สส.เท้ง ทวง "เศรษฐา" เรื่องไฟล์ดิจิทัล รับห่วงตบทรัพย์งบฯ 67 ข้อครหาแบ่งคนเข้าอนุฯ

Home » สส.เท้ง ทวง "เศรษฐา" เรื่องไฟล์ดิจิทัล รับห่วงตบทรัพย์งบฯ 67 ข้อครหาแบ่งคนเข้าอนุฯ

กมธ.ติดตามงบฯ เดินเครื่องนำ ปชช.กว่าร้อยชีวิตเข้าสภา ให้ความรู้ชำแหละงบ 67 สส.เท้ง รับห่วงตบทรัพย์ ข้อครหาแบ่งคนเข้าอนุฯ และฝากทวงนายกฯ เรื่องไฟล์ดิจิทัล

คณะกรรมาธิการการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ นำโดยนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการฯ จัดงาน สืบงบ 67 สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการพิจารณางบประมาณของประเทศไทย

โดยงานดังกล่าว เป็นการเชิญชวนประชาชนที่สนใจมาร่วมตั้งโจทย์งบประมาณที่อยากรู้ และอยากวิเคราะห์เกี่ยวกับ งบ 67 เช่น งบอุดหนุนเฉพาะกิจของท้องถิ่น, งบแลนด์บริดจ์, งบอุดหนุนเด็ก ฯลฯ และนำไอเดียของประชาชนเหล่านั้น มาวิเคราะห์และนำเสนอว่าสอดคล้องกับนโยบายและตรงกับความต้องการของประชาชนหรือไม่

นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ได้มีการจัดกิจกรรมเวิร์คช็อปการแปลงไฟล์งบประมาณ การจัดสัดส่วน และการตรวจสอบ ร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ 2567 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกว่า 120 คน เป็นคนที่สนใจเข้ามาแบ่งกลุ่มกัน ช่วยวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งตอนนี้ได้แปลงเป็นไฟล์ Excel แล้ว ตอนนี้ก็มีการจัดกลุ่มในแต่ละด้าน เช่น ด้านการศึกษา สิ่งแวดล้อม คมนาคม จากนั้นจะให้แต่ละกลุ่มนำเสนอข้อมูลว่าได้เห็นอะไรบ้าง ตอบโจทย์ต่อความต้องการและนโยบายที่อยากเห็นหรือไม่

ทั้งนี้ หลังจากผ่านวาระแรก ชั้นรับหลักการของร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ แล้ว มีอะไรที่ต้องติดตามต่อบ้าง นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ในฐานะ กมธ.ติดตามงบประมาณฯ อยากให้แบ่งอนุกรรมมาธิการที่ศึกษารายละเอียด ให้เป็นรายประเด็น ที่ผ่านมา จะแบ่งอนุฯ ตามของที่ซื้อ เช่น สส.พิจารณาว่าตึกไหน สร้างแพงไปหรือไม่ คอมพิวเตอร์เครื่องไหนถูกไปหรือไม่ เราคิดว่าเปลี่ยนใหม่ดีกว่า เป็นโครงการไหนที่เหมาะกับปัญหานั้นๆ ของประชาชนมากกว่า

นายณัฐพงษ์ กล่าวต่อว่า ประเด็นที่สองที่อยากติดตาม คือ ความโปร่งใสของข้อมูล ต้องยอมรับว่าข้อมูลที่นำเสนอในอนุกรรมาธิการ มีความละเอียดมากกว่าเอกสารขาวคาดแดง และที่ผ่านมายังเป็นเอกสารกระดาษอยู่ จึงอยากเปลี่ยนข้อมูลในส่วนนี้ให้วิเคราะห์ต่อได้ง่าย

ส่วนประเด็นที่สาม ปีนี้เป็นปีแรก ที่สภามีข้อเสนอส่งถึงฝ่ายบริหารได้ในการดำเนินมาตรการที่เป็นประโยชน์ เช่น การจัดสรรงบบางครั้งที่นายกรัฐมนตรี ได้บอกไว้ว่ามาตรการหลายอย่างไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณที่เพิ่มขึ้น แต่ก็ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น เช่น เราอยากให้งบเช่ารถยนต์ในปีต่อๆ ไป เป็นรถ EV ได้หรือไม่ ไม่ต้องใช้งบประมาณเยอะแต่ผลักดันได้หลายเรื่องด้วย

นายณัฐพงษ์ ยังฝากไปถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ด้วยว่า อยากให้นายกรัฐมนตรีออกมายืนยัน ถึงสิ่งที่ตนเรียกร้องไปในช่วงอภิปราย ที่อยากให้รัฐบาลส่งไฟล์ดิจิทัล เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณในการพิมพ์ด้วย

ส่วนความกังวลในชั้นกรรมาธิการวิสามัญที่จะเข้าไปผลักดันก่อนเข้าสู่วาระสองของร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ในชั้นนี้ สิ่งที่ สส.ทำได้ คือ ตัดงบประมาณอย่างเดียว คนที่มีหน้าที่แปลงงบประมาณกลับไปคือฝ่ายบริหาร สิ่งที่เราจะต้องเหน็ดเหนื่อยในการตัดงบประมาณต่อจากนี้ 2-3 เดือน เราคิดว่าอยากเรียกร้องให้รัฐบาลแปรญัตติกลับมา โดยพิจารณาว่าโครงการใดหรืองบประมาณใดที่จะตอบโจทย์ต่อนโยบายมากขึ้น เราไม่อยากให้สิ่งที่แปรญัตติกลับไปอยู่ที่งบกลางทั้งหมด ให้นายกรัฐมนตรีมีอำนาจในการบริหารจัดการคนเดียว ทำให้สภาไม่สามารถตรวจสอบได้

ขณะเดียวกัน ห่วงเรื่องการตบทรัพย์ในชั้นกรรมาธิการหรือไม่ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ค่อนข้างห่วง และเป็นข้อเรียกร้องที่เราบอกว่าการแบ่งอนุกรรมมาธิการในชั้นวิสามัญ ไม่ควรแบ่งตามของที่ซื้อ ที่ผ่านมาพอแบ่งตามของที่ซื้อ ก็จะมีข้อครหาตามมาว่าใครสนิทกับผู้รับเหมาก่อสร้าง ก็ไปอยู่อนุกรรมาธิการตึกและสิ่งก่อสร้าง ตนคิดว่าเพื่อป้องกันข้อครหา ควรจะเปลี่ยนวิธีการแบ่งอนุกรรมาธิการใหม่ตามประเด็น

  • เปิดประวัติ สส.เท้ง ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ นั่งเก้าอี้ ปธ.กมธ.งบฯ ที่ก้าวไกลยืนยันต้องได้มา

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ