สรุปดราม่า “ป๋อ ณัฐวุฒิ” กับเนื้อหาหยาบคายเพลง “คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ”

Home » สรุปดราม่า “ป๋อ ณัฐวุฒิ” กับเนื้อหาหยาบคายเพลง “คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ”

Highlight 

  • หลังจากเพลง “คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ” โด่งดังเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ จนชาวเน็ตมากมายนำมาร้องและคัฟเวอร์กันทั่วบ้านทั่วเมือง 
  • ป๋อ – ณัฐวุฒิ สะกิดใจ” นักแสดงชื่อดัง ก็ออกมาโพสต์ข้อความบนเฟสบุ๊ก ระบุว่าพยายามเข้าใจแล้ว แต่ก็ยังไม่เข้าใจ พร้อมบอกไม่ตลกกับเนื้อหาของเพลงหยาบโลน 
  • เมื่อคนแชร์โพสต์ของป๋อ ณัฐวุฒิ จนเป็นไวรัล ก็กลายเป็นกระแสตีกลับมาที่นักแสดงดังอย่างรุนแรง ชาวเน็ตบางกลุ่มมองว่าเพลงหมอลำมักจะสอดแทรกมุกตลกสองแง่สองงามมาตั้งแต่โบราณ ขณะที่บางกลุ่มก็ชี้ว่าเพลงดังกล่าวสะท้อน “ความเหลื่อมล้ำของสังคมไทย” 
  • ชาวเน็ตยังโยงประเด็นนี้ไปถึงเรื่อง “วัฒนธรรมการข่มขืน” ที่ปรากฏอยู่ในสื่อไทยมาเสมอ โดยเฉพาะกับป๋อ ณัฐวุฒิ ที่โด่งดังมาจากละครที่พระเอกจับนางเอกไปขังและข่มขืน 

กลายเป็นดราม่าร้อนในโลกโซเชียล เรียกรถทัวร์จากทั่วสารทิศมาจอดที่ “ป๋อ ณัฐวุฒิ สะกิดใจ” หลังจากนักแสดงพ่อลูกสองโพสต์เฟสบุ๊ก ระบุว่ารับไม่ได้และไม่ตลกด้วยกับเพลงหมอลำที่กลับมาเป็นกระแสดังตอนนี้ อย่างเพลง “คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ” ที่มีเนื้อหาสองแง่สองง่าม ด้วยเนื้อหาที่ว่า “คนจนล่ะมีสิทธิ์ไหมคะ คนจนล่ะมีสิทธิ์ไหมคะ มีงานให้ทำไหมคะ ปริญญาไม่มี แต่มี xีนะคะ แต่มี xมอย นะคะ” ทำให้เกิดการถกเถียงและเสียงวิพากษ์วิจารณ์นักแสดงดังเป็นวงกว้าง มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย พร้อมกระแสตีกลับที่ทำให้ป๋อ ณัฐวุฒิ ต้องลบโพสต์ทิ้งและขอโทษ แต่ก็ไม่วายกลายเป็นดราม่าอีกครั้ง 

แล้วเกิดอะไรขึ้นบ้างกับดราม่า “ป๋อ ณัฐวุฒิ” และเพลง “คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ”​ Sanook ทำหน้าที่สรุปมาให้ทุกคนอ่านกัน! 

“ป๋อ ณัฐวุฒิ” ไม่ตลกด้วย

หลังจากเพลง “คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ” โด่งดังเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ จนชาวเน็ตมากมายนำมาร้องและคัฟเวอร์กันทั่วบ้านทั่วเมือง แต่ “ป๋อ ณัฐวุฒิ” ก็ออกมาโพสต์ข้อความบนเฟสบุ๊ก ระบุว่าพยายามเข้าใจแล้ว แต่ก็ยังไม่เข้าใจ พร้อมบอกไม่ตลกกับเนื้อหาของเพลงหยาบโลน 

ก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดี!!……พยายามเข้าใจนะว่าผมอาจจะมาจากดาวดวงอื่น แต่ดันมีชีวิตมาจนถึงต้องอยู่อาศัยบนดาวดวงนี้ พยายามเข้าใจมาตลอด แต่หลายสิ่งที่รับไม่ได้จริงๆ แล้วไม่ตลกด้วย

“คือ มีการร้องเพลง แล้วใส่คำว่า..ี ,….ย (อวัยวะเพศหญิง-ชาย) ในเนื้อเพลง แล้วก็เห็นว่าเป็นเรื่องตลก ขบขัน ผมว่ามันหยาบคาย หยาบโลน ตื้นเขิน ไม่รับผิดชอบ และกังวลว่าเด็กๆ ในวัยที่ยังไม่พร้อมมาเปิดดูคลิปเพลงพวกนี้จะเห็นว่าเป็นเรื่องธรรมดา ใครๆ ก็พูดกัน ใครๆ ก็ร้องกัน เราร้องบ้างดีกว่า สนุกดี ฮาดี

เอาจริงดิ นี่เรามาถึงจุดนี้ได้ยังไงกันครับ ผมไม่ได้โลกสวยนะ แต่ใครช่วยตอบผมที #ยังมีอีกหลายเรื่องที่ยังอยู่ในใจ เอาไว้มาระบายให้ฟังละกัน วันนี้เอาไปเรื่องเดียวก่อนนะ

  • “ป๋อ ณัฐวุฒิ” รับไม่ได้ไม่ตลกด้วย เพลงดังไวรัลเนื้อหาหยาบโลน

พอป๋อ ณัฐวุฒิออกมาโพสต์ในลักษณะนี้ คนก็เลยโยงว่าต้องเป็นเพลง “คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ” ของ “เดือนเพ็ญ เด่นดวง” แชมป์หมอลำซิ่งงานกาชาด จังหวัดกาฬสินธุ์ เมื่อปี พ.ศ. 2539 ที่ได้แปลงเนื้อร้องให้ออกแนวสองแง่สองง่าม ประกอบกับดนตรีหมอลำสนุกสนาน 

กระแสตีกลับและความเหลื่อมล้ำ

เมื่อคนแชร์โพสต์ของป๋อ ณัฐวุฒิ จนเป็นไวรัล ก็กลายเป็นกระแสตีกลับมาที่นักแสดงดังอย่างรุนแรง ชาวเน็ตบางกลุ่มมองว่าเพลงหมอลำมักจะสอดแทรกมุกตลกสองแง่สองงามมาตั้งแต่โบราณ ซึ่งถือเป็นวัฒนธรรมทางภาษา โดยเฉพาะสำหรับคนอีสาน ซึ่งทำให “เศรษฐีผู้ดี” อาจจะไม่เข้าใจ ขณะที่บางกลุ่มก็ชี้ว่าเพลงดังกล่าวสะท้อน “ความเหลื่อมล้ำของสังคมไทย” ไม่ว่าจะเป็นในประเด็นเรื่องชนชั้น สถานะทางการเงิน เพศ และการศึกษา ที่ไม่ว่าจะเวลาจะเปลี่ยนไปกี่สิบปี ประเทศไทยก็ยังคงเผชิญหน้ากับความเหลื่อมล้ำไม่เปลี่ยนแปลง 

ด้าน ผศ.ดร.ไชยณรงค์ เศรษฐเชื้อ อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสารคาม ก็ได้โพสต์เฟสบุ๊กถึงประเด็นดังกล่าว ที่ระบุว่า “… การที่นักร้องคือคุณเดือนเพ็ญหยิบท่อนนี้มาจากเพลงสมองจนจนของพลอยมาแปลงเล่นต่อ ไม่ใช่เพื่อความสนุกสนานอย่างเดียว แต่การแสดงนี้คือศิลปะการแสดงที่เป็นอาวุธของผู้อ่อนแอ (weapons of the weak) หรือศิลปะของผู้อ่อนแอ (art of the weak) ลองนึกดูนะครับ ว่ายุคนั้นหรือแม้แต่ยุคนี้ 

หากคนจนลุกขึ้นมาเดินขบวนชุมนุมประท้วงเรื่องความเหลื่อมล้ำ ก็ย่อมถูกปราบปรามจากรัฐได้ง่าย หรืออาจนึกภาพว่าคนจนเดินไปหานายกฯ หรือข้าราชการระดับสูง แล้วถามว่า “คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ” คุณคิดว่าเขาจะฟังหรือ?…”

  • อาจารย์ม.ดัง ตอบกลับ ป๋อ ณัฐวุฒิ เพลง “คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ” 30 ปีผ่านไปสะท้อนอะไร

พร้อมทิ้งท้ายว่า “คุณป๋อไม่ได้มาจากดาวดวงอื่นหรอกครับ คุณอยู่บนโลกใบเดียวกันนี่แหละ เพียงแต่คุณอยู่ในโลกของการแสดงอีกแบบที่คิดว่าดีกว่าคนอื่น ทั้งที่คุณเกิดและดังในยุคที่พระเอกละครไทยข่มขืนนางเอก ที่หากพิจารณาแล้ว มันเลวร้ายกว่าหยาบโลนหลายพันเท่า ซึ่งคุณป๋อควรออกมาแสดงจุดยืนว่ารับไม่ได้

คำหยาบไม่ได้ แต่ข่มขืนโอเค?

นอกจากประเด็นเรื่องมุกของเพลงหมอลำและความเหลื่อมล้ำแล้ว ชาวเน็ตยังโยงประเด็นนี้ไปถึงเรื่อง “วัฒนธรรมการข่มขืน” ที่ปรากฏอยู่ในสื่อไทยมาเสมอ โดยเฉพาะกับป๋อ ณัฐวุฒิ ที่โด่งดังมาจากละครที่พระเอกจับนางเอกไปขังและข่มขืน พร้อมตั้งคำถามว่าการกระทำของพระเอกในละครลักษณะนี้ เลวร้ายและไร้ความรับผิดชอบกว่าเพลง “คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ” หรือไม่ ในขณะที่ป๋อ ณัฐวุฒิ ก็ไม่ได้ออกมาแสดงจุดยืนใดๆ ในเรื่องนี้ 

ไม่เพียงเท่านั้น ชาวเน็ตบางกลุ่มยังขุดไอจีของนักแสดงดัง ที่โพสต์แคปชั่นสื่อไปในเรื่องเพศ ที่ทำให้ชาวเน็ต โดยเฉพาะชาว X ที่วิพากษ์วิจารณ์ป๋อ ณัฐวุฒิ อย่างร้อนแรง จน #ป๋อณัฐวุฒิ ขึ้นเทรนด์บน X อย่างรวดเร็ว

  • “Victim Blaming” ความรุนแรงที่ทุกคนร่วมสร้าง
  • “ละครไทย” พอแล้วดีไหมกับ “ฉากข่มขืน”

นอกจากนี้ ยังมีคนนำเพลง “คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ” ไปโยงกับเพลง “ถ้าไม่รักจะปล้ำ” ของ “นาย คอมเมเดียน” ที่เป็นประเด็นดราม่าอย่างหนักก่อนหน้านี้ โดยถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่ามีเนื้อหาคุกคามทางเพศและสนับสนุนวัฒนธรรมการข่มขืน จนเจ้าตัวต้องออกมาขอโทษ ซึ่งชาวเน็ตก็เข้าไปถามป๋อ ณัฐวุฒิว่าได้ฟังเพลงนี้แล้วหรือยัง 

ป๋อลบโพสต์

ล่าสุดป๋อ ณํฐวุฒิก็ได้ลบโพสต์ดังกล่าวออก ระบุว่าไม่อยากเป็นต้นเหตุของความขัดแย้งใดๆ ที่โพสต์ไม่ได้หมายถึงเพลงหมอลำ แต่หมายถึงเพลงทั่วไปในยุคปัจจุบัน และพูดในฐานะพ่อคนหนึ่งที่เป็นห่วงลูก ทั้งยังได้กล่าวขอโทษพี่น้องหมอลำและเดือนเพ็ญ เด่นดวง กับเรื่องเข้าใจผิดในครั้งนี้ พร้อมชี้ว่าตัวเองตกเป็นจุดสนใจของการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนหลายสำนัก 

พี่ๆสื่อมวลชนทั้งหลายครับ การที่พี่เอารูปผมและบทความของผมในพื้นที่ส่วนตัวของผม ไปต่อยอดรายงานข่าว โดยมีการตัดต่อรูปผมคู่กับพี่เดือนเพ็ญ เด่นดวง นักร้องหมอลำ…….แล้วทำให้ตอนนี้สังคมเข้าใจผมผิดทั้งหมด เกิดความขัดแย้ง ทำให้เนื้อหาที่ผมจะสื่อบิดเบือนจากเจตนาของผมไปมาก ……ผมอยากจะถามว่า…..พี่จะรับผิดชอบต่อการกระทำครั้งนี้กับผมยังไงครับ…​

ผมต้องตกเป็นจุดสนใจของการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนหลายสำนัก มีการเอารูปและข้อความจากพื้นที่ส่วนตัวของผมไปขยายความโดยไม่ได้รับอนุญาตแล้วทำให้เรื่องบานปลาย กลายเป็นความเข้าใจผิดครั้งใหญ่ขนาดนี้…….ผมหวังว่าพี่ๆ สื่อจะรับผิดชอบกับการกระทำในครั้งนี้ต่อผมด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ” 

  • “ป๋อ ณัฐวุฒิ” ลบโพสต์และชี้แจงพร้อมขอโทษ ปมพูดถึงเพลงมีคำหยาบ

ด้าน “ยุ้ย ญาติเยอะ” นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ก็ได้ออกมาโพสต์ถึงประเด็นนี้เช่นกัน ระบุว่า

เพลงมันก็แค่เพลงค่ะ

หยาบคายยังไง

มันก็แค่เพลง เพลงอีสาน

พื้นบ้านเขามีมานมนาน

คนมาเปิดในติ๊กต๊อกใหม่

ก็เป็นกระแสแค่นั้น งงอะไร

กลัวลูกหลานฟังไม่ได้

นี่เปิดให้ลูกฟังเลยค่ะ แล้วอธิบายสอนลูกไปด้วย ว่าอย่าร้องตามลูกไม่ใช่อะไรเดี๋ยวติดปาก ยายเขาร้องไว้นานแล้ว สมัยก่อนสมัยนี้ ก็บอกไปว่ามันคืออะไร แต่ให้พูดไม่ได้ ก็สอนไปซิมีหน้าที่พ่อแม่

มัวมองโลกสวย ไม่มองโลกจริงๆ ระวังลูกไม่มีภูมิ เจอเพลงแค่นี้ ปสด.” 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ