ศาลปกครอง ชี้ ธนาธร ซื้อที่ดินราชบุรี สุจริต สั่ง กรมที่ดิน ชดใช้ 4.9 ล้าน

Home » ศาลปกครอง ชี้ ธนาธร ซื้อที่ดินราชบุรี สุจริต สั่ง กรมที่ดิน ชดใช้ 4.9 ล้าน

ธนาธร

ศาลปกครองกลาง ชี้ ธนาธร ซื้อที่ดิน จังหวัดราชบุรี โดย สุจริต ให้รัฐชดใช้ค่าเสียหายที่มีการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ 4.9 ล้าน

วันที่ 27 กันยายน 2566 มีรายงานว่า ศาลปกครองกลางออกคำสั่ง เกี่ยวกับ ที่ดินของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่จังหวัดราชบุรี โดยระบุรายละเอียด ดังนี้ “เรื่อง คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และละเมิดอันเกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย” คดีนี้ผู้ฟ้องคดีฟ้องว่า ผู้ฟ้องคดีเป็นเจ้าของที่ดินตามหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส. ๓. ก.) เลขที่ 158 และเลขที่ 159 ตำบลด่านทับตะโก อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี เนื้อที่ 43 ไร่ 3 งาน และเนื้อที่ 38 ไร่ 67 ตารางวา ตามลำดับ ผู้ฟ้องคดีซื้อที่ดินทั้งสองแปลงมาจากนายสาโรจน์ วสุวานิช เป็นเงินจำนวน 2,000,000 บาท เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2543

โดยจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ และครอบครองที่ดินดังกล่าวมาตลอด โดยไม่มีผู้ใดคัดค้านหรือรบกวนการครอบครองแต่อย่างใด ผู้ฟ้องคดีได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหายจากกรณีที่สำนักงานที่ดินจังหวัดราชบุรี สาขาจอมบึง ได้มีหนังสือ ที่ รบ 0020.04.2/2289 ลงวันที่ 22 มีนาคม 2564 แจ้งต่อผู้ฟ้องคดีว่า ที่ดินทั้งสองแปลงของผู้ฟ้องคดีซึ่งได้ออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส. ๓. ก. โดยใช้ภาพถ่ายทางอากาศ และมิได้แจ้งการครอบครองที่ดิน ตามมาตรา 58 และมาตรา 58 ทวิ วรรคสอง (2) แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ออกไปโดยคลาดเคลื่อน

  • พ.ต.อ.ภาคภูมิ ยอมรับแล้ว รู้จัก มินนี่ ขอโทษบิ๊กโจ๊ก ที่ทำให้เสียหาย
  • บิ๊กโจ๊ก จับคู่ ทนายกระดูกเหล็ก อนันต์ชัย ลุยช่วยคดี เชื่อ รองโจ๊กถูกรังแก
  • สะเทือนใจ! แม่เผลอหลับ ลูกน้อยพลิกตัวหายใจไม่ออก รู้อีกทีลูกเสียชีวิต

ดอกเบี้ยผิดนัดในระหว่างช่วงเวลาก่อนที่พระราชกำหนดนี้ใช้บังคับ โดยผลบังคับของพระราชกำหนดดังกล่าว ดอกเบี้ยผิดนัดที่ถึงกำหนดเวลาชำระในระหว่างช่วงเวลาก่อนที่พระราชกำหนดดังกล่าว ใช้บังคับยังคงคิดในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อ ของต้นเงินค่าเสียหาย ส่วนดอกเบี้ยผิดนัดที่ถึงกำหนดเวลาชำระตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2564 อันเป็นวันที่พระราชกำหนดดังกล่าวใช้บังคับ เป็นต้นไปต้องคิดดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 3 ต่อปี หรืออัตราดอกเบี้ยใหม่ที่กำหนดในพระราชกฤษฎีกา ซึ่งออกตามความในมาตรา 7 วรรคสอง แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ บวกด้วยอัตราเพิ่มร้อยละ 2 ต่อปี ของต้นเงินค่าเสียหาย เมื่อศาลได้วินิจฉัยมาแล้วว่า ผู้ฟ้องคดีมีสิทธิได้รับค่าเสียหายรวมเป็นเงินทั้งสิ้นจำนวน 4,912,311.21 บาท ผู้ฟ้องคดีจึงมีสิทธิได้รับดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 3 ต่อปี หรืออัตราดอกเบี้ยใหม่ที่กำหนดในพระรายกฤษฎีกาซึ่งออกตามความในมาตรา 7 วรรคสอง แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ บวกด้วยอัตราเพิ่มร้อยละ 2 ต่อปี ของต้นเงินค่าเสียหายดังกล่าว นับถัดจากวันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ แต่ไม่เกินร้อยละ 5 ตามคำขอของผู้ฟ้องคดี

พิพากษาให้ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 ชดใช้ค่าเสียหาย จำนวน 4,912,311.21 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 3 ต่อปี หรืออัตราดอกเบี้ยใหม่ที่กำหนดในพระราชกฤษฎีกา ซึ่งออกตามความในมาตรา 7 วรรคสอง แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ บวกด้วยอัตราเพิ่มร้อยละ 2 ต่อปี เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ ของต้นเงินจำนวน 4,785,782.98 บาท นับถัดจากวันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จแต่ไม่เกินร้อยละ 5 ต่อปี ตามคำขอของผู้ฟ้องคดี ทั้งนี้ ภายในหกสิบวันนับแต่วันที่คดีถึงที่สุด คืนค่าธรรมเนียมศาลแต่บางส่วนตามส่วนของการชนะคดีแก่ผู้ฟ้องคดี ยกฟ้องผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ที่ 3 และที่ 4 คำขออื่นนอกจากนี้ให้ยก

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ