วิษณุ รอคุย บิ๊กตู่ หลังแขนหายเจ็บ ยอมรับเป็นไปได้ ยุบ 20มี.ค. เลือกตั้ง 14 พ.ค.

Home » วิษณุ รอคุย บิ๊กตู่ หลังแขนหายเจ็บ ยอมรับเป็นไปได้ ยุบ 20มี.ค. เลือกตั้ง 14 พ.ค.



วิษณุ เผย นายกฯ ไม่ได้พูด กรอบยุบสภา หลังมีกระแส 20 มี.ค. เลือกตั้ง 14 พ.ค. เผยวันนี้รัฐมนตรีหลายคนถามอาการป่วย นายกฯ บอกยังเซ็นหนังสือได้

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 7 มี.ค.2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวยุบสภาวันที่ 20 มี.ค.นี้ว่า ในที่ประชุมครม.ไม่มีการพูดคุยถึงเรื่องนี้เลย อยู่ที่นายกฯ ตนไม่ควรพูด ตนไม่รู้จริงๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งจะทำให้วันเลือกตั้งขยับไปเป็นวันที่ 14 พ.ค.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ อยู่ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กำหนด ให้นับระยะเวลาให้ได้ ไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

เมื่อถามว่าวันที่ 7 พ.ค.หรือ 14 พ.ค. อันไหนเหมาะกว่ากัน นายวิษณุ กล่าวว่า อยู่ที่ยุบสภาวันไหน เดิมที่คิดว่าวันที่ 7 พ.ค. อยู่บนสมมติฐานที่คิดว่า มันได้เวลา 60 วัน แต่ถ้าไปถึงวันที่ 14 พ.ค. ก็ต้องดูว่าอยู่ในกรอบเวลาหรือไม่ แต่ต้องอยู่บนหลักเลือกตั้งวันอาทิตย์

เมื่อถามว่าหากยุบสภา วันที่ 20 ก.พ. เลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค. เป็นไปได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ เพราะอยู่ในกรอบ

เมื่อถามว่าระหว่างสุดสัปดาห์ที่หยุดติดต่อกัน 4 วัน กับสุดสัปดาห์ที่หยุด 2 วัน จะมีความได้เปรียบเสียเปรียบกันอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า กกต.บอกแล้วว่าไม่มีผลได้เสีย และไม่แตกต่างกันในการจัดการเลือกตั้ง

เมื่อถามว่าใกล้ยุบสภา มีเรื่องอะไรที่น่าห่วงใยต้องเตือนครม.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี เพราะอีกหน่อย กกต.จะเป็นคนเตือนเอง และนายกฯ ไม่ได้พูดอะไรเลย ปกติทุกอย่าง

เมื่อถามว่าก่อนยุบสภา นายกฯต้องมาหารือกับนายวิษณุ เรื่องข้อกฎหมายอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า นายกฯ คงไม่มาคุยเกี่ยวกับวันที่จะยุบวันไหน แต่อาจหารือเรื่องการออกพระราชกฤษฎีกาและในพระราชกฤษฎีกา ไม่ได้ระบุวันเลือกตั้ง เพียงแต่ระบุวันยุบสภา ซึ่งเมื่อหารือกันแล้วจะทราบเป็นวันไหน ตอนนี้ยังไม่ได้หารือกัน นายกฯ คงรอให้แขนหายก่อนมั้ง

เมื่อถามว่าในที่ประชุม นายกฯได้พูดคุยอาการป่วยบ้างหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่ามีรัฐมนตรีหลายคนสอบถาม ซึ่งนายกฯก็ตอบเป็นส่วนตัว ตนก็ถามนายกฯว่ายังเซ็นชื่อได้อยู่หรือไม่ นายกฯก็ตอบว่าเซ็นได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ