด็กเล็กคลาดสายตาไม่ได้เลยจริงๆ เสียใจกับน้องด้วยคับ / ประเทศไทยใครให้ความรู้การเลี้ยงดูทารกให้มากกว่านี้ หรือถ้าไม่พ่อแม่ควรค้นคว้าหาความรู้เรื่องการเลี้ยงดูเด็กทารก สงสารหนูน้อย / คุณแม่คงเหนื่อย เวลากินเวลานอนแทบไม่มีเสียใจด้วยนะคะ / ไม่รู้สิ เรารู้สึกว่าเคสนี้แปลกๆหลายอย่าง แปลกแม้กระทั่งให้ลูกกินนมกล่องยูเอชที ที่เห็นในภาพนี่เดาว่าแม่วัยเด็กด้วยใช่มั้ย / เด็กเล็กนี่คือ ต้องทุ่มเททั้งชีวิต จนกว่าเขาจะเริ่มเดินได้เลย …จากใจคนมีลุกน้อยเหมือนกัน เสียยใจด้วยครับ / นึกถึงตอนสมัยเลี้ยงลูกคนเล็กเลย ทำงานกลางคืนกลับมาถึงบ้านเลี้ยงลูกต่ออีก กลัวที่สุดกลัวคลานเข้าหาปลั๊กไฟ

เด็กเริ่มคว่ำตัวตอนอายุกี่เดือน

ซึ่งถ้าจากข้อมูลแล้วนั้น มีระบุไว้ว่า เด็กแรกเกิดนั้นจะเริ่มพลิกตัว เมื่ออายุ 2-4 เดือน แม้ว่ากล้ามเนื้อคอและกล้ามเนื้อท้องจะยังไม่แข็งแรงมากนัก แต่เด็กแรกเกินจะเริ่มเรียนรู้ที่จะคว่ำตัวเอง แต่ต้องอยู่ในความดูแลของพ่อแม่อย่างใกล้ชิดต่อมาเมื่ออายุเริ่มเข้า 4-6 เดือน เด็กก็สามารถที่จะคว่ำตัวเองได้คล่องขึ้น โดยพ่อแม่นั้นไม่จำเป็นต้องช่วยไปซะทุกครั้งและเด็กจะเริ่มแข็งแรงขึ้นเมื่ออายุ 6 เดือนขึ้นไป เจ้าตัวเล็กจะมีความสามารถในการด้านการคว่ำตัวเอง โดยไม่ต้องคอยให้คุณพ่อคุณแม่มาช่วยเหลืออีก และลูกจะคว่ำตัวบ่อยขึ้นด้วย

ซึ่งพ่อแม่มือใหม่ก็สามารถที่จะฝึกลูกรักได้ด้วยตนเอง แต่ต้องมีการเซฟระบบความปลอดภัยให้ดี โดยการเตรียมพื้นที่โล่ง สะอาด และต้องมีเบาะรองคลานเพื่อกันกระแทก หรือแม้แต่ตอนเปลี่ยนผ้าอ้อมก็สามารถฝึกลูกให้พลิกตัวได้ นอกจากนั้นเมื่อลูกสามารถพลิกตัวได้ถนัดขึ้นแล้ว คุณพ่อคุณแม่ สามารถที่จะเอาของเล่นที่ลูกชอบ มาล่อให้ลูกเริ่มคลานมาหาของเล่น แบบนั้นก็จะช่วยให้ลูกมีแรงจูงใจและสามารถเคลื่อนไหวตัวได้ดียิ่งขึ้น

**คำเตือน**

แต่บริเวณที่ต้องการให้ลูกฝึกพลิกตัวหรือคลาน นั้นไม่ควรมีหมอนหรือผ้าห่มเพราะเมื่อทารกได้คว่ำตัวแล้วอาจจะหายใจไม่ออกถ้าผ้าห่มเหล่านั้นอุดจมูกหรือใบหน้า และเกิดเป็นกรณีเหตุสลด ดังในข่าวที่ได้เสนอไปในข้างต้น อย่างไรก็ตามสำหรับกรณีนี้ ทางทีมข่าว ไบรท์ ทูเดย์ (Bright Today) นั้นต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบเป็นอย่างมาก ในทุก ๆ การฝึกลูกคว่ำ คุณพ่อคุณแม่ควรจับตาดูลูกอยู่ตลอดเวลาไม่ให้คลาดสายตา เพื่อป้องกันเหตุอันตรายต่าง ๆ ที่อาจจะะเกิดขึ้นได้ อย่าชะล่าใจ

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ