วิโรจน์ลั่น จัดสรรงบ เพื่อเมืองที่คนเท่ากัน ให้ได้ความสุข กลับคืนมา

Home » วิโรจน์ลั่น จัดสรรงบ เพื่อเมืองที่คนเท่ากัน ให้ได้ความสุข กลับคืนมา



วิโรจน์ลั่น จัดสรรงบ เพื่อเมืองที่คนเท่ากัน ให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ ได้ความสุขกลับคืน อันไหนติดขัด พร้อมแก้ระเบียบ เพื่อราษฎรในกรุงเทพ ได้ความสุขกลับมา

วันที่ 20 พ.ค.2565 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เบอร์ 1 พรรคก้าวไกล ปราศรัยใหญ่ก่อนการเลือกตั้งวันที่ 22 พ.ค.นี้ โดยเจ้าตัวย้ำว่า ฐานคิดเมืองที่คนเท่ากัน คนที่ได้ประโยชน์ไม่ใช่แค่คนจน แต่ยังรวมถึงคนชั้นกลางที่ทุกวันนี้มีภาระมากเกินกว่าจะบริจาคแล้ว ตนนึกถึงอดีตแม่บ้านเพื่อนร่วมงานของตนที่ป่วยเป็นโรคไต เพื่อนร่วมงานที่ต้องถือกล่องรับบริจาค แทนที่เมืองจะเป็นคนดูแลคนในเมืองนี้

ตนลงพื้นที่ที่บางซื่อเจอคุณยายบอกว่า ทุกวันนี้ต้องกินข้าวกับไข่ต้ม เพราะเงินจากเบี้ยยังชีพทำให้ดำรงชีวิตได้เพียงเท่านี้ วันที่ได้กินแกงถุงคือวันที่เป็นรางวัลของชีวิตแล้ว นี่คือเหตุผลที่เราต้องเสนอนโยบายเพิ่มเบี้ยยังชีพ จาก 600 เป็น 1,000 บาท เราเจอเด็กยากจนในชุมชนที่ไม่สามารถเป็นผู้ใหญ่ที่วิ่งตามความฝัน จึงแก้ปัญหาเติมสวัสดิการเด็กเล็กจาก 600 บาทต่อเดือน ขึ้นมาเป็น 1,200 บาทต่อเดือน

“คนชั้นกลางถามว่าแล้วเราได้อะไร คำตอบของตน คือ ได้ความสุขของเมืองๆ นี้กลับคืนมา”

สำหรับการเปิดสัญญารถไฟฟ้า ทุกคนพูดว่าต้องปิดสัญญาไม่เปิดสัญญา แต่มีแค่ตนคนเดียวที่ขอให้กทม.เปิดเผยสัญญา ซึ่งเรามีหนี้ที่ติดค้างบีทีเอสอยู่ประมาณ 37,000 ล้านบาท ที่ปัจจุบันดอกเบี้ยเดินกลายเป็น 39,000 ล้านบาท และทบไปเรื่อยๆ ถ้าเราไม่ทำอะไรหนี้ก้อนนี้จะเป็นภาระให้ผู้ว่าฯ กทม.คนต่อไปต้องยอมต่อสัญญาสัมปทาน

ผมอยากทวงถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าไม่ต้องมาสั่งสอนผู้ว่าฯ คนต่อไป แต่ให้คืนเงินภาษีที่ดินที่รัฐบาลผลักภาระมาให้คนกทม. 30,000 ล้านบาท ตัดงบประมาณกทม.ที่ไป สนับสนุนนโยบายรัฐบาล 4,000 ล้านบาท และขอสภากรุงเทพให้นำเงินสะสมกทม. มาใช้หนี้ที่เหลือเพื่อลดหนี้ก้อนนี้ไปก่อน

การหางบประมาณและการจัดสรรงบประมาณคือหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบาย หลายคนบอกให้ประหยัดงบประมาณ แต่ต้องถามว่าจะต้องประหยัดอีกเท่าไหร่ ทำไมกรุงเทพฯ ต้องกระเบียดกระเสียนในขณะที่ยังมีนายทุนที่ไม่จ่ายในต้นทุนที่ควรจะจ่าย อุดหนุนรถเมล์ต้องใช้เงิน 700 ล้านบาทต่อปี

ส่วนการลอกท่อทั่วเมืองลอกคลองทั่วกรุงใช้งบประมาณ 2,000 ล้านบาทต่อปี เพิ่มรอบการเก็บขยะปรับปรุงจุดทิ้งขยะใช้งบประมาณ 1,000 ล้านบาทต่อปี ฉีดวัคซีนปอดอักเสบใช้งบประมาณ 400 ล้านบาทต่อปี การปรับปรุงโรงเรียนศูนย์เด็กเล็กก็ต้องใช้เงินทั้งนั้น

ผู้ว่าฯ และ ส.ก.จากพรรคก้าวไกล เตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ไปยกมือให้กับการจัดสรรงบประมาณสร้างเมืองที่คนเท่ากันผ่าน 12 นโยบายและแก้ไขกฎระเบียบเมืองให้เป็นธรรม หลายครั้งเราได้ยินว่าข้อระเบียบทำไม่ได้ เพราะไม่มีอำนาจ แต่ไม่เคยมีใครบอกว่าติดข้อระเบียบข้อไหน แต่ส.ก.พรรคก้าวไกล เราจะเข้าไปแก้ข้อระเบียบนั้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ