ศรีสุวรรณ นำชาวบ้านฉาง ยื่นฟ้องทัพเรือ ระงับก่อสร้างรันเวย์ที่ 2 สนามบินอู่ตะเภา

Home » ศรีสุวรรณ นำชาวบ้านฉาง ยื่นฟ้องทัพเรือ ระงับก่อสร้างรันเวย์ที่ 2 สนามบินอู่ตะเภา



ศรีสุวรรณ นำชาวบ้านฉาง ยื่นศาลปกครองกลาง ฟ้องกองทัพเรือ ขอให้ระงับโครงการรันเวย์ที่ 2 สนามบินอู่ตะเภา หลังพบรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมผิดปกติ

เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2565 ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน พร้อมแกนนำชาว ต.สำนักท้อน อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ซึ่งเป็นตัวแทนกลุ่มประชาชนผู้ได้รับผลกระทบทางเสียงและมลพิษทางอากาศ จากการพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภาในโครงการก่อสร้างรันเวย์ที่ 2

เข้ายื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองกลาง โดยฟ้องกองทัพเรือ (ทร.) คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) สำนักการบินพลเรือน และคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) ฐานใช้ดุลยพินิจโดยมิชอบ และละเลยการปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เนื่องจากรัฐบาลได้ผลักดันโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภารตะวันออก (EEC) เพื่อรองรับสถานการณ์เศรษฐกิจหลังสถานการณ์โควิด-19 โดยมอบหมายให้กองทัพเรือเป็นผู้ดำเนินการว่าจ้างให้เอกชน จัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งรายงาน EHIA ดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติไปแล้วเมื่อวันที่ 17 ก.พ. และคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบแล้วเมื่อวันที่ 1 พ.ย.

นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า แต่เนื่องจากชาว ต.สำนักท้อน อ.บ้านฉาง ได้คัดค้านมาตลอดว่า การจัดทำรายงาน EHIA มีความผิดปกติหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำแผนที่เส้นเสียงสูงสุด (NEF มากกว่า 40) ครั้งล่าสุด ที่มีการเปลี่ยนแปลงเส้นเสียงใหม่

ทำให้เหลือบ้านเรือนของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบที่อยู่ในเส้นเสียง NEF-40 ลดลงจากครั้งก่อน 480 ครัวเรือน เหลือ 80 ครัวเรือน และมาเพิ่มขึ้นเป็น 93 ครัวเรือน ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถยอมรับได้กับการทำแผนที่เส้นเสียงในครั้งนี้ จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทบทวนการคิดคำนวนใหม่ โดยให้สถาบันวิชาการที่เป็นกลาง อาทิ NIDA มาดำเนินการศึกษา เพื่อให้เป็นที่ยอมรับตามหลักวิชาการ

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นชาว ต.สำนักท้อน อ.บ้านฉาง พยายามเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องสั่งการให้มีการทบทวนเรื่องดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยื่นต่อคณะกรรมการรับฟังความคิดเห็นสนามบินอู่ตะเภาของสำนักงานการบินพลเรือนฯ ด้วย แต่ก็ไม่เป็นผลแต่อย่างใด ในที่สุดจำต้องมาขอให้สมาคมเราช่วยเป็นภาระในการฟ้องร้องทางศาล เพื่อเพิกถอนกระบวนการจัดทำ EHIA และระงับการก่อสร้างรันเวย์ที่ 2 ของสนามบินอู่ตะเภาด้วย

“อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้คงไม่จบลงง่าย ๆ เพราะเมื่อสืบข้อมูลเชิงลึกแล้ว โครงการนี้มีกลิ่นไม่ค่อยดีหลายโครงการ จำเป็นที่จะต้องตรวจสอบข้อมูลต่อไป เพราะมีผลประโยชน์นับหมื่นล้านบาท แต่ภาครัฐกลับมองไม่เห็นความทุกข์ร้อนของชาวบ้าน คิดแต่เพียงจะลดค่าใช้จ่ายที่จะต้องซื้อคืนที่ดินจากชาวบ้านให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ อันเป็นการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างชัดเจน” นายศรีสุวรรณ กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ