ศาลนัด 24 ธ.ค.นี้ ฟังคำไต่สวน ปล่อยตัวชั่วคราว 4 แกนนำคณะราษฎร

Home » ศาลนัด 24 ธ.ค.นี้ ฟังคำไต่สวน ปล่อยตัวชั่วคราว 4 แกนนำคณะราษฎร



ศาลนัด 24 ธ.ค.นี้ ปล่อยหรือไม่ปล่อย 4 แกนนำคณะราษฎร ยกเงื่อนไขรุ้ง ปล่อยมาแล้ว ก็ปฏิบัติตามทุกอย่าง พร้อมติดกำไลอีเอ็ม หลังวันนี้ไต่สวนทั้งวัน

วันที่ 17 ธ.ค.2564 นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผยว่า ศาลได้นัดฟังคำไต่สวนปล่อยตัวชั่วคราวแกนนำคณะราษฎรที่ยังถูกคุมขังอยู่ในวันที่ 24 ธ.ค.นี้ โดยวันนี้ได้ไต่สวนนายอานนท์ นำภา นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิ้น นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์

ทั้งนี้วันนี้มีการนัดไต่สวนปล่อยตัวชั่วคราว และทางอัยการจะทำคำแถลงคัดค้านภายในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ และศาลจะนัดฟังคำสั่งการประกันตัวในวันที่ 24 ธ.ค.ต่อไป สำหรับนายอานนท์นัดมี 7 สำนวน เพนกวิน 6 สำนวน ไผ่ ดาวดิน 3 สำนวน และไมค์ 2 สำนวน ทุกอย่างขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล โดยได้ยกตัวอย่างกรณีรุ้ง น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุลที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว และอยู่บ้านตลอด 24 ชั่วโมง ยกเว้นเดินทางไปสอบและไปพบแพทย์ ซึ่งรุ้งก็ไม่ได้กระทำการละเมิดเงื่อนไขต่อศาลใด ๆ เลย

นอกจากนี้เงื่อนไขของรุ้ง ที่ได้ชี้แจงต่อศาล ยังมีทั้งการติดกำไลอีเอ็ม การไม่เดินทางออกนอกประเทศ และไปรายงานต่อศาลทุกครั้งที่กำหนดไว้เสมอ ซึ่งจำเลยทั้ง 4 คนนี้ แต่ละคนก็มีคดีที่ไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวไม่เท่ากัน ซึ่งทางทนายก็ได้ยื่นเงื่อนไขของจำเลยทั้งสี่ว่าอาจจะเหมือนกับของรุ้งก็เป็นได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ