ศรีสุวรรณ ยื่นกกต. ฟัน ปดิพัทธ์ ชงศาลรธน. ยุบก้าวไกล ชี้ปราศรัยพาดพิงสถาบัน

Home » ศรีสุวรรณ ยื่นกกต. ฟัน ปดิพัทธ์ ชงศาลรธน. ยุบก้าวไกล ชี้ปราศรัยพาดพิงสถาบัน



ศรีสุวรรณ ยื่นกกต. เอาผิด ปดิพัทธ์ ส.ส.ก้าวไกล ปราศรัยพาดพิงสถาบัน ระหว่างหาเสียงที่พิษณุโลก ชงส่งศาลรัฐธรรมนูญ สั่งยุบพรรค

วันที่ 20 มี.ค.2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อกกต. ขอให้ตรวจสอบถ้อยคำปราศรัยของ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก และกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ที่ปราศรัยหาเสียงพาดพิงสถาบัน ที่จ.พิษณุโลก เมื่อวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ตนนำหลักฐานเป็นคลิปคำปราศรัยของนายปดิพัทธ์ มายื่นให้กกต. ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิดหรือฝ่าฝืนตามข้อ 17 ของระเบียบกกต.ว่าด้วยการหาเสียงเลือกตั้ง 2561 และพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2561 มาตรา 73 (5) ระบุชัดเจนว่าห้ามพรรคการเมือง หรือผู้ใดไปดำเนินใดๆ ในลักษณะให้ข้อมูลอันเป็นเท็จต่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ก็ถือว่าเป็นความผิด

นายปดิพัทธ์ เป็นกรรมการบริหารพรรค ก็มีพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ในมาตรา 92 (1) หรือ(2) ซึ่งเป็นเหตุให้กกต. ถ้าวินิจฉัยว่าเป็นไปตามคำร้อง สามารถเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคได้ตามมาตรา 93 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง

“เขาปราศรัยหาเสียง พาดพิงสถาบัน หมิ่นเหม่ให้ร้าย ซึ่งไม่ควรหยิบยกคำพูดลักษณะนี้หาเสียง จึงมายื่นให้กกต.ตรวจสอบ เพื่อเป็นการชี้เบาะแส เพราะเรามีพยานหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอทั้งหมดมาให้” นายศรีสุวรรณ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังยื่นเรื่องร้องเรียนแล้วนายศรีสุวรรณ ได้เข้าชี้แจงและให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ในเรื่องที่เกี่ยวกับคำร้องว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ครอบงำพรรคเพื่อไทย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ