‘วันนอร์’ ลาออกจาก พรรคประชาชาติ เพื่อเตรียมตัวนั่งเก้าอี้ ประธานสภาฯ

Home » ‘วันนอร์’ ลาออกจาก พรรคประชาชาติ เพื่อเตรียมตัวนั่งเก้าอี้ ประธานสภาฯ

วันนอร์ลาออก

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค เพื่อเตรียมตัวนั่งเก้าอี้ ประธานสภาฯ ด้วยความเป็นกลาง

วานนี้ 4 ก.ค.66 หลังจากการเปิดสภาฯ เพื่อประชุมครั้งแรกเสร็จสิ้นลง อย่างที่ทราบกันดีว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ นั้นได้ตำแหน่งประธานสภาฯ ไปอย่างเอกฉันท์ โดยไม่มีผู้คัดค้าน และไม่มีผู้เสนอชื่อแข่งขัน ล่าสุด นายวันมูหะมัดนอร์ ยอมรับว่าได้ทำหนังสือลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาชาติแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 66 และมีผลทันที เพื่อให้การทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรมีความเป็นกลาง

ทั้งนี้ ระหว่างที่รอกำหนดวันประชุมใหญ่สามัญ เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ พรรคได้มอบหมายให้นายวรวีร์ มะกูดี อดีตรองหัวหน้าพรรคทำหน้าที่ รักษาการหัวหน้าพรรคไปก่อน จนกว่าจะมีกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

  • รู้จัก! “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” ประธานสภาฯ คนแรกที่เป็นชาวไทยมุสลิม
  • ไม่มีใครสู้! เสนอชื่อ “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” เป็น ประธานสภาผู้แทนราษฎร
  • ชัยชนะ ลั่น! โหวต ‘วันนอร์’ ปัดโหวต รองปธ.สภา ก้าวไกล เพราะขัดจุดยืน

วันมูหะมัดนอร์ กล่าววิสัยทัศน์

โดย นายวันมูหะมัดนอร์ ได้กล่าวอธิปรายวิสัยทัศน์ ขณะโหวต ประธานสภาฯ ว่า “ผมขอขอบคุณท่านสมาชิกที่เสนอชื่อผมทำหน้าที่ประธานสภาในครั้งนี้ และถ้าผมได้รับความไว้วางใจจากท่านทั้งหลายให้ทำหน้าที่เป็นประธานสภาฯ ในครั้งนี้ ผมขอยืนยันกับท่านทั้งหลายทุกท่านว่า

  • 1. ในประการแรก ผมจะทำหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลางทางการเมือง และจะน้อมนำพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่พระราชทานให้กับสมาชิกรัฐสภาสมัยที่ 26 เมื่อวานนี้ เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติของพวกเราต่อไป
  • 2. ผมจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใสสุจริตตามรัฐธรรมนูญ กฎหมายและข้อบังคับของสภาทุกประการ
  • 3. ผมจะกำหนดแนวทางร่วมกันกับผู้ที่จะทำหน้าที่เป็นรองประธานสภาทั้ง 2 ท่าน ในการพิจารณาร่างกฎหมาย ญัตติกระทู้ถาม อย่างเป็นระบบเพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ และเพื่อประโยชน์ของประชาชน
  • 4. ผมจะให้ความสำคัญกับการปฏิบัติงานของคณะกรรมการทุกคณะทั่วไปแก้ไขบรรเทาความเดือดร้อน ประชาชนของเราในทุกกรณี
  • 5. ผมจะร่วมกับพวกเราเพื่อดำเนินการนโยบายทางด้านการต่างประเทศของฝ่ายนิติบัญญัติ โดยมุ่งเน้นความร่วมมือในงานระบอบรัฐสภาเพื่อประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและเพิ่มประสิทธิภาพของฝ่ายนิติบัญญัติ
  • 6. ผมจะทำหน้าที่ในการกำกับดูแลงานของสถาบันพระปกเกล้าให้มีประสิทธิภาพ ในการส่งเสริมงานของฝ่ายนิติบัญญัติ รวมทั้งจะสนับสนุนให้สถานีโทรทัศน์ของรัฐสภา สถานีวิทยุของรัฐสภา เป็นสถานีของประชาชน เพื่อจะส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยในทุกภาคส่วน ให้มีประสิทธิภาพและยั่งยืนตลอดไป”
วันนอร์ลาออก
ภาพจาก : วันมูหะมัดนอร์ มะทา

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ