ผิดคาด! “หัวหิน” เปิดเมือง 15 วัน ต่างชาติมาเที่ยวแค่ 56 คน หลังปีนี้ตั้งเป้าไว้ 1 แสนคน

Home » ผิดคาด! “หัวหิน” เปิดเมือง 15 วัน ต่างชาติมาเที่ยวแค่ 56 คน หลังปีนี้ตั้งเป้าไว้ 1 แสนคน



ผิดคาด! “หัวหิน” เปิดเมือง 15 วัน ต่างชาติมาแค่ 56 คน หลังปีนี้ตั้งเป้าไว้ 1 แสนคน สร้างรายได้ 1.5 พันล้าน คาดเหตุเข้าประเทศมีขั้นตอนมากและเสียค่ากักตัว

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2564 นายอุดม ศรีมหาโชตะ อุปนายกสมาคมโรงแรมไทย ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน-ชะอำ กล่าวว่า หลังจากเปิดเมืองหัวหินตามวรัฐบาลให้นักท่องเที่ยวชาติเดินทางท่องเที่ยวโดยไม่กักตัว 15 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-15 พ.ย. มียอดจองห้องพัก 112 คืน นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในพื้นที่ อ.หัวหิน จำนวน 56 คน โดย 16 คนอยู่ในพื้นที่บลูโซนห้ามออกนอกพื้นที่ 86 ตารางกิโลเมตร เขตเทศบาลหัวหิน สำหรับ 40 คนสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวทั่วประเทศ

นายอุดม กล่าวต่อว่า คาดว่านักท่องเที่ยวยุโรปจะเริ่มเข้ามาหัวหินช่วงก่อนคริสต์มาส จนถึงต้นปี 2565 คาดว่าจะมีไม่เกิน 25% จากจำนวนนักท่องเที่ยวในสถานการณ์ปกติ ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจในแต่ละประเทศได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้มีผลต่อการตัดสินใจในการเดินทางท่องเที่ยวในระยะทางไกลที่มีค่าใช้จ่ายสูง

นายอุดม กล่าวอีกว่า จากการประเมินตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ อ.หัวหิน น่าจะต่ำกว่าเป้าหมายอย่างชัดเจนในไตรมาสสุดท้ายของปี 2564 จากที่กำหนดไว้เดิมกว่า 1 แสนคน จะมีรายได้ 1,500 ล้านบาท เนื่องจากประเทศไทยและพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ยังมีจำนวนผู้ติดเชื้อสูง ขณะที่ขั้นตอนการเดินทางเข้าประเทศผ่านระบบ Thailand pass มีขั้นตอนที่ยังมีปัญหานักท่องเที่ยวบางส่วนไม่เข้าใจในการกรอกข้อมูล และพบว่าการเดินทางมาไทยแล้วจะกลับออกไปประเทศต้นทางจะเจอมาตรการเข้มงวดด้วยการกักตัว 10-14 วัน เพราะประเทศไทยยังอยู่ในกลุ่มเสี่ยง

นายอุดม กล่าวต่อว่า สำหรับจำนวนตารางเที่ยวบินที่จะเดินทางพานักท่องเที่ยวเข้ามาไทยยังมีไม่มาก และมีมาตรการทางสาธารณสุขในการเดินทางเข้าประเทศและระหว่างเดินทางบนเครื่องบิน อีกทั้งนักท่องเที่ยวบางกลุ่มยังมองว่าการเดินทางเข้าออกประเทศไทยยังมีขั้นตอนมากและต้องมีการกักตัวอย่างน้อย 1 วันที่มีค่าใช้จ่ายในการกักตัวและทำ RT-PCR Test

นายอุดม กล่าวอีกว่า การดึงให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่หัวหิน หรือชะอำ ควรจะมีการจัดงาน Travelmart และ Tradeshow โดยเชิญ Travel agent ทั่วโลกมาในพื้นที่เพื่อสร้างการรับรู้ของศักยภาพแหล่งท่องเที่ยว เป็นการสร้าง Brand Awareness ของหัวหิน-ชะอำ หลังจากนั้นทุกปีต้องมีการจัด Tradeshow หรือ FAM trip ให้ Travel agent หรือ Influencer หรือ Blogger เข้ามาท่องเที่ยว แล้วไปเผยแพร่ในต่างประเทศ

“ถือเป็นการกระตุ้นนักท่องเที่ยวต่างชาติให้รับรู้ว่าหัวหิน-ชะอำ มีศักยภาพของเมืองท่องเที่ยวด้านสุขภาพ Well Hotel Medical & Wellness Tourism ดีกว่าหลายพื้นที่ในประเทศ ที่พยายามจะใช้แนวทางนี้ไปแย่งชิงกลุ่มลูกค้าต่างชาติ เนื่องจากปัจจุบันพื้นที่หัวหินมีศักยภาพทั้งแพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์ทางเลือก อายุรเวช หรือแพทย์ทางเลือกทั้งแผนไทยและแผนจีน” นายอุดม กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ