วิษณุ ยัน บิ๊กตู่ ยังไม่ได้คุยเรื่องวันยุบสภา สอนมวย ยุบแล้วยังถกครม.ได้

Home » วิษณุ ยัน บิ๊กตู่ ยังไม่ได้คุยเรื่องวันยุบสภา สอนมวย ยุบแล้วยังถกครม.ได้



วิษณุ ยัน บิ๊กตู่ ไม่ได้พูดเรื่องวันยุบสภา กลางครม. แต่อาจคุยแกนนำส่วนตัว สอนมวย ยุบสภาแล้วยังประชุมครม.ได้ ชี้อนุมัติ 2 พันบาทให้อสม. ไม่ใช่สัญญา-จูงใจ

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวนายกฯ แจ้งวันยุบสภาชัดเจนกับพรรคร่วมรัฐบาล ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ที่ผ่านมา ว่า ไม่มี แต่นายกฯ อาจจะสนทนาเป็นการส่วนตัว คนนั้นคนนี้เข้าไปถาม เข้าไปคุยในห้องพัก ที่ไม่ใช่ห้องประชุม ตนไม่ทราบเพราะไม่ได้อยู่ด้วย ซึ่งการประชุมตั้งแต่เวลา 09.30 -13.30 น. ก็ไม่มีพูดเรื่องนี้

นายวิษณุ กล่าวว่า นอกจากนี้ ตนยังขอชี้แจงไปถึงพิธีกรโทรทัศน์บางช่อง เหมือนกับพูดว่าวันที่ 14 มี.ค.นี้ จะเป็นการประชุมครม.ครั้งสุดท้าย ตนขอยืนยันว่ายุบสภาแล้วก็ยังประชุมครม.ได้ บางรัฐบาล ช่วงบ่ายจะมีการถวายสัตย์รัฐบาลใหม่ แต่รัฐบาลเดิมก็ยังประชุมครม.กัน

ดังนั้น ยุบสภาแล้วก็ยังประชุมครม.ได้ เช่น แต่งตั้งข้าราชการ แต่งตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจ อนุมัติอะไรบางอย่างก็สามารถทำได้ แต่บางอย่างก็ทำไม่ได้ แต่วาระน้อย ไม่มากเหมือนตอนที่ยังไม่ยุบสภา อย่างไรก็ตาม หากมีพระราชกฤษฎีกายุบสภาแล้ว ภายใน 5 วันจะมีกำหนดเรื่องการรับสมัคร ส.ส. และกำหนดวันเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า กรณีอนุมัติงบค่าป่วยการ อสม. 2,000 บาท และมีผลล่วงหน้า โดยมีผลบังคับใช้ในเดือนต.ค.นี้ สามารถทำได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นเรื่องของการใช้งบปี 67 อยู่แล้ว แต่เมื่อครม.อนุมัติไปแล้ว ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลง วันที่ 1 ต.ค.66 ก็จะมีผล แต่หากรัฐบาลที่เข้ามาใหม่ก่อนวันที่ 1 ต.ค. หากยกเลิกก็จะไม่ได้เงินนั้น

เมื่อถามว่า การอนุมัติงบลักษณะนี้ ถือเป็นการให้สัญญาเพื่อจูงใจในการเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่ เพราะรัฐบาลมีหน้าที่บริหารราชการเเผ่นดิน และตอนนี้ยังไม่มีการยุบสภา จึงมีอำนาจเต็มทุกอย่าง สำหรับการให้คำมั่นสัญญานั้นคือการแลกกับคะแนนเสียง ซึ่งคนที่เป็นรัฐบาลได้เปรียบตรงนี้ เพราะทำอะไรได้แนบเนียบกว่าคนที่ไม่ได้เป็นรัฐบาล ไม่เช่นนั้นรัฐบาลจะทำอะไรไม่ได้เลย ซึ่งมันไม่ใช่ แม้จะเดินทางไปต่างจังหวัด ไปราชการ ซึ่งได้ประโยชน์จากคะแนนเสียง ก็ถือว่าได้ประโยชน์ตรงนี้ตามมา

เมื่อถามว่า ใกล้ยุบสภาจะต้องมีการหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อีกครั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เอาไว้ให้ยุบแล้วค่อยคุยดีกว่า

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ