ศาลมาเลย์ตัดสินคุก 10 ปี เมียอดีตนายกฯ นาจิบ ราซัก ข้อหาเรียก-รับสินบน

Home » ศาลมาเลย์ตัดสินคุก 10 ปี เมียอดีตนายกฯ นาจิบ ราซัก ข้อหาเรียก-รับสินบน



ศาลมาเลย์ตัดสินคุก 10 ปี เมียอดีตนายกฯ นาจิบ ราซัก ข้อหาเรียก-รับสินบน

วันที่ 1 ก.ย. บีบีซี รายงานว่า ศาลสูงในกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียตัดสินให้ รอสมาห์ มันซอร์ ภริยาของ นาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้รับโทษจำคุก 10 ปี และถูกปรับเป็นเงิน 970 ล้านริงกิต (ราว 8,004 ล้านบาท)

 

หลังศาลพบว่ารอสมาห์มีความผิดใน 3 ข้อหาใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิด (soliciting) ด้วยการเรียกสินบน และข้อหารับสินบน (receiving bribes) เพื่อช่วยให้บริษัทเอกชนแห่งหนึ่งชนะโครงการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งมีมูลค่า 1,250 ล้านริงกิต (ราว 10,297 ล้านบาท) ซึ่งรอสมาห์ปฏิเสธความผิดทั้งหมดมาตลอด

ขณะที่รอสมาห์นั่งอย่างเงียบสงบในคอกจำเลยในศาล และหลังผู้พิพากษาศาลสูง ไซนี มัซลัน เสร็จสิ้นการอ่านคำตัดสิน รอสมาห์กล่าวทั้งน้ำตาต่อผู้พิพากษาว่า “ฉันต้องยอมรับว่า ฉันเศร้าที่สุดกับสิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้ ไม่มีใครเห็นฉันเอาเงิน ไม่มีใครเห็นฉันนับเงิน แต่หากคำตัดสินเป็นเช่นนั้น ฉันขอให้พระเจ้าตัดสิน”

 

อย่างไรก็ตาม ยังมีความไม่ชัดเจนว่า รอสมาห์จะเริ่มรับโทษจำคุกเมื่อใดเนื่องจากเธอได้รับอนุญาตในการทุเลาการบังคับคดี (stay of execution) ขณะรออุทธรณ์คำตัดสิน ขณะที่ทีมทนายคามขอให้ศาลลงโทษจำคุก 1 วัน แต่อัยการขอให้ศาลลงโทษขั้นสูงสุดหรือเกือบขั้นสูงสุด

นอกจากนี้ รอสมาห์จะเผชิญข้อหาฟอกเงินและเลี่ยงภาษีอีก 17 ข้อหา ซึ่งเจ้าตัวปฏิเสธความผิดทั้งหมดเช่นกัน

 

สำหรับคดีดังกล่าว อัยการอ้างว่า รอสมาห์เรียกสินบนเป็นเงิน 187.5 ล้านริงกิต (ราว 1,544 ล้านบาท) และรับสินบนเป็นเงิน 6.5 ล้านริงกิต (ราว 53 ล้านบาท) จากเจ้าหน้าที่ของบริษัทเอกชนที่ชนะการประมูลเพื่อโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ดังกล่าว ทั้งหมดรวมเป็นเงิน 194 ล้านริงกิต (ราว 1,588 ล้านบาท)

แต่รอสมาห์แย้งก่อนหน้านี้ว่า เธอถูกล้อมกรอบจากอดีตที่ปรึกษาของเธอและเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในโครงการดังกล่าว แต่ผู้พิพากษาระบุว่า คำแก้ต่างของเธอเป็นการปฏิเสธโดยเปล่าประโยชน์และไม่มีมูล

ทีมทนายความของรอสมาห์ยังยื่นอุทธรณ์ครั้งสุดท้ายเมื่อวันพุธที่ 31 ส.ค. ขอให้ผู้พิพากษาถอนตัวจากการพิจารณาคดี โดยแย้งว่า เอกสารฉบับหนึ่งที่มีการรั่วไหลออกมาซึ่งระบุว่าคำตัดสินความผิดของรอสมาห์ได้รับการตัดสินล่วงหน้าทำให้รอสมาห์ไม่มีความศรัทธาในความสามารถของผู้พิพากษาที่จะพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรม

อย่างไรก็ตาม ผู้พิพากษามัซลันยกคำร้องของรอสมาห์ โดยกล่าวว่า การดำเนินคดีดังกล่าวสามารถพิสูจน์ความผิดได้โดยปราศจากข้อสงสัยอันสมเหตุสมผล

 

ทั้งนี้ รอสมาห์ วัย 70 ปี เป็นที่รู้จักในฐานะผู้รักสินค้าฟุ่มเฟือยและเครื่องประดับ หลังตำรวจมาเลเซียบุกบ้านพักของเธอและสามีเมื่อปี 2561 พบสร้อยคอเพชรและทองคำมูลค่า 1.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 58 ล้านบาท) รัดเกล้า14 วง และกระเป๋าแอร์แม็ส 272 ใบ

คำตัดสินโทษของรอสมาห์มีขึ้นไม่กี่วันหลังนายนาจิบได้รับโทษจำคุก 12 ปี และปรับเป็นเงิน 210 ล้านริงกิต (ราว 1,731 ล้านบาท) เมื่อวันอังคารที่ 23 ส.ค. ในข้อหาทุจริตกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ (1Malaysia Development Berhad – 1MDB) จากการโอนเงินทั้งหมด 42 ล้านริงกิต (ราว 346 ล้านบาท) จาก SRC International อดีตหน่วยงานของ 1MDB เข้าบัญชีธนาคารส่วนตัวของนายนาจิบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
นาจิบ ราซัก อดีตนายกฯมาเลย์ เตรียมนอนคุก 12 ปี หลังแพ้ยื่นอุทธรณ์สุดท้าย
ยึด284กระเป๋าหรู ‘เมียนาจิบ’ ทั้งหลุยส์วิตตอง แอร์เมส ซุกเงิน-เครื่องประดับเพียบ!!

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ