วิเคราะห์บอลโลก : อังกฤษ หมดมุกเจอบอลวินัยสหรัฐอเมริกา ถึงขั้นหวิดแพ้ด้วยซ้ำ

Home » วิเคราะห์บอลโลก : อังกฤษ หมดมุกเจอบอลวินัยสหรัฐอเมริกา ถึงขั้นหวิดแพ้ด้วยซ้ำ



อังกฤษ แม้ชื่อชั้นนักเตะแต่ละคนจะไม่ธรรมดา แต่กลับไม่สามารถหาทางทำลายการเล่นที่วินัยแข็งขันของสหรัฐอเมริกาได้ แถมยังเกือบพลาดโดนยิงดับเองด้วยซ้ำ

เริ่มเกมมา อังกฤษ ที่ชื่อชั้นนักเตะเหนือกว่าพยายามต่อบอลเข้าทำจากหลายทาง แต่แนวรับสหรัฐอเมริกาจัดระเบียบวินัยดี ทำให้อังกฤษหาช่องเจาะเข้าไปยิงได้ยาก จะหันมาใช้ลูกกลางอากาศ แนวรับคู่แข่งก็ตัวสูงใหญ่ ไหนจะผู้รักษาประตูที่คว้าไม่มีหลุดเลยอีก

ส่วนฝั่งสหรัฐอเมริกาแม้ทักษะนักเตะจะเป็นรอง แต่ก็เล่นกันด้วยความเข้าขารู้ใจและความอดทน บุกขึ้นด้วยการค่อยๆ หาช่องให้เพื่อนจ่ายบอลถึงกัน แม้จังหวะเดินเกมจะไม่เร็วมาก แต่กลับโจมตีพื้นที่สุดท้ายได้เก่งและมีโอกาสลุ้นจบสกอร์สวยๆ ถึงขั้นได้ยิงชนคานเลย

ครึ่งหลังสหรัฐอเมริกายังรักษาจังหวะการเล่นได้ดี ต่างจากอังกฤษที่ดูเฉื่อยลงอย่างเห็นได้ชัด เล่นผ่านไปสักพักอังกฤษพยายามแก้เกมด้วยการส่ง แจ๊ก กรีลิช ลงมาหวังให้ใช้ความสามารถเฉพาะตัวเลี้ยงเจาะ แต่ก็ทำอะไรเกมรับสหรัฐไม่ได้อยู่ดี

ท้ายเกมอังกฤษแม้จะพยายามฮึดเฮือกสุดท้าย แต่ก็ไม่ได้ทำให้มีอะไรน่าสนใจขึ้นมานัก เพราะวินัยของฝั่งสหรัฐอเมริกายังเข้มแข็งจนถึงที่สุด เกมจึงจบแบบไร้สกอร์ดังที่เห็นกัน

นักเตะสหรัฐอเมริกาชุดนี้นอกจากเรื่องความเข้าขารู้ใจกันแล้ว แต่ละคนยังมีความกล้าเล่น ในขณะที่พยายามจ่ายบอลแล้วถูกบีบพื้นที่ แต่ละคนก็ห้าวหาญพอจะเปลี่ยนมาเลี้ยงลุยผ่านคู่แข่งเพื่อเปิดทาง แม้แต่ผู้รักษาประตูยังเอาด้วย ทำให้อังกฤษไล่ยังไงก็ไล่ไม่จนเสียที

ความยอดเยี่ยมอีกอย่างของสหรัฐอเมริกาคือการไม่ทำฟาวล์โฉ่งฉ่างไปเรื่อย เพราะต้องไม่ลืมว่าอังกฤษมีตัวเตะลูกนิ่งที่ดีหลายคน แต่เมื่อไม่มีการเสียฟรีคิกระยะอันตราย เท่ากับว่าปิดผนึกอาวุธสำคัญอีกอย่างของคู่แข่งไปได้

ส่วนอังกฤษแม้จะสามารถบุกได้หลายรูปแบบ แต่ดูเหมือนว่าจะยังมีเครื่องหมายคำถามเรื่องความสม่ำเสมอ ความดุดันที่โชว์ในแมตช์ถล่มอิหร่านไม่สามารถต่อยอดมาสู่แมตช์นี้ ซึ่งนี่อาจเป็นปัญหาที่ถ่วงไม่ให้ทีมไปสู่ตำแหน่งแชมป์โลก

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ