สธ. ชี้ โควิดสายพันธุ์ใหม่ XBB.1.16 มีสมรรถนะการแพร่สูงกว่าตัวอื่น วอนฉีดเข็มกระตุ้น

Home » สธ. ชี้ โควิดสายพันธุ์ใหม่ XBB.1.16 มีสมรรถนะการแพร่สูงกว่าตัวอื่น วอนฉีดเข็มกระตุ้น



สธ. ชี้ โควิดสายพันธุ์ใหม่ XBB.1.16 มีสมรรถนะการแพร่สูงกว่าตัวอื่น วอนฉีดเข็มกระตุ้น คาดหลังสงกรานต์จะมีตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดมากขึ้น

15 เม.ย. 2566 – นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรววงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์โควิด-19 หลังสงกรานต์

นพ.โสภณ กล่าวว่า กรมควบคุมโรค ได้คาดการณ์ไว้แล้วว่า หลังสงกรานต์จะมีตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดมากขึ้น แต่ด้วยการฉีดวัคซีนโควิดก็ทำให้อาการน้อย เท่าที่รับรายงานตาม รพ. มีเคสผู้ป่วยโควิด เข้ามารักษาเพิ่มขึ้น แต่อาการไม่รุนแรง เมื่อซักประวัติส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนมาแล้ว และบางคนก็เคยติดเชื้อมาแล้ว ทำให้ยังมีภูมิคุ้มกันอาการจึงไม่หนัก

อย่างไรก็ตาม สัปดาห์หน้าน่าจะเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวนมากขึ้นแน่นอน คาดว่าจะมากกว่าช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา

ข้อแนะนำหลังสงกรานต์ให้เฝ้าระวังสังเกตอาการตัวเองภายใน 7 วัน หากเริ่มมีอาการไข้ เจ็บคอ มีน้ำมูก คั่นเนื้อคั่นตัว ให้ตรวจ ATK หากผลเป็นบวกก็ให้ปรึกษาแพทย์รักษาตามสิทธิ ไม่แนะนำตรวจ ATK ในขณะที่ยังไม่มีอาการ

นพ.โสภณ กล่าวถึงกรณีที่นักวิชาการระบุถึงสายพันธุ์โควิดลูกผสม XBB.1.16 ที่ขณะนี้มีการแพร่มากขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะที่อินเดีย พบมีสมรรถนะการแพร่ที่สูงขึ้นกว่าสายพันธุ์อื่น ทั้งยังดื้อต่อภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติและภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีน

XBB.1.16 ยังเป็นลูกหลานจากตระกูลโอมิครอน ไม่เหมือนสายพันธุ์ในอดีต ที่เป็นตัวต้นตระกูลที่กลายพันธุ์ ทั้งอู่ฮั่น อัลฟ่า เบต้า เดลต้า ดังนั้น วัคซีนที่ฉีดยังป้องกันการป่วยหนักได้แน่นอน แม้จะไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 100 % จึงได้รณรงค์เน้นย้ำให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ