ว้าวมาก! ร.ร.ดังลำพูน ออกนโยบาย วัดผลการเรียนได้โดยไม่เน้นสอบ ลดเครียดนักเรียน

Home » ว้าวมาก! ร.ร.ดังลำพูน ออกนโยบาย วัดผลการเรียนได้โดยไม่เน้นสอบ ลดเครียดนักเรียน



ว้าวมาก! ร.ร.ดังลำพูน ออกนโยบาย วัดผลการเรียนได้โดยไม่เน้นสอบ แต่ให้เน้นปฏิบัติ ลดความเครียดนักเรียนในการสอบหลายวิชา หวังให้ นร.ใช้เวลาทบทวนเนื้อหาวิชาหลัก

วันที่ 23 พ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์ได้แชร์โพสต์ของ โรงเรียนใบบุญลำพูน ที่ จ.ลำพูน หลังประกาศถึงวิธีวัดและประเมินผลการเรียนของนักเรียนแบบใหม่ โดยไม่ต้องสอบ เพื่อลดความเครียดจากการสอบหลายวิชา โดยระบุว่า

ประกาศแจ้งจากฝ่ายบริหารงานวิชาการ ในปีการศึกษา 2566 ทางฝ่ายฯได้มีการปรับเปลี่ยนวิธีวัดและประเมินผลการเรียนของนักเรียน ในรายวิชาที่เน้นการปฏิบัติและรายวิชาประวัติศาสตร์ ซึ่งจะใช้วิธีการที่หลากหลายแทนรูปแบบการสอบ ได้แก่ การสอบปฏิบัติ การทำใบงาน การทดสอบท้ายบทเรียน การทำรายงาน การนำเสนองาน หรือการส่งชิ้นงาน เป็นต้น

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือนักเรียนไม่ให้เกิดความเครียดมากเกินไปในการสอบหลายวิชา และมุ่งหวังให้นักเรียนได้ใช้เวลาในการทบทวนเนื้อหาวิชาหลักซึ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีผลต่อการเข้าศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษา ทั้งนี้ ทางฝ่ายฯ จะแจ้งโครงสร้างการเก็บคะแนนรายวิชา (วิธีการและหัวข้อ) ให้กับผู้ปกครองทราบในลำดับถัดไป

หลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ไป ก็มีเสียงชื่นชมจากผู้ปกครองและชาวโซเชียลจำนวนมาก ที่โรงเรียนเล็งเห็นถึงตัวผู้เรียนเป็นหลัก เพราะการเรียนหนังสือมีหลายวิธีที่ใช้วัดผลทางการศึกษา มากกว่าการท่องจำไปสอบ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ