วิปฝ่ายค้าน คาดกม.กัญชาถกสัปดาห์หน้า ลุ้นศาลยกเลิกประกาศสธ.เซฟสุญญากาศ

Home » วิปฝ่ายค้าน คาดกม.กัญชาถกสัปดาห์หน้า ลุ้นศาลยกเลิกประกาศสธ.เซฟสุญญากาศ



ประธานวิปฝ่ายค้าน ชี้กม.กัญชา อาจเข้าสัปดาห์หน้า พิจารณายาวไป 2 สัปดาห์ เชื่อศาลปกครอง รับถกยกเลิกประกาศสธ. เซฟสุญญากาศกัญชา

เมื่อวันที่ 22 พ.ย.2565 ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่านค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในสัปดาห์นี้ว่า การประชุมในวันที่ 23 พ.ย. มีเรื่องน่าสนใจคือ ร่างพ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. ซึ่งมีความเห็นต่างกันอยู่ว่า บางพรรค หรือบางฝ่ายอาจจะคิดว่า การถอดถอนดังกล่าวไม่ได้เป็นอำนาจของประชาชนจริงๆ แท้ที่สุดแล้วประชาชนถอนไม่ได้ ยังเป็นอำนาจนายอำเภอหรือผู้ผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งจะมีการอภิปรายกันมาก

จากนั้นพิจารณาร่างพ.ร.บ.ขนส่งทางราง พ.ศ. อาจจะพิจารณากันมากเพราะหลายฝ่ายเข้าใจว่า เรื่องดังกล่าวมีผลประโยชน์แอบแฝง ดังนั้น กฎหมายฉบับนี้ จึงคิดว่าผ่านไม่ง่าย จากนั้นจะพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ซึ่งตนไม่แน่ใจว่า ที่ประชุมสภาจะพิจารณาถึงหรือไม่ อาจไม่ทันในสัปดาห์นี้ เพราะร่างกฎหมาย 2 ฉบับแรกน่าจะพิจารณาไปได้ช้า

แต่หากร่างพ.ร.บ.กัญชา จะเข้าที่ประชุมได้ คาดว่าจะเป็นช่วงท้ายของการประชุมและพิจารณาไม่จบ แน่นอนต้องไปต่อในสัปดาห์หน้า และพิจารณาไปอีก 2 สัปดาห์เป็นอย่างน้อยเพราะมีผู้อภิปรายจำนวนมากเนื่องจากอยู่ในความสนใจของสังคม

นายสุทิน กล่าวต่อว่า กรณีศาลปกครองรับคำฟ้องกรณีขอให้ยกเลิกประกาศกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่กำหนดให้กัญชาไม่ใช่ยาเสพติดว่า เชื่อว่าศาลลปกครองคงใช้เวลาพิจารณาไม่นาน เพราะเราหวังว่าการออกกฎหมายให้รอบครอบ และครอบคลุมที่สุด ในช่วงที่เราไม่รู้ว่ากฎหมายกัญชา จะผ่านสภาฯ หรือไม่ผ่าน แต่เรื่องกัญชา ได้ใช้ไปแล้ว

ฉะนั้น ระหว่างนี้ หากรัฐบาลไม่มีกฎหมายอะไรมาควบคุมได้ดีพอ เราจึงเห็นว่า ควรให้ศาลยกเลิกประกาศดังกล่าวเพื่อให้กัญชากลับมาเป็นยาเสพติดไว้ก่อนจะดีกว่า อยากให้เซฟในช่วงที่เป็นสุญญากาศ และหากกฎหมายผ่านแล้วก็สามารถกลับมาประกาศใหม่ได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ