นับถอยหลัง! ไฟโอลิมปิก 2024 เดินทางสู่ดินแดนฝรั่งเศส ใช้เวลาวิ่งคบเพลิง 69 วัน

Home » นับถอยหลัง! ไฟโอลิมปิก 2024 เดินทางสู่ดินแดนฝรั่งเศส ใช้เวลาวิ่งคบเพลิง 69 วัน

ไฟโอลิมปิก 2024 เดินทางถึงประเทศฝรั่งเศสแล้ว หลังจากนี้จะมีการส่งต่อไฟคบเพลิงด้วยการวิ่งไปยังทั่วประเทศก่อนถึงพิธีเปิดในวันที่ 26 กรกฎาคม

พิธีแห่งอันศักดิสิทธิ์แห่งโอลิมปิก “พิธีจุดไฟคบเพลิง” โดยตัวจุดคบเพลิงโอลิมปิกนั้นที่เดินทางโดยเรือสําเภา ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2567 จากเมืองพีเรอัส แคว้นอัตติกะ ประเทศกรีซ ได้เข้ามาถึงท่าเรือทางใต้ที่เมืองมาร์กเซย ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันพุธที่ 8 พฤษภาคม โดยมีทั้งขบวนที่นำไฟโอลิมปิก กว่า 10,000 คน พร้อมผู้ร่วมพิธีกว่า 230,000 คน ได้มารอต้อนรับไฟคบเพลิงโอลิมบิกที่เดินทางมายังท่าเรือของเมือง โดยในพิธีอันเชิญไฟคบเพลิงนี้ได้มีการบรรเลงเพลงชาติประเทศฝรั่งเศสเช่นกัน

โดยผู้ถือคบเพลิงคนแรก ฟลอร็องต์ มาโนดู นักกีฬาว่ายนํ้าชาวฝรั่งเศส เป็นผู้นําคบเพลิงมาลงในแผ่นดินของประเทศฝรั่งเศสที่เมืองมาร์กเซย ก่อนที่จะยื่นส่งคบเพลิงต่อให้กับ แนนเทนิน เกอีตา นักกีฬาวิ่งพาราลิมปิกชาวฝรั่งเศส กีฬาพาราลิมปิก และจบที่ จูเลียน มารี หรือ Jul ศิลปินชื่อดังชาวฝรั่งเศสผู้กําเนิดที่เมืองมาร์กเซย พร้อมด้วยบรรยากาศการสังสรรค์ได้เริ่มขึ้น ผู้ชมประชากรในเมืองมาร์กเซยพากันตื่นตาตื่นใจที่จะได้เห็นการจัดพิธีและเกมโอลิมปิกนั้นได้มาถึงประเทศของตนที่เป็นเจ้าภาพแล้ว

เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้กล่าวถึงการที่ตัวเขานั้นได้เข้าร่วมดูพิธีนําไฟคบเพลิงมาถึงดินแดนของฝรั่งเศสว่า “เรารู้สึกภูมิใจ คบเพลิงนั้นได้เข้ามาถึงดินแดนของฝรั่งเศสแล้ว เกม(โอลิมปิก)นั้นได้ใกล้เข้ามาแล้ว นี่จะเป็นส่วนสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงชีวิตของประชาการชาวฝรั่งเศสของเรา”

ด้านนายกเทศมนตรีของเมืองมาร์กเซย เบอนัวร์ ปาย็อง เปิดเผยเช่นกันว่า “คืนนี้(คบเพลิงถึงท่าเรือมาร์กเซย) ชาวเมืองมาร์กเซยได้รับเหรียญทองโอลิมปิกมาครอบครองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว”

ปาย็อง เปี่ยมล้นไปด้วยความภาคภูมิใจที่ได้เห็นคบเพลิงโอลิมปิกมาถึงเมืองมาร์กเซยเป็นที่แรกของประเทศก่อนใคร โดยเปรียบคบเพลิงโอลิมปิกนี้เสมือนดั้งสมบัติที่ลํ้าค่าเกินกว่าจะประเมินราคาได้

หลังจากนี้ ไฟคบเพลิงจะเริ่มเดินทางของคบเพลิงผ่านเมืองต่างๆในประเทศฝรั่งเศส โดยจะใช้เวลาในการวิ่งคบเพลิงเป็นเวลาทั้งหมด 69 วัน ระยะทาง 12,000 กิโลเมตร และจะไปสู่กรุงปารีส ในวันที่ 26 กรกฎาคม ซึ่งเป็นพิธีเปิดโอลิมปิก 2024

สําหรับ โอลิมปิก 2024 ปารีสเกมส์ ที่จะจัดขึ้นที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่  26 กรกฎาคม – 11 สิงหาคม 2567

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ