ศาลให้ประกันตัว ตีราคา 8 แสน ‘ชัยวัฒน์’ ม.157 คดี ‘บิลลี่ พอจะลี’

Home » ศาลให้ประกันตัว ตีราคา 8 แสน ‘ชัยวัฒน์’ ม.157 คดี ‘บิลลี่ พอจะลี’
คดีบิลลี่-ประกันตัว-min

หลังศาลตัดสินจำคุก “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” 3 ปี ล่าสุด! ให้มีคำสั่งให้ ประกันตัว 8 แสน พร้อมเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ – ยัน! ไม่เกี่ยวกับการหายตัวไปของ “บิลลี่” 

เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2566 ที่ศาลอาญา คดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดฟังคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ อท.166/2565 ที่อัยการโจทก์ ยื่นฟ้อง นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และพวกรวม 4 คน ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ กรณีการหายตัวไปของ “นายบิลลี่”

โดยศาล เห็นว่า มีข้อสงสัยในการ วินิจฉัย ข้อแรกว่า จำเลยกระทำผิดมาตรา 157 หรือไม่ เห็นว่า จำเลยที่ 1 จับกุมนายบิลลี่ พร้อมน้ำผึ้งป่า และรถจักรยานยนต์ที่ด่านตรวจ แต่ไม่ยอมทำบันทึกการจับกุมและนำตัวส่งตำรวจพื้นที่ตามขั้นตอน ถือว่าจำเลยมีความผิด ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนจำเลยที่ 2 ถึง 4 ทำตามที่จำเลยที่ 1 สั่งยังไม่เป็นความผิด

ปัญหาที่ต้องวินิจฉัยต่อว่าจำเลยทั้ง 4 ร่วมกัน กักขัง ข่มขืนใจให้นายบิลลี่ ขึ้นรถยนต์หรือไม่ และ มีพยานพบเห็นว่าจำเลยทั้ง 4 พานายบิลลี่ขึ้นรถแต่ไม่มีการขู่บังคับโดยใช้อาวุธ แต่ไม่มีพยานคนใดยืนยันได้ว่าจำเลยปล่อยตัวนายบิลลี่ลงที่บริเวณใกล้กับแยกไฟแดง แต่พยานโจทก์ก็ยังไม่มีการเบิกความให้เห็นว่าจำเลยทั้ง 4 ร่วมกันหน่วงเหนี่ยว กักขัง นายบิลลี่แต่อย่างใด

วันนี้ (28 กันยายน 2566) ศาลพิพากษาจำคุกนายชัยวัฒน์ ในฐานความผิดละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ มาตรา 157 จำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญา ส่วนจำเลยที่ 2 3 และ 4 ศาลยกฟ้อง  โดยตอนนี้นายชัยวัฒน์ ถูกควบคุมตัวเข้าห้องขังศาลเรียบร้อยแล้ว ซึ่งทนายกำลังยื่นเรื่องขอประกันตัว

ล่าสุด ทางศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ให้ประกัน นายชัยวัฒน์ ระหว่างอุทธรณ์คดี โดยตีราคาประกัน 800,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร

นอกจากนายชัยวัฒน์ พร้อมลูกน้องและทนายความเดินทางมารับฟังคำพิพากษาในวันนี้แล้ว ยังมีนางพิณนภา พฤกษาพรรณ หรือ มึนอ ภรรยาของบิลลี่เดินทางร่วมฟังการอ่านคำพิพากษาคดีในวันนี้ด้วย

ย้อนรอยคดี ใครคือ “บิลลี่ แก่งกระจาน”

เขาคือกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงและเป็นหลานชายของ “ปู่คออี้” เป็นนักปกป้องสิทธิมนุษยชน โดยเรียกร้องในสิทธิชุมชน ซึ่งในหลาย กรณีเป็นความขัดแย้งระหว่างกะเหรี่ยงกับเจ้าหน้าที่รัฐในประเด็นที่อยู่อาศัยและการไล่รื้อที่อยู่ของชาวบ้าน และเขาเป็นหนึ่งแกนนำ ในการเตรียมฟ้องคดีต่อเจ้าหน้าที่ กรณีการเข้ารื้อทำลายบ้านเรือนและทรัพย์สินของชาวกะเหรี่ยงกว่า 20 ครอบครัวที่ใจแผ่นดินเมื่อปี 2554

ชัยวัฒน์-บิลลี่-1-min
ชัยวัฒน์-บิลลี่-2-min
  • โรม-ก้าวไกล ซัดกลับ โฆษกรัฐบาล หลังถูกติง ตั้งกระทู้ถามสดในสภา
  • มารู้จัก พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ฉายา​มิสเตอร์คลีน ที่ไม่ได้โหวต ‘ต่อศักดิ์’
  • กก. แฉ! สหกรณ์ตร. ปลอมแปลง-สวมสิทธิกว่า 423 ราย-เสียหาย 220 ล.

17 เมษายน 2557
บิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ หายตัวไป ที่ด่านมะเร็ว อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หลังจากถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ ควบคุมตัวในข้อหามีน้ำผึ้งป่าไว้ในครอบครอง บันทึกฉบับสุดท้ายของบิลลี่ เขียนด้วยลายมือเพื่อเตรียมยื่นถวายฎีกา เรียกร้องสิทธิและการดำรงอยู่ ของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงกับผืนป่าแก่งกระจาน

18 เมษายน 2557
– 06.00 น. คนในครอบครัวยืนยันว่า บิลลี่ยังไม่ได้กลับบ้าน
– 08.00 น. ชาวบ้านออกค้นหา
– 20.00 น. ผู้ใหญ่บ้านบางกลอยเข้าแจ้งความคนหายที่สถานีตำรวจภูธรแก่งกระจาน

21 เมษายน 2557
น.ส.พัณนภา พฤกษาพรรณ หรือ “มึนอ” ภรรยาของบิลลี่ ยื่นหนังสือร้องเรียนกับผู้ว่าราชการจังหวัด และผบภ.จว.เพชรบุรี
ชัยวัฒน์ ผู้ถูกกล่าวหาว่ากักขังหน่วงเหนียวบิลลี่ ยอมรับว่ามีการควบคุมตัว “บิลลี่” จริง แต่ได้ปล่อยตัวไปแล้ว โดยมีเด็กหญิงคนหนึ่งในชุมชนถูกอ้างว่าเห็นบิลลี่ ภายหลังปล่อยตัว

24 เมษายน 2557
ภรรยาของบิลลี่ พร้อมทนายยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดเพชรบุรี ขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉิน โดยถูกควบคุมตัวโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากเชื่อว่าบิลลี่ยังคงถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่อุทยานฯ แก่งกระจานและหากยังคุมตัวไว้โดยที่ไม่มีอำนาจควบคุม ก็ขอให้ปล่อยตัวบิลลี่

2 กันยายน 2557
ศาลฎีกายกคำร้องในคดีอดีตหัวหน้าหน้าอุทยานฯ แก่งกระจาน โดยให้เหตุผลว่าหลักฐานไม่เพียงพอ

ปี 2561
กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ (DSI) รับคดีการหายตัวไปของบิลลี่ไปเป็น “คดีพิเศษ” และเริ่มสอบสวนเมื่อปลายเดือนมิถุนายน

3 กันยายน 2562
พบกระดูกบิลลี่ใกล้ถังน้ำมัน อธิบดี DSI ยืนยันว่านี่คือการขาตรกรรม แต่ยังไม่ทราบ
วิธีทำให้เสียชีวิต
– เจ้าหน้าที่กล่าวในงานแถลงข่าวว่า “นายพอละจี รักจงเจริญ” ที่เสียชีวิตแล้วโดยไม่ทราบวิธีที่ทำให้ตาย แต่นำมาเผาทำลายเพื่ออำพรางคดี

11 พฤศจิกายน 2562
อนุมัติหมายจับชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร และพวกรวม 4 คน โดยได้เดินทางไปมอบตัวและยืนยันพร้อมต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม

24 มกราคม 2563
– อัยการฝ่ายคดีพิเศษ มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องชัยวัฒน์ กับพวกรวม 4 คน ข้อหาฆ่าบิลลี่
– โดยสั่งฟ้องเฉพาะข้อหาเป็นเจ้าหน้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ
– ยังไม่มีการสั่งฟ้องคดีอาญา เพราะคดีอาญาสามารถฟ้องได้ครั้งเดียว

15 สิงหาคม 2565
– มีเอกสารจากสำนักงานอัยการสูงสุด ส่งถึงดีเอสไอ ยืนยันว่าอัยการสูงสุด ได้ลงนามความเห็นสั่งฟ้อง “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” และพวกรวม 4คน ต่อ “บิลลี่” โดยหนึ่งในสี่ข้อหาคือร่วมกันฆ่า ผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน โดยเอกสารดังกล่าวลง วันที่ 10 สิงหาคม 2565
– ถือเป็นครั้งแรกที่มีการสั่งฟ้องคดีอาญา ในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการหายไปของบิลลี่พอละจี รักจงเจริญ หลังผ่านมา 8 ปี

ที่มา :  แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ