วิโรจน์ ชี้! ดราม่าคุณภาพ อาหารกลางวันเด็ก ที่ ป.ป.ช.ตรัง ลงพื้นที่

Home » วิโรจน์ ชี้! ดราม่าคุณภาพ อาหารกลางวันเด็ก ที่ ป.ป.ช.ตรัง ลงพื้นที่
อาหารเด็ก

วิโรจน์ โพสต์ชี้! ดราม่า คุณภาพ อาหารกลางวันเด็ก ผัดซีอิ๊ว ที่ไม่มีเนื้อสัตว์สักชิ้น กับ งบอาหาร ที่วางไว้ หลัง ป.ป.ช.ตรัง ลงพื้นที่

เวลา 10.10 น. วันที่ 16 มิ.ย. 66 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่าน Twitter ถึงประเด็น เรื่องอาหารกลางวันของนักเรียน ที่ ชมรมตรัง ต้านโกงร่วมกับสำนักงาน ป.ป.ช. ตรัง สุ่มตรวจโครงการอาหารกลางวันโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดตรัง หลังได้รับการร้องเรียนว่านักเรียนได้รับสารอาหารไม่คุ้มค่า กับงบประมาณที่จัดสรรมาให้ พร้อมข้อความว่า

เรื่องอาหารกลางวันนักเรียน ต้องแก้ให้ครบทั้ง 4 ด้าน

1. งบต้องเพียงพอ สอดคล้องกับต้นทุนวัตถุดิบที่แพงขึ้น
2. โรงเรียนขนาดเล็ก ต้องทบทวนสูตรในการ จัดสรรงบใหม่ให้เหมาะสม
3. งบต้องครอบคลุม กลุ่มนักเรียนประถมถึงมัธยมปลาย
4. ตรวจสอบการใช้งบอย่างโปร่งใส ป้องกัน และปราบปรามการทุจริต

จากการตรวจสอบ ที ป.ป.ช.ตรัง ลงพื้นที่ ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ที่มีการเปิดสอนระดับชั้น อนุบาล 2 ถึง มัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียนทั้งหมดจำนวน 250 คน โดยที่ทางรัฐบาลได้มีการจัดสรรงบประมาณ ค่าอาหารกลางวันรายหัว ให้เพียงแค่นักเรียนระดับชั้น อนุบาล 1 ถึง ป.6 จำนวน 208 คน แบ่งเป็นหัวละ 22 บาท ซึ่งรวมแล้วเป็นเงินจำนวน 4,576 บาทต่อวันเปิดเรียน โดยงบดังกล่าวได้เบิกจ่ายผ่านทาง อบต.ปากแจ่ม

345630925 254366473816749 3879816643068733796 n
  • นิกม์ ไม่ยอม! จี้ ITV เผยคลิปการประชุมทั้งหมด ลั่น มีคำตอบตรงกับเอกสาร
  • ไฮไลต์! วอลเฟลย์บอลหญิง ‘มด วิภาวี’ โดนบอลอัดใส่หน้า แพ้ เมกา 3-0
  • “หยก” ปีนหน้าต่าง เข้าโรงเรียน ครูแจ้งขู่ข้อหา บุกรุก ตำรวจมากันเต็ม

ต่อมากลับพบว่า ทางผู้รับเหมาหรือคู่สัญญาที่รับจ้างทำอาหาร กลับมาดำเนินการทำประกอบอาหารภายในห้องครัวของโรงเรียน ซึ่งเป็นการใช้น้ำและไฟของโรงเรียน โดยที่ไม่ได้ปรุงหรือทำมาจากข้างนอก แต่ทางโรงเรียนให้ข้อมูลว่าได้มีการรับเป็นเงินบริจาคจากคู่สัญญาจ่าย ให้กับทางโรงเรียนวันละ 300 บาทเป็นค่าน้ำและค่าไฟฟ้า โดยในวันนี้เมนูอาหารกลางวันที่มีการเขียนไว้บนบอร์ด ระบุว่า
1.ผัดซีอิ้วเส้นใหญ่ ใส่ผัก และเนื้อหมู
2.น้ำซุปฟักเขียว ใส่ไก่สับ
3.กล้วยหอม (ครึ่งผล)

แต่ผลปรากฏว่าไม่ได้มีกล้วยหอม แต่ได้เปลี่ยนเป็นฝรั่ง โดยที่ครูให้ข้อมูลว่าในตลาดไม่มีกล้วยหอม ซึ่งได้ทำการเปลี่ยนในตัวของเอกสารแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เดินตรวจสอบในถาดหลุมของนักเรียนรายคน พบว่านักเรียนได้รับเนื้อสัตว์ คือหมูที่ใส่ในผัดซีอิ้วน้อยมาก บางรายได้เพียงแค่ 1-3 ชิ้น บางรายไม่ได้แม้แต่ชิ้นเดียว เช่นเดียวกับไก่สับในน้ำซุป แต่ทางคณะครูสามารถให้นักเรียนไปเติมได้จนกว่าจะอิ่ม ซึ่งมองแล้วว่านักเรียนไม่ได้รับอาหารในเชิงคุณภาพ เนื่องจากมีการปรุงอาหารใส่เนื้อสัตว์มาในจำนวนน้อย ไม่เพียงพอต่อความต้องการนักเรียน

นายยุทธนา วิมลเมือง เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตชำนาญการพิเศษ ป.ป.ช.ตรัง กล่าวว่า จากการลงตรวจสอบสังเกตเบื้องต้นพบว่า นักเรียนบางคนได้รับอาหารในปริมาณที่ไม่ค่อยคุ้มค่า กับงบประมาณ ที่ได้รับการจัดสรร เนื่องจากเมนูผัดซีอิ๊ว จะต้องมีเนื้อสัตว์ด้วย แต่บางคนก็มีเพียงแค่เนื้อสัตว์ชิ้นเดียว หรือบางคนก็ไม่ได้เนื้อสัตว์เลยสักชิ้น ก็ต้องกำชับให้คณะครูช่วยให้นักเรียนได้รับสารอาหารให้คุ้มค่ากับงบประมาณที่ได้รับจัดสรร

002

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ