วิษณุ เผย เหลืองบปี 67 ให้รัฐบาลหน้าใช้ 2 แสนล้าน เว้นเก็บภาษีได้อย่างอัศจรรย์

Home » วิษณุ เผย เหลืองบปี 67 ให้รัฐบาลหน้าใช้ 2 แสนล้าน เว้นเก็บภาษีได้อย่างอัศจรรย์



“วิษณุ” เผย เหลืองบปี 67 ให้รัฐบาลหน้าใช้ 2 แสนล้าน เว้นแต่เก็บภาษีได้อย่างอัศจรรย์ ปัดตอบ เพื่อไทยทำนโยบายใช้ 5 แสนล้าน ต้องกู้หรือไม่

เมื่อเวลา 12.20 น. วันที่ 11 เม.ย. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงนโยบายของพรรคการเมืองจะต้องชี้แจงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทุกนโยบายหรือไม่ ว่า ไม่ต้องทุกนโยบาย เพราะบางอย่างเขาพูดไปเองก่อนได้ แต่บางอย่างที่มีข้อสงสัย ทางกกต.ก็ถามกลับมา เพราะต้องบอกกกต.ถึงแหล่งเงินที่จะใช้ และยอดเงินรวมทั้งหมดที่จะใช้

เมื่อถามว่า นโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทของพรรคเพื่อไทย (พท.) จะเป็นภาระงบประมาณหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรายังชี้อะไรไม่ได้ เจ้าของนโยบายต้องชี้แจงกับกกต.

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าเจ้าของนโยบายชี้แจงกับ กกต. แล้ว จะต้องออกเป็นกฎหมายใหม่ หรือสามารถเกลี่ยงบประมาณเดิมที่มีอยู่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่รู้ว่าเขาคิด เขาทำอย่างไร และไม่รู้ว่าเขาเอาเงินมาจากไหน ซึ่งที่ประชุมครม.วันนี้ ได้มีการชี้แจงโดยคณะกรรมการเศรษฐกิจการคลังว่า งบประมาณปี 67 นั้น หลังจากที่หักงบประจำงบเงินเดือน งบผูกพันและงบใช้จ่ายหนี้เงินกู้ ยังเหลือวงเงินที่มาบริหารจัดการโครงการใดก็ได้ประมาณ 2 แสนล้านบาท

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า เว้นแต่ว่าถ้าเก็บภาษีได้เพิ่มโดยอัศจรรย์ หรือได้มาโดยวิธีอื่น ซึ่งยอดเงินทั้งหมดของงบประมาณที่เตรียมไว้และทำเสร็จแล้ว รัฐบาลใหม่ต้องเข้ามาปรับปรุงแน่ และจะจัดการอย่างไรกับเงิน 2 แสนล้านบาทนี้

เมื่อถามว่า แปลว่าถ้าเพื่อไทยจะทำนโยบายโดยใช้เงิน 5 แสนล้านบาท จะต้องกู้มาใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ ตนพูดไม่ถูก เพราะตนไม่รู้

เมื่อถามย้ำว่า หากต้องกู้ก็ต้องนำเข้าสภาฯ พิจารณา และหากไม่เห็นด้วยต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความใช่หรือไม่ นายวิษณุ พยักหน้า พร้อมกล่าวว่า ไม่เหมือนกับโควิด-19 ที่ออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.)

เมื่อถามว่า ที่ประชุมครม.มีการตั้งข้อสังเกตอะไรหรือไม่ ที่ตัวแทนจากคณะกรรมการเศรษฐกิจการคลังมาชี้แจง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีใครตั้งข้อสังเกต มีแต่ฟังคำอธิบาย เมื่อถามย้ำว่า ส่วนตัวที่มีประสบประสบการณ์มองเรื่องนี้อย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีประสบการณ์ และขอให้ถามโฆษกรัฐบาล เพราะเขาจะชี้แจงเรื่องนี้

เชิญร่วมโหวตครั้งประวัติศาสตร์ “มติชน x เดลินิวส์” โพลเลือกตั้ง ’66 เลือกนายกฯ ที่ใช่-เลือกพรรคการเมืองที่ชอบ คลิกทำโพลได้ที่ >> https://www.matichon.co.th/thai-election66-poll/ #โหวตอนาคต #โพลเลือกตั้งมติชนเดลินิวส์ #เลือกตั้ง66 #มติชนเลือกตั้ง66

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ