สยอง หญิงท้องผูก 10 วัน แบกท้องโตไปให้หมอผ่าตัด อึออกมา 20 กก. นึกว่างูเหลือม

Home » สยอง หญิงท้องผูก 10 วัน แบกท้องโตไปให้หมอผ่าตัด อึออกมา 20 กก. นึกว่างูเหลือม

หญิงวัย 53 ปี ท้องผูกนาน 10 วัน หมอผ่าตัดด่วนช่วยชีวิต พบอุจจาระออกมาหนัก 20 กิโลกรัม ยาว 1 เมตร สภาพราวกับ “งูเหลือม” 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ฮัว หญิงวัย 53 ปี ชาวเมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน มีอาการท้องผูกอย่างรุนแรงในช่วง 4-5 ที่ผ่านมา โดยมักจะมีมีอาการแน่นท้อง แน่นหน้าอก และหายใจไม่ออก เธอถ่ายอุจจาระทุกๆ 5-6 วัน

แต่ล่าสุดเธอไม่สามารถถ่ายอุจจาระได้นานถึง 10 วัน และท้องของเธอก็เริ่มใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เหมือนเป่าลูกโป่ง และยังรู้สึกได้ถึงรูปร่างของ “อุจจาระแข็ง” ที่ท้องของเธอ

หญิงรายนี้ถูกครอบครัวทำส่งโรงพยาบาลในสภาพท้องป่อง ลำไส้ใหญ่ของหญิงผู้นี้ขยายออกอย่างรุนแรง มีเส้นผ่านศูนย์กลางถึง 20 เซนติเมตร ทำให้ตับ กระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก และอวัยวะอื่นๆ ถูกบีบ

แพทย์แนะนำให้ทำการผ่าตัดฉุกเฉินเพื่อช่วยชีวิตเธอ ซึ่งหลังการผ่าตัดก็พบภาพสุดสยอง เพราะมีอุจจาระแข็งที่ค้างอยู่ในท้องของคนไข้หญิง มีน้ำหนักมากถึง 20 กิโลกรัม และยาวประมาณ 1 เมตร ราวกับเป็น “งูเหลือม”

แพทย์วินิจฉัยหาสาเหตุ พบว่า คนไข้หญิงรายนี้เป็นโรค Hirschsprung’s Disease Hirschsprung หรือ โรคลำไส้โป่งพองแต่กำเนิด เป็นภาวะความพิการที่ลำไส้ใหญ่ส่วนปลายขาดเซลล์ประสาทควบคุมการเคลื่อนไหว ส่งผลต่อการเคลื่อนตัวของอุจจาระในลำไส้ตามปกติ และเมื่อถูกปิดกั้น ทำให้อุจจาระตกค้างจนเกิดการอุดตัน และมีการโป่งพองบริเวณลำไส้ขึ้น

ผู้ป่วยที่เป็นโรคดังกล่าวจะมีอาการท้องผูกเรื้อรัง หากไม่ได้รับการรักษา อาจจะมีอาการท้องอืด หรืออาเจียนร่วมด้วย เนื่องจากอุจจาระไม่สามารถปล่อยออกมาตามธรรมชาติได้ จึงทำให้เกิดลำไส้อักเสบและภาวะโลหิตเป็นพิษ ซึ่งจะมีอาการท้องเสีย มีไข้ และภาวะขาดน้ำได้

ส่วนในกรณีที่ร้ายแรงซึ่งเป็นส่วนน้อย ลำไส้ใหญ่จะขยายตัวมากเกินไป ทำให้เกิดการทะลุและแตกออก มีเลือดออกในช่องท้องเฉียบพลัน หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ