สควอช สุดคึก! เปิดฉาก ศึกเยาวชนชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ที่ชลบุรี

Home » สควอช สุดคึก! เปิดฉาก ศึกเยาวชนชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ที่ชลบุรี



สควอช เยาวชน ชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ครั้งที่29 เปิดฉากการแข่งขันแล้ว ด้านนายกสมาคมกีฬาสควอชฯ เดินหน้าขอพื้นที่สร้างสนามซ้อมฯทีมชาติ ล่าสุดได้รับอนุมัติจาก การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)แล้ว

นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา นายกสมาคมกีฬาสควอชแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขันสควอชเยาวชน ชิงชนะเลิศแห่งเอเซีย ครั้งที่ 29 ที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ซิตี้จอมเทียน จ.ชลบุรี โดยมีนักฬาสควอชจาก 14 ประเทศ รวมถึงผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และ ผู้สนับสนุนการแข่งขัน เข้าร่วมในพิธี ซึ่งจัดขึ้นอย่างเรียบง่าย

โดยนายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา นายกสมาคมกีฬาสควอชแห่งประเทศไทยฯ บอกว่า นับเป็นนิมิตหมายที่ดี ที่กีฬาสควอชได้กลับมาแข่งขันเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ผ่านช่วงวิกฤตโควิด-19 ที่ต้องหยุดพักไปหลายปี บรรดานักกีฬาสควอชได้มีเวทีแข่งขันอีกครั้ง รายการนี้ไทยได้รับความไว้วางใจจากสหพันธ์กีฬาสควอชแห่งเอเชีย ให้เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขัน มีนักกีฬาร่วม 400 คนร่วมชิงชัย น่าจะเป็นเรื่องที่ดีนอกจากจะเป็นการส่งเสริมด้านกีฬาสควอชให้กลับมาแล้ว ยังเป็นผลดีในด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยว โดยเฉพาะโรงแรม น่าจะกลับมาคึกคักได้บ้าง หลังเจอวิกฤติโควิดนานกลายปี

นอกจากนี้ นายกสมาคมกีฬาสควอชฯยังยอมรับ ปัจจุบันกีฬาสควอชยังไม่เป็นที่นิยมแพร่หลายในประเทศไทย เนื่องจากปัจจัยหลายอย่าง อีกทั้งสนามสควอชหลายแห่งถูกรื้อถอนปิดตัวไปด้วยพิษเศรษฐกิจ นับตั้งแต่ปี 2540 สนามกีฬาสควอชก็ลดน้อยลงเรื่อยๆ ส่งผลต่อทีมสควอชทีมชาติไทย เพราะทำให้การเก็บตัวฝึกซ้อมทำได้ยาก ไม่มีสนามให้ซ้อมให้นักกีฬาทีมชาติไทยซ้อม โดยเฉพาะคอร์ตประเภทคู่ไม่มีเลย ซึ่งล่าสุดสมาคมกีฬาสควอชฯได้ทำเรื่องขอความอนุเคราะห์ขอพื้นที่ก่อสร้างสนามฝึกซ้อมทีมชาติไทย ไปยังการกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งตอนนี้ได้รับการอนุมัติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่สมาคมฯก็ยังต้องหาเงินมาดำเนินการสร้างต่อไป ก็คาดหวังว่าอยากจะให้กีฬาสควอชกลับมาเป็นที่รู้จักแพร่หลายในประเทศไทยอีกครั้ง หลังในอดีตนักกีฬาสควอลไทยเคยเป็นอันดับต้นๆของเซาท์อีสเอเชียมาก่อน

สำหรับประเทศไทย ได้รับความไว้วางใจจากสหพันธ์กีฬาสควอชแห่งเอเชีย ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันสควอชเยาวชน ชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ครั้งที่ 29 ระหว่างวันที่ 15-19 มิ.ย.นี้ ที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ซิตี้จอมเทียน แบ่งการแข่งขันแบ่ง เป็น 8 รุ่น คือ เยาวชนชายและเยาวชนหญิง อายุไม่เกิน 19 ปี 17 ปี 15 ปี และ 13 ปี มีนักกีฬาจาก 14 ประเทศเข้าร่วมแข่งขัน นำโดย ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ คูเวต มาเลเซีย ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ กาตาร์ สิงคโปร์ ศรีลังกา ไต้หวัน และไทย เจ้าภาพประเทศไทย รวมกว่า 400 คน โดยมีนักกีฬาสควอชไทย ร่วมชิงชัยทั้งสิ้น 19 คน นำโดยอัครเดช อัครหิรัญยา, รวิพันธุ์ ลิ่มไพบูลย์, ณิชนันท์ บุญมาก และ รัชนีพร เจริญสุข ทีมชาติไทยชุดสู้ศึกเอเชี่ยนเกมส์ 2022 ที่จะจัดขึ้นที่ประเทศจีน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ