สภาเดือด! ถก รธน.ฉบับประชาชน ส.ส.ก้าวไกล ปะทะส.ว. ขู่ดำเนินคดี

Home » สภาเดือด! ถก รธน.ฉบับประชาชน ส.ส.ก้าวไกล ปะทะส.ว. ขู่ดำเนินคดี



สภาเดือด! ถก รธน.ฉบับปชช.ช่วงเย็น ประท้วงวุ่น ส.ส.ก้าวไกล ปะทะ ส.ว.กิตติศักดิ์ หลัง ชลธิชา แจ้งเร็ว เอ่ยถึงแกนนำผู้ชุมนุมที่ถูกตัดสินจำคุก

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 16 พ.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในที่ประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับภาคประชาชน เมื่อน.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว ในฐานะผู้เสนอร่าง ได้อภิปรายชี้แจง โดยกล่าวพาดพิงถึงการบังคับใช้กฎหมายกับแกนนำผู้ชุมนุม อาทิ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง นายอานนท์ นำภา หรือทนายอานนท์ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ทำให้ นายออน กาจกระโทก ส.ว.ลุกขึ้นประท้วง ว่าผู้เสนอร่างพูดวกวน ใส่ร้าย

ทำให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภา ในฐานะประธานที่ประชุม วินิจฉัยว่า น.ส.ชลธิชา พูดนอกประเด็น เพราะตนให้เกียรติผู้มาชี้แจง จะเตือนเฉพาะคำหยาบที่ไม่เหมาะสม แต่ที่ชี้แจงนอกประเด็น ตนไม่ได้ทักท้วงเพราะผู้ชี้แจงอาจจะยังเยาว์วัย ทั้งวัยวุฒิ และประสบการณ์ อาจจะเตรียมมาอย่างนั้น ความจริงหลายเรื่องไม่เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จากนั้นนายชวน ได้หันไปแจ้งน.ส.ชลธิชาว่า เวลาหมดแล้ว และที่ชี้แจงก็ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญ

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรยชื่อ พรรคก้าวไกล จึงประท้วงว่า ตนติดใจคำว่าเยาว์วัย เพราะคิดว่าเรื่องนี้ไม่น่าเกี่ยวข้องกับการทำหน้าที่ชี้แจง ดังนั้น เรื่องเยาว์วัยไม่ใช่ประเด็นที่จะแสดงถึงวุฒิภาวะ หรือความสามารถในการทำหน้าที่ ตนเป็นส.ส.ที่อายุอาจไม่ต่างจากผู้ชี้แจง แต่คิดว่า การเยาว์วัยหรือไม่ คงไม่ใช่สิ่งที่จะบอกคุณค่าของเรา จึงไม่อยากให้เรื่องนี้เป็นประเด็น นายชวน จึงชี้แจงว่า ยินดีรับฟัง และไม่ได้เป็นประเด็น แต่ให้เกียรติผู้ชี้แจง จึงไม่ได้ท้วงอะไร

จากนั้น น.ส.ชลธิชา อภิปรายต่อ แต่ถูกนายกิตติศักดิ์ รัตนวรหะ ส.ว. ประท้วงว่า ผู้อภิปรายไม่ทราบข้อเท็จจริง อ่านโพยตลอด อาจจะอภิปรายไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

ทำให้นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประท้วงนายชวน ให้เคารพข้อบังคับที่ต้องควบคุมดูแล แต่ผู้ประท้วงเมื่อสักครู่เป็นส.ว. แล้วลุกขึ้นมาพูด ก็ไม่ได้อ้างข้อบังคับ ละเลยที่จะอ้างข้อบังคับ และก่อนหน้านี้มีการฝ่าฝืนประธานคนก่อนที่ได้เตือนไปแล้ว แต่ก็ยังลุกขึ้นมาพูดอีก ต้องบอกว่าพฤติกรรมของส.ว.คนนี้ ขนาดวัดยังเข้าไม่ได้เลย

นายชวน ได้ขอให้ถอนคำว่า ขนาดวัดยังเข้าไม่ได้ แต่นายประเสริฐพงษ์ ยืนยันว่ามีหลักฐานว่า นายเกียรติศักดิ์ โดนคดีจนห้ามเข้าวัดบางคลาน จ.พิจิตร ล่าสุดก็ไปรายงานตัวมาแล้ว

สุดท้าย นายชวนพยายามขอให้ถอนคำพูด ทำให้นายประเสริฐพงษ์ นิ่งไปครู่ใหญ่ และไม่ยอมถอนคำพูด นายชวนจึงบอกว่า ถ้าไม่ถอนคำพูด ขอไม่ให้นายประเสริฐพงษ์ อยู่ในห้องประชุมนี้ ทำให้นายประเสริฐพงษ์ ยอมถอนคำพูด

ขณะที่นายกิตติศักดิ์ ลุกขึ้นชี้แจงว่า เมื่อนายประเสริฐพงษ์ถอนคำพูดแล้วก็แล้วไป เพราะถ้าไม่ถอน ตนจะดำเนินคดี ซึ่งตนได้รับมอบหมายให้ไปตรวจสอบที่วัดบางคลาน เมื่อไปตรวจสอบจึงถูกร้องว่าบุกรุก ไม่มีคำสั่งศาลไหนระบุว่า ห้าม ส.ว.กิตติศักดิ์เข้าวัด วัดผู้ประท้วงอยู่ตรงไหน เดี๋ยวจะไป เพราะไปได้ทุกวัด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ