สภาส่งศาลรธน.วันนี้ ตีความนายกฯ 8 ปี เชื่อถกงบปี 66 เสร็จทัน ไร้เกมการเมือง

Home » สภาส่งศาลรธน.วันนี้ ตีความนายกฯ 8 ปี เชื่อถกงบปี 66 เสร็จทัน ไร้เกมการเมือง



ชวน ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ นายกฯ 8 ปีวันนี้ มั่นใจพิจารณาร่างงบประมาณปี 66 ทันตามกรอบกฎหมาย 105 วัน เชื่อไม่มีเกมการเมือง

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 22 ส.ค.2565 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงการส่งคำร้องของพรรคฝ่ายค้านที่ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดในวันที่ 23 ส.ค.นี้หรือไม่ว่า ในวันนี้คำร้องจะนำไปส่งที่ศาลรัฐธรรมนูญ หลังจากลงนามไปแล้ว ในวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา แต่ติดวันหยุดเสาร์-อาทิตย์

นายชวนกล่าวว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 สภาตั้งใจจะจัดทำกฎหมายให้เสร็จตามที่วิป 2 ฝ่ายตกลงกัน ในวันที่ 19 ส.ค. แต่สภาพิจารณาไม่เสร็จ เพราะมีผู้อภิปรายมากกว่าสมัยก่อน ซึ่งถือเป็นสิทธิของสมาชิก ขณะเดียวกันประธานขอความร่วมมือให้อภิปรายตามกรอบเวลา สำหรับการอภิปรายเมื่อวันเสาร์ที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา ก่อนจะลงมติ ประธานในที่ประชุมได้เรียกสมาชิกแสดงตนก่อนโหวตให้ความเห็นชอบ แต่ขาดสมาชิกเพียง 2 คนทำให้องค์ประชุมไม่ครบ ประธานจึงสั่งปิดประชุม และนัดประชุมในวันอังคารที่ 23 ส.ค.นี้

นายชวนกล่าวต่อว่า หากสภาพิจารณากฎหมายงบประมาณไม่เสร็จภายใน 105 วัน ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ต้องกลับไปใช้ร่างที่ครม.เสนอ ส่งไปยังวุฒิสภาให้ความเห็นชอบ แต่เชื่อมั่นว่าในการพิจารณาในวันที่ 23 ส.ค. จะพิจารณาเสร็จในวาระ 3 ไม่ว่าจะดึกขนาดไหน แต่ถ้ายังไม่เสร็จ ก็ต้องพิจารณาต่อไป เพราะกำหนด 105 วันจะครบในวันที่ 29 ส.ค.

“พวกเรานั่งดูกันอยู่ก็เห็น พยายามจะให้เสร็จ 3 วันตามที่ตกลงกันไว้ แต่ต้องยอมรับว่าไม่เหมือนสมัยก่อน ยิ่งช่วงปลายๆ อภิปรายกันน้อยเพื่อให้ผ่าน แต่ตอนนี้ผู้อภิปรายยังมาก ก็ปรับเวลา 7 นาที เหลือ 5 นาที ส่วนใหญ่ก็ให้ความร่วมมือดี ก็ปฎิบัติได้จริง” นายชวนกล่าว

เมื่อถามว่าสภาพยายามยืดการพิจารณามาถึงวันที่ 23 ส.ค. ที่ตรงกับวันที่นายกฯจะครบวาระ 8 ปี จะนำไปสู่การยุบสภาหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า การพิจารณากฎหมายในฝ่ายนิติบัญญัติยังไม่มีปัญหาใด นำไปสู่การประกาศบังคับใช้ และการพิจารณางบ ไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ