สองล้อไทย ได้เฮ ทั้งทีมอาชีพและชาติไทยชาย-หญิงอันดับโลกพุ่ง

Home » สองล้อไทย ได้เฮ ทั้งทีมอาชีพและชาติไทยชาย-หญิงอันดับโลกพุ่ง



สองล้อไทย ได้รับข่าวดีเมื่อ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ประกาศอันดับโลกล่าสุด ทีมนักปั่นไทยทั้งชายและหญิง อันดับโลกขยับพุ่งขึ้นแบบก้าวกระโดด

สองล้อไทย ทั้งในระดับทีมอาชีพ และทีมชาติไทย ผลงานอันยอดเยี่ยมในการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ส่งผลถึงการสะสมคะแนนเพื่อคัดเลือกนักกีฬาไปแข่งขันโอลิปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส มีโอกาสเพิ่มมากขึ้นด้วย

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เผยว่า สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้ประกาศอันดับคะแนนสะสมนักปั่นโลกสัปดาห์ล่าสุด เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ภายหลังจบจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” และจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” เรียบร้อยแล้ว ซึ่งผลงานของนักปั่นไทยในทั้งสองรายการส่งผลให้อันดับคะแนนสะสมของไทยขยับขึ้นอย่างก้าวกระโดด

  • กว่างโซ้ง แชมป์เก่าดวลปราสาทสายฟ้าซูเปอร์บิ๊กแมตช์ 16 ทีมเอฟเอ คัพ

พลเอกเดชา กล่าวว่า ในประเภทชาย คะแนนสะสมของทีมอาชีพไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง มีเพิ่มขึ้นเป็น 107 คะแนน ขยับขึ้นเป็นอันดับ 3 คะแนนสะสมทีมอาชีพโลก และเป็นอันดับ 2 ในการจัดอันดับทีมอาชีพเอเชีย ทัวร์

ขณะที่อันดับทีมชาติไทยในอันดับประเทศพุ่งขึ้น 24 อันดับ ขึ้นมาอยู่อันดับที่ 55 มีทั้งสิ้น 331 คะแนน ส่วนอันดับบุคคลชายสูงสุดคือ สราวุฒิ สิริรณชัย อยู่ในอันดับที่ 428 มี 143 คะแนน ขึ้นจากอันดับเดิมเมื่อสัปดาห์ก่อนถึง 472 อันดับ

ส่วนในประเภทหญิง ทีมอาชีพหญิงไทย ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทำคะแนนสะสมนำโด่งในตารางอันดับคะแนนสะสมทีมอาชีพโลกฤดูกาล 2021-2022 โดยมีทั้งสิ้น 331 คะแนน ในขณะที่อันดับโลกของทีมชาติไทยฝ่ายหญิงขึ้นจากอันดับเดิมเมื่อสัปดาห์ก่อน 23 อันดับ จากเดิมอันดับที่ 52 ขึ้นมาอยู่อันดับที่ 29

ขณะที่อันดับบุคคลสูงสุดของไทยตกเป็นของชนิภรณ์ บัตริยะ เจ้าของตำแหน่งแชมป์เวลารวมวีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021 โดยในปัจจุบันชนิภรณ์มีคะแนนสะสม 139 คะแนน อยู่ในอันดับ 139 ของโลก

“จากการจัดอันดับคะแนนดังกล่าว สำคัญที่สุดคือการจัดอันดับประเทศที่จะใช้เป็นฐานในการควอลิฟายเข้าร่วมการแข่งขันรายการใหญ่ทั้งของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ รวมไปถึงโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส สำหรับคะแนนบุคคลนั้น ในการคัดเลือกไปแข่งโอลิมปิกเกมส์ หากมีนักกีฬาชาติใดติดใน 100 อันดับแรกของอันดับคะแนนสะสมบุคคล เมื่อสิ้นสุดช่วงเวลาในการคัดเลือกโอลิมปิก จะได้โควต้าไปทันที”

“ซึ่งที่ผ่านมาในโอลิมปิกเกมส์ 2012 2016 และ 2020 นักกีฬาไทยควอลิฟายในประเภทถนนหญิง จากการที่มีนักปั่นหญิงไทยติดในอันดับท็อป 100 ของโลก และจากพัฒนาการของนักปั่นไทยไม่ว่าจะเป็นนักกีฬาชายอย่างสราวุฒิ สิริรณชัย, ธนาคาร ไชยยาสมบัติ หรือนักกีฬาหญิงทั้ง ชนิภรณ์ บัตริยะ, เพชรดารินทร์ สมราช หรือจุฑาธิป มณีพันธุ์ ที่ยังมีความเฉียบคมในเกมการแข่งขัน เชื่อมั่นว่าอย่างน้อยที่สุดไทยเราน่าจะผ่านควอลิฟายโอลิมปิก 2024 จากการติดอันดับ 100 อันดับแรกทั้งในประเภทชายและหญิง”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ