ศุลกากรเกาหลีใต้ – ไทย เผยผลความร่วมมือปราบยาเสพติด 4 เดือน

Home » ศุลกากรเกาหลีใต้ – ไทย เผยผลความร่วมมือปราบยาเสพติด 4 เดือน



ศุลกากรเกาหลีใต้ – ไทย เผยผลความร่วมมือปราบยาเสพติด 4 เดือน

วันที่ 20 ก.ย. ยอนฮัป รายงานว่า ศุลกากรเกาหลีใต้ และกรมศุลกากรของไทย ดำเนินการร่วมมือปราบปรามการลักลอบขนยาเสพติดและยึดเมทแอมเฟตามีนและยาเสพติดอื่นๆ จำนวนมาก

ศุลกากรเกาหลีใต้

นายพัก ช็อน-จ็อง หัวหน้ากองสืบสวนสอบสวนระหว่างประเทศ ศุลกากรเกาหลีใต้ (ซ้าย) และนายพงษ์เทพ บัวทรัพย์ รองอธิบดีกรมศุลกากรของไทย (ขวา) แถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการความร่วมมือด้านการปราบปรามยาเสพติดระหว่างกรมศุลกากรและศุลกากรเกาหลีใต้ (SIREN OPERATION) ณ โรงแรมโนโวเทล กังนัม กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี เมื่อวันที่ 20 ก.ย. (ยอนฮัป)

ศุลกากรเกาหลีใต้ระบุว่า หลังปฏิบัติการปราบปรามร่วม 4 เดือน ที่เริ่มตั้งแต่เดือนพ.ค.-ส.ค. 2565 ศุลกากรเกาหลีใต้และกรมศุลกากรของไทย ยึดเมทแอมเฟตามีน (ไอซ์) 22 กิโลกรัม, ยาบ้า 290,000 เม็ด, ส่วนผสมของไอซ์และคาเฟอีน และยาเสพติดชนิดอื่นๆ

การปราบปรามดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่การลักลอบขนยาเสพติดจากประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้ามาในเกาหลีใต้เพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ จำนวนผู้ลักลอบขนยาเสพติดที่มาจากประเทศเหล่านี้และถูกจับกุมในเกาหลีเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ยาบ้า

แฟ้มภาพ – เจ้าหน้าที่พบยาบ้าในกล่องขนมในเกาหลีใต้ 4 ครั้งระหว่างปฏิบัติการปราบปรามร่วม 4 เดือน

ยาบ้า

แฟ้มภาพ – เจ้าหน้าที่พบยาบ้าในช็อกโกแลตในประเทศไทย 2 ครั้งระหว่างปฏิบัติการปราบปรามร่วม 4 เดือน

ข้อมูลระบุว่า ในปี 2564 ศุลกากรเกาหลีใต้ตรวจพบการลักลอบขนเมทแอมเฟตามีนเข้าประเทศ 123 ครั้ง ในจำนวนนี้ 60 ครั้ง หรือเกือบร้อยละ 49 มาจากประเทศไทย

ศุลกากรเกาหลีใต้ระบุว่า จำนวนยาเสพติดที่มีการยึดจากการปราบปราม 4 เดือนครั้งล่าสุดยังเป็นที่น่าตกใจเช่นกัน เนื่องจากเพียงพอที่จะให้ประชาชน 3.92 ล้านคนเสพในเวลาเดียวกัน สำหรับวิธีการลักลอบ อันดับแรกคือ ไปรษณีย์ระหว่างประเทศ (มากกว่าร้อยละ 80) ตามด้วย การส่งสินค้าแบบด่วนพิเศษ (ร้อยละ 11) และ การนำติดตัวผู้โดยสารทางอากาศ (ร้อยละ 6)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
สถานทูตเตือนเอง! คนไทยลอบขนยาเสพติดเข้าเกาหลีใต้ โทษถึงคุกตลอดชีวิต
สื่อเกาหลีใต้ตีข่าว จับคนไทยขนยาไอซ์ เข้าประเทศ มูลค่า 363 ล้านบาท

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ