สตม. เตรียมรับมือ ฟรีวีซ่าจีน – คาซัคสถาน เริ่ม 25 ก.ย. นี้ ถึง ก.พ. ปีหน้า

Home » สตม. เตรียมรับมือ ฟรีวีซ่าจีน – คาซัคสถาน เริ่ม 25 ก.ย. นี้ ถึง ก.พ. ปีหน้า

ฟรีวีซ่าจีน

ครม.เศรษฐา ไฟเขียวมีมตินโยบาย ฟรีวีซ่าจีน – ฟรีวีซ่าคาซัคสถาน เริ่มนโยบาย 25 กันยายนนี้ ถึง 29 กุมภาพันธ์ ปีหน้า สตม. เตรียมรับมือ นทท.

วันที่ 13 กันยายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล มีรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุม โดยการประชุมครั้งนี้ถือเป็นการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก หลังจากในวันที่ (11-12 ก.ย. 66) คณะรัฐบาลได้ทำการ แถลงนโยบายรัฐบาล ต่อรัฐสภาเสร็จสิ้น ในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา

ฟรีวีซ่าจีน-2-1

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติ ฟรีวีซ่า เปิดให้นักท่องเที่ยวจีน และคาซัคสถานเข้าประเทศได้ โดยไม่ต้องขอวีซ่า ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2566 – 29 กุมภาพันธ์ 2567 ทั้งนี้ ตัวเลขและท่องเที่ยวขณะนี้ยังไม่ชัดเจน แต่เท่าที่หารือ อยากให้มีตัวเลขนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นร้อยละ 30 พร้อมขออย่าโฟกัสเรื่องการสูญเสียงบประมาณ แต่อยากให้โฟกัสเรื่องการสร้างรายได้ของประเทศ โดยจะขอไปเปรียบเทียบตัวเลขแล้วจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

  • จับตาตัวเลข ลดราคาน้ำมัน ดีเซล – เบนซิน เริ่ม 20 ก.ย. นี้จนถึงสิ้นปี
  • ครม.เศรษฐา ไฟเขียว ลดค่าไฟ จากเดิม 4.45 เหลือ 4.10 เริ่มรอบบิลนี้
  • เปิด ครม.เศรษฐา นัดแรก แก้ไข 7 ข้อ – ลดค่าไฟ ปรับเงินเดือนข้าราชการ

โดย พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม. เปิดเผยว่า พร้อมรองรับ นโยบายฟรีวีซ่า โดยเดินทางไปพบกับทางการจีนเพื่อหารือเกี่ยวกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์และการเดินทางเข้ามาในประเทศไทยโดยผิดกฎหมายของชาวจีน ซึ่งพบว่าทางการจีนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และได้มีการประสานความร่วมมือเกี่ยวกับ free visa ของนักท่องเที่ยวชาวจีน นอกจากนี้ ยังประชาสัมพันธ์ไปถึงผู้ประกอบการที่พักทุกประเภทให้แจ้งข้อมูลการเข้าพักของชาวต่างชาติทุกคนหากไม่แจ้งข้อมูลดังกล่าวก็จำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 8,000 บาท

ฟรีวีซ่าจีน-1-2

การดูแลนักท่องเที่ยวฟรีวีซ่าที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทย จะแบ่งเป็น 2 ส่วน
1.การดูแลรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาตามด่านตรวจต่างๆ ทั่วประเทศ โดยเฉพาะด่านตรวจของสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งขณะนี้มีการซักซ้อมเตรียมความพร้อมหากมีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาในเวลาเร่งด่วนจำนวนมากๆ โดยจะจัดเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองประจำช่องตรวจทั้ง 119 ช่อง แม้ว่าจะมีความคับคั่งแออัดตามช่องตรวจดังกล่าว แต่เชื่อว่าจะสามารถระบายคนออกจากด่านได้ในเวลาไม่นาน
2.การติดตามนักท่องเที่ยวฟรีวีซ่าชาวจีนรวมถึงนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นๆ ที่จะเดินทางเข้ามาในช่วงเวลาเดียวกัน สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้มีการพัฒนาระบบลงทะเบียนแจ้งที่พักนักท่องเที่ยวและชาวต่างด้าว โดยจากเดิมระบบดังกล่าวจะเป็นการแจ้งผ่านทางเว็บไซต์หรืออีเมล ซึ่งใช้วิธีการขั้นตอนค่อนข้างยุ่งยากและไม่มีการตอบกลับจากทางตำรวจ ทั้งยังต้องแจ้งผ่านทางเครื่องคอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่ปัจจุบันได้มีการพัฒนาระบบร่วมกับบริษัทเอกชนจัดทำเป็นลักษณะของ application สามารถใช้ลงทะเบียนแจ้งที่พักของชาวต่างชาติได้ผ่านทางโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ต และลดขั้นตอนต่างๆ ให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังมีระบบตรวจสอบข้อมูลด้วย AI และตอบกลับการรับข้อมูลของนักท่องเที่ยวภายใน 1 ถึง 3 วัน

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ