สงสารจับใจ! ด.ช.วัย 11 อยู่บ้านซ่อมซ่อ ฐานยากจน แม่ไปหาเงิน ต้องหยุดเรียนเลี้ยงน้อง จนซ้ำชั้นถึง 2 ปี

Home » สงสารจับใจ! ด.ช.วัย 11 อยู่บ้านซ่อมซ่อ ฐานยากจน แม่ไปหาเงิน ต้องหยุดเรียนเลี้ยงน้อง จนซ้ำชั้นถึง 2 ปี


สงสารจับใจ! ด.ช.วัย 11 อยู่บ้านซ่อมซ่อ ฐานยากจน แม่ไปหาเงิน ต้องหยุดเรียนเลี้ยงน้อง จนซ้ำชั้นถึง 2 ปี

ด.ช.วัย 11 อยู่บ้านซ่อมซ่อ ไม่น้ำ-ไฟฟ้า ฐานยากจน วันไหนแม่ออกไปทำงาน ต้องหยุดเรียนเลี้ยงน้องสาววัย 3 ขวบ จนซ้ำชั้นถึง 2 ปี วอนคนใจบุญช่วย

วันที่ 18 พ.ย.64 พระครูสุนทรวุฒิคุณ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุจอมศีล ต.บ้านถ้ำ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา พร้อมกับ นายศิริรับ เลิศคำ นายกเทศมนตรีตำบลหนองหล่ม อ.ดอกคำใต้ นำสิ่งของ ซึ่งเป็นของใช้ ข้าวสารอาหารแห้ง เดินทางเข้ามอบให้กับครอบครัวของ ด.ช.สุรชัย ขำมณี อายุ 11 ปี ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 6 ต.หนองหล่ม อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ซึ่งมีฐานะยากจนและไม่มีผู้ดูแล

ขณะที่เดินทางเข้ามอบสิ่งของ ก็พบบ้านที่มีสภาพเป็นเพิงเล็กๆ สภาพทรุดโทรม ปลูกอยู่ท้ายหมู่บ้าน ขนาดเพียง 3X2 เมตร ซึ่งเป็นพื้นที่ของเพื่อนบ้านที่ให้อาศัยอยู่ และพบ ด.ช.สุรชัย กำลังเลี้ยงน้องผู้หญิง อายุ 3 ขวบ อยู่บริเวณหน้าบ้าน โดยที่บ้านไม่มีน้ำประปาใช้ ไฟฟ้าก็อาศัยไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่สามารถใช้ได้เพียงไฟหลอดเดียว

ด.ช.สุรชัย เล่าว่า ตนอาศัยอยู่บ้านหลังนี้ 3 คน ซึ่งมีแม่ อายุ 36 ปี ตนเองและน้องสาววัย 3 ขวบ ขณะนี้ตนเรียนอยู่ชั้น ป.3 โรงเรียนปางงุ้น ที่ตั้งอยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 2 กิโลเมตร และวันนี้ตนไม่ได้ไปเรียนเนื่องจากต้องดูแลน้อง เพราะแม่ออกไปทำงานรับจ้างในต่างพื้นที่

ขณะที่ นายศิริรับ ระบุว่า ครอบครัวนี้อาศัยอยู่กัน 3 คน ผู้เป็นแม่ต้องออกไปรับจ้างเพื่อหาเงินมาเลี้ยงครอบครัว ซึ่งอยู่ในสภาพที่ขัดสนมาก และในส่วนของ ด.ช.สุรชัย ถ้าหากแม่ออกไปรับจ้างทำงาน ก็ต้องหยุดเรียนเพื่อมาดูแลน้อง และที่จริงแล้ว ด.ช.สุรชัย ต้องอยู่ชั้น ป.5 แต่เนื่องจากหยุดเรียนบ่อยครั้ง จนต้องช้ำชั้นถึง 2 ปี หลังจากที่ตนได้เข้ามาดูสภาพของครอบครัวแล้ว เบื้องต้นจะช่วยเหลือโดยการสร้างบ้านให้ แต่ก็ยังขาดปัจจัยและวัสดุอุปกรณ์หลายประการด้วยกัน จึงอยากเชิญชวนให้ผู้ใจบุญได้เข้าช่วยเหลือจะเป็นการบริจาควัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้างก็ได้

ด้าน พระครูสุนทรวุฒิคุณ กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นคณะสงฆ์ได้รับการประสานงานจากพระเดชพระคุณเจ้าคณะจังหวัดพะเยา พระราชปริยัติ ให้คณะสงฆ์อำเภอดอกคำใต้เข้าทำการสงเคราะห์ ในฐานะที่เป็นประธานฝ่ายสงเคราะห์ประชาชนของอำเภอดอกคำใต้ ซึ่งเท่าที่ผ่านมาเคยเข้าสงเคราะห์กับชาวบ้านจำนวนมาก แต่ไม่รุนแรงเท่ากับรายนี้ พอมาประสบกับสภาพในวันนี้ทั้งสภาพความเป็นอยู่ของเด็กทั้งสอง และแม่ซึ่งมีอาชีพหาเช้ากินค่ำ บางวันก็ได้ไปรับจ้างบางวันก็ไม่ได้ไป หาเงินวันหนึ่งได้ประมาณ 100 กว่าบาท

และสภาพภายในบ้าน ถ้วย จาน ช้อน ก็แทบจะไม่มี ที่นอนก็อาศัยนอนอยู่ในพื้นที่เดียวกันกว้างเพียง 3×2 เมตร หรือประมาณ 6 ตารางวา แต่ที่อยู่ประกอบด้วยที่นอน โรงครัวก็อยู่ในพื้นที่เดียวกัน ที่ผ่านมาก็ได้รับการอนุเคราะห์จากชาวบ้านที่มาช่วยกันทำให้ ไฟฟ้าก็ไม่มีใช้ เบื้องต้นจะหาทางช่วยเหลือลักษณะอย่างไร เนื่องจากเมื่อเห็นสภาพแล้วอยากจะเชิญชวนท่านที่พอมีจะกินพอมีจะเก็บ ช่วยเหลือสงเคราะห์ให้น้องได้มีโอกาสเรียนหนังสือ และมีชีวิตที่ดีขึ้น และอีกอย่างหนึ่งในสภาพของบ้านก็จะเป็นที่รกชัฎเนื่องจากใกล้พื้นที่ป่า และน้ำ สัตว์มีพิษต่างๆ ก็จะมีเป็นจำนวนมาก

ท่านที่อยากจะสงเคราะห์ด้วยตนเอง สามารถที่จะติดต่อมายังนายกเทศมนตรีตำบลหนองหล่มได้ หรือติดต่อมาที่ พระครูสุนทรวุฒิคุณ หรือจะบริจาคเป็นกระเบื้อง ปูน หิน ทรายเพื่อใช้ในการก่อสร้างบ้านให้กับครอบครัวนี้ หรือจะร่วมบริจาคที่บัญชีธนาคารกรุงเทพ สาขาดอกคำใต้ ชื่อบัญชี พระครูสุนทรวุฒิคุณ เพื่อ (กองทุนธัมมะจารี) เลขที่บัญชี 5530000859 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 093-230-6613

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ