สภาเภสัช แจงปม พี่สาวแอม เปิดร้านขายยา พัวพันคดีไซยาไนด์ ถ้าผิดจริงพร้อมลงโทษ

Home » สภาเภสัช แจงปม พี่สาวแอม เปิดร้านขายยา พัวพันคดีไซยาไนด์ ถ้าผิดจริงพร้อมลงโทษ



สภาเภสัชกรรม แจงปม พี่สาวแอม เป็นเภสัชเปิดร้านขายยา พัวพันคดี ไซยาไนด์ เผยหากพบว่าทำผิดจริง ทางสภาฯพร้อมจะพิจารณาโทษทางจรรยาบรรณ

วันที่ 27 เม.ย. 66 สภาเภสัชกรรม : The Pharmacy Council ออกประกาศชี้แจง ระบุว่า เรียนแจ้งเพื่อนสมาชิกเภสัชกร และประชาชนทุกท่าน จากข่าวกรณี “สารพิษไซยาไนด์” สภาเภสัชกรรมขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับผู้เสียชีวิตและครอบครัว และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเร่งหาตัวผู้กระทำผิด รวมทั้งผู้ร่วมกระทำผิดและสนับสนุนการกระทำผิดทุกราย เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยเร็ว

สภาเภสัชกรรมขอเรียนว่า “โปตัสเซียมไซยาไนด์” รวมทั้ง “โซเดียมไซยาไนด์” ไม่ใช่ยา แต่เป็นสารเคมีที่เป็นวัตถุอันตราย ซึ่ง “โปตัสเซียมไซยาไนด์” รวมทั้ง “โซเดียมไซยาไนด์” รับผิดชอบดูแลและ ควบคุมโดยกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ภายใต้ พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535 และปกติจะนำมาใช้ประโยชน์ในด้านอุตสาหกรรม ไม่ได้นำมาใช้ทางยา

อนึ่ง ตามที่มีประเด็นข่าวส่วนหนึ่งที่อาจทำให้เข้าใจว่ามี เภสัชกร พัวพันกับคดีนั้น สภาเภสัชกรรม ขอเรียนว่า เภสัชกร เป็นผู้ที่มีความรู้เรื่องยาและสารเคมีเพื่อใช้ในการรักษา และป้องกันโรคเท่านั้น และต้องปฏิบัติภายใต้กรอบจรรยาบรรณของการประกอบวิชาชีพ ที่กำกับดูแลโดยสภาเภสัชกรรมอย่างเคร่งครัด

หากการสืบสวน สอบสวน ขยายผลแล้ว พบว่าผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมรายใดมีส่วนเกี่ยวพันในการกระทำผิดจริง สภาเภสัชกรรมพร้อมจะพิจารณาโทษทางจรรยาบรรณ ภายใต้อำนาจหน้าที่ของสภาเภสัชกรรม ตามข้อบังคับว่าด้วยจรรยาบรรณวิชาชีพ อย่างเคร่งครัด

  • อ่าน บิ๊กโจ๊ก เผยเบาะแสใหม่ พี่สาวแอม เปิดร้านขายยา เจอเหยื่อรอดเพิ่ม พบไซยาไนด์ศพ สว.ปู
  • อ่าน เจออีกศพโยง แอม แฉพฤติกรรม พบขวดไซยาไนด์ในบ้าน ผงะอีกหลักฐาน
  • อ่าน หมอมานพ เตือน ไซยาไนด์ กิน-หายใจเข้าไปน้อยนิด ก็จบเห่ แนะวิธีเอาตัวรอด
  • อ่าน เปิดที่มาหลักฐาน ไซยาไนด์ มัดตัว ‘แอม’ จ้างวัยรุ่นฝังแต่ดันโป๊ะ เผยแหล่งซื้อ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ