อิตาลีวิกฤต "ปูม้า" บุกทะเลทำลายระบบนิเวศ ชาวเน็ตแนะวิธีแก้ ส่งคนไทยไปพร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ด

Home » อิตาลีวิกฤต "ปูม้า" บุกทะเลทำลายระบบนิเวศ ชาวเน็ตแนะวิธีแก้ ส่งคนไทยไปพร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ด

อิตาลีวิกฤต “ปูม้า” บุกทะเลทำลายอุตสาหกรรม ล่าสุดสาวไทยรีวิวรสชาติ สด เนื้อแน่น ไข่เต็มกระดอง บอกเลยน้ำลายแตก!

จากกรณีประเทศอิตาลี กำลังประสบปัญหาอย่างหนัก จากการโดน “ปูม้า” ซึ่งเป็นสัตว์ต่างถิ่นบุกรุกน่านน้ำในปริมาณมหาศาล ทำลายระบบนิเวศจนถูกจัดให้เป็นเอเลียนสปีชีส์ ส่งผลให้สัตว์ประจำถิ่นถูกคุกคาม และเกษตรกรที่ทำฟาร์มหอย ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ซึ่งประเทศอิตาลีถือเป็นหนึ่งในผู้ผลิตหอยชั้นนำของโลก จนกระทบอุตสาหกรรมหอยในอิตาลีทำให้เกษตรกรต้องทำลายปูม้าจำนวนมากเหล่านี้

โดยล่าสุดรัฐบาลอิตาลีได้อนุมัติงบประมาณฉุกเฉิน 2.9 ล้านยูโร (ราว 112 ล้านบาท ในการว่าจ้างเรือประมงจำนวนมาก มาไล่กวาดจัดปูม้าเหล่านี้โดยเร่งด่วน

แต่เดิม ปูม้าอาศัยอยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติกฝั่งตะวันตก และเริ่มลุกลามเข้ามาหากินในแอ่งน้ำลากูนริมฝั่งทะเลของอิตาลีหลายแห่ง พวกมันล่าเหยื่อที่เป็นสัตว์น้ำในท้องถิ่น เช่น หอย, ไข่ปลา เป็นจำนวนมาก ด้านนักชีววิทยาทางทะเลระบุว่า ลูกหอยราว 90% โดนพวกมันจับกิน

อย่างไรก็ตาม มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งเป็นคนไทยในอิตาลี ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความลงในกลุ่ม กินอยู่อย่างไทยในต่างแดน ซึ่งเป็นกลุ่มที่แลกเปลี่ยนไอเดียอาหารการทำอาหารและเมนูอาหารของคนไทยในต่างแดน

โดยโพสต์ดังกล่าวเขียนแคปชั่นว่า “สืบเนื่องมาจากปริมาณปูม้า(ช่วงออกไข่)ล้นทะเล จนทำลายอุตสาหกรรมหอยแมลงภู่ ในตอนเหนือของอิตาลี ตอนนี้ปูม้าตัวเมียหาง่ายมาก แถมน้องโดนกำจัดทิ้งลงทะเลอย่างไม่มีเยื่อใย เสร็จสาวกปูไข่ดองอย่าดิฉันค่ะ หาซื้อได้จากชาวเรือสดๆทุกเช้าค่ะ น้องๆติดอวนมา ขอซื้อได้ค่ะ”

พร้อมรีวิวรสชาติของปูม้าเพิ่มเติมว่า “สดจริงๆ ค่ะ เนื้อแน่น ไข่เต็มกระดองเลย”

ในขณะที่สมาชิกรายอื่นพากันอิจฉา เพราะในหลายประเทศ อาหารทะเลมีราคาสูงมาก ขณะที่โลกโซเชียลไทยต่างพากันเสียดายเมื่อปูม้าเหล่านั้นต้องถูกทำลายทิ้ง พร้อมเสนอไอเดียแก้ปัญหาดังกล่าว ด้วยการเปิดวีซ่าให้คนไทยเข้าอิตาลี รับรองปัญหาปูม้าจะหมดไปโดยที่ไม่ต้องใช้งบประมาณสูง เพราะเรามีน้ำจิ้มซีฟู้ดเป็นไม้ตาย 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ