'ศิริกัญญา' แนะ กสทช. อย่าทำตามใบสั่ง ปล้นเงินกองทุน 1.6 พันล้าน ซื้อลิขสิทธิ์บอลโลก

Home » 'ศิริกัญญา' แนะ กสทช. อย่าทำตามใบสั่ง ปล้นเงินกองทุน 1.6 พันล้าน ซื้อลิขสิทธิ์บอลโลก



‘ศิริกัญญา’ แนะ กสทช. อย่าทำตามใบสั่ง ปล้นเงินกองทุน 1.6 พันล้าน ซื้อลิขสิทธิ์บอลโลก จี้เร่งแก้กฎให้เอกชนทำกำไรจากการถ่ายทอดสดได้ เตรียมฟ้องศาล

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 9 พ.ย.65 ที่รัฐสภา น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ฝ่ายนโยบาย กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เตรียมใช้เงินกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) ซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกเป็นเงินกว่า 1,600 ล้านบาท ว่า ในวันนี้กสทช. จะมีการลงมติว่าจะใช้เงิน กทปส. หรือไม่ สาเหตุที่เราต้องคัดค้านไม่ใช่เราต้องการขัดลาภแฟนบอล แต่เราเห็นว่ากสทช. ไม่ควรทำผิดกฎหมาย เพียงเพื่อทำตามใบสั่งของใครบางคน

เพราะวัตถุประสงค์ของ กทปส. ไม่ได้อนุญาตให้นำเงินไปใช้ในการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด และเงินจำนวน 1,600 ล้านบาท แทบจะแพงที่สุดในโลก ทั้งที่เวียดนามและมาเลเซียจ่ายเงินไม่ถึง 1,000 ล้านบาท ดังนั้นถ้าวันนี้ กสทช. มีมติให้ใช้เงินของ กทปส. จะเป็นการบิดเบือนเพื่อทำในสิ่งที่กฎหมายไม่อนุญาตให้ทำ และก่อนหน้านี้ทางกสทช. ที่มีอำนาจเต็ม ก็ยังไม่ทำตามกฎหมายกรณีการควบรวมทรู-ดีแทค จึงเป็นการย้อนแย้งกัน

.ส.ศิริกัญญา กล่าวต่อว่า หากบอกว่าการถ่ายทอดฟุตบอลเป็นประโยชน์กับเยาวชน ก็ควรใช้เงินจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ส่วนการที่บอกว่า การถ่ายทอดสดเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจกว่า 40,000 ล้านบาท อยากจะให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบกลางกันไปเลย และไม่ควรจะไปล้วงเอาเงินที่ตัวเองไม่ได้มีอำนาจตามกฎหมายมาใช้ ตนจึงคิดว่าการอนุมัติ เป็นเรื่องของใบสั่งจากคนในรัฐบาลอย่างแน่นอน โดยเฉพาะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ถึงกับกล่าวเองว่าไม่อยากรบกวนเงินของเอกชน

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ตนขอเรียกร้องไปยังกสทช. ให้ทำงานอย่างตรงไปตรงมา และไม่ทำตามใบสั่งของใคร เพื่อหาเสียงในช่วงการเลือกตั้ง หรือทำในสิ่งที่ตัวเองไม่มีอำนาจ โดยในวันที่ 10 พ.ย. เวลา 09.09 น. ตนจะไปยื่นฟ้องที่ศาลปกครองให้เพิกถอนมติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และในวันที่ 11 พฤศจิกายน จะไปยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า โดยตนอยากเสนอให้ กสทช. ทบทวนกฎ เพื่อให้เอกชนสามารถทำกำไรจากการการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกได้ เพื่อไม่ให้เป็นการเปลืองเงินภาษีประชาชน ซึ่งการแก้กฎอาจจะไม่ทันการเริ่มการถ่ายทอดสดตั้งแต่เริ่มต้น เพราะการแข่งขันคู่สำคัญ ที่ประชาชนเฝ้าจับตาดูจะอยู่รอบลึกๆ หรือรอบสุดท้ายของฟุตบอลโลก ดังนั้นถ้าพลาดในช่วงต้นอาจจะยังพอทำเนาได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ